-Ông có thể chia sẻ sự ra đời của FFV – một thương hiệu đang dần khẳng định vị thế trên thị trường?
- FFV ra đời từ việc kế thừa những thành tựu vững chắc của Tập đoàn Đại Nam Sơn, với mục tiêu cốt lõi là cung cấp sản phẩm thực dưỡng và chăm sóc sức khỏe toàn diện theo tuyên ngôn “Y trị thực”, nhằm đem đến cho mỗi người dân, mỗi gia đình cuộc sống hạnh phúc và khỏe mạnh.
Với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp có uy tín cao trong khu vực và trên thế giới trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, FFV chú trọng đầu tư hình thành các kênh thương mại lớn, uy tín, đạt chuẩn mực để cung cấp sản phẩm nông sản, thực phẩm, dược liệu chất lượng cao, gắn với việc đáp ứng đầy đủ yêu cầu thị trường trong nước và quốc tế.
- Hiện có nhiều “ông lớn” hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông nghiệp Organic. Vậy đâu là thế mạnh của FFV?
- “Tâm – Khỏe – Tinh – Trí – Tín” là giá trị cốt lõi gắn liền với mọi hoạt động của FFV.
Thứ nhất, chúng tôi có đội ngũ nhân sự từ lãnh đạo cấp cao tới từng cán bộ, nhân viên làm việc với cái tâm vì sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam.
Thứ hai, chúng tôi đã phát triển trong nhiều năm các vùng trồng và liên kết vùng trồng trên cả nước, có chứng nhận tiêu chuẩn hữu cơ trong nước và quốc tế như USDA (Hoa Kỳ), Canada Organic, Australian Organic, Euro Organic.
Thứ ba, hệ thống kiểm soát chất lượng sản phẩm được đầu tư bài bản, khoa học với các công nghệ tiên tiến nhất nhằm đảm bảo nông sản và dược liệu do FFV cung cấp ra thị trường luôn có chất lượng tốt nhất.
Thứ tư, FFV hợp tác cùng các chuyên gia, tổ chức trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển sản phẩm hàng đầu trong và ngoài nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Hà Lan; Công ty CP Phát triển Dược khoa DK Development, Công ty Công nghệ y sinh học DNA Việt Nam, Công ty Sunstar Lacto Việt Nam…
Thứ năm, chúng tôi luôn tiên phong áp dụng công nghệ 4.0 trong cung ứng, sản xuất và phát triển nông nghiệp xanh nhằm đảm bảo chất lượng nông sản, dược liệu theo chuẩn mực quốc tế, đồng thời tối ưu hóa nguồn tài nguyên, hạn chế khí thải gây hiệu ứng nhà kính và giảm thiểu tác động xấu đến môi trường đất và nguồn nước.
|
Ông Phạm Văn Duy – Tổng Giám đốc Farm Foods Việt Nam kiêm Phó Tổng Giám đốc Đại Nam Sơn Group. |
- Vậy còn những khó khăn hiện hữu là gì, thưa ông?
- Công nghệ là 2 từ mà tôi muốn đề cập khi nhắc tới những khó khăn. Công nghệ sản xuất bao bì, mẫu mã ở Việt Nam chưa cao so với thế giới; Công nghệ chế biến, bảo quản, còn chưa đồng bộ; Hệ thống kho bảo quản còn thiếu và chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu, chi phí logistics cao; Công nghệ sản xuất và đặc biệt là đầu vào cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ còn chưa đồng bộ; Nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao vẫn là thách thức lớn; Việc mở rộng chứng nhận các vùng trồng còn nhiều khó khăn; Nhận thức của người tiêu dùng về các sản phẩm hữu cơ, bảo vệ môi trường sinh thái vẫn còn hạn chế.
Để khắc phục điều này, FFV đã có một số giải pháp cụ thể: Về vùng trồng, FFV đang vận hành và tiếp tục đầu tư mở rộng, liên kết phát triển vùng sản xuất hữu cơ, đồng thời đẩy mạnh hướng dẫn các nhà sản xuất tích cực chuyển đổi vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn Organic. Đầu tư mạnh mẽ ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất nông nghiệp để ổn định và nâng cao chất lượng. Chúng tôi coi đây là yếu tố tiên quyết giúp cho sự phát triển bền vững và khác biệt của FFV.
Về bao bì sản phẩm, hiện FFV đã ký kết với đối tác là Công ty Viko Energy (Hàn Quốc) và các đối tác của họ để thiết kế và sản xuất bao bì đạt tiêu chuẩn xuất khẩu thị trường quốc tế.
Về hệ thống bảo quản, logistics: Chúng tôi đang xây dựng kế hoạch đầu tư hệ thống kho bảo quản tại các vùng nguyên liệu, các hệ thống kho bảo quản trung chuyển tại các tỉnh, thành, đồng thời đã ký kết với đối tác Nhật Bản trong việc chuyển giao công nghệ bảo quản tiên tiến; FFV có sự hợp tác với các đối tác logistics trong nước và một số đối tác đến từ Australia, Hà Lan, Hàn Quốc để đảm bảo việc logistics được thực hiện tốt nhất, nhanh nhất.
Về công nghệ sản xuất và đầu vào cho sản xuất nông nghiệp: Chúng tôi tập trung vào 4 chiến lược: Một là, hợp tác cùng các nhà khoa học trong việc nghiêm cứu, phát triển công nghệ sản xuất phù hợp; Hai là, hợp tác các đối tác quốc tế nhằm ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến trong sản xuất; Ba là, đầu tư hệ thống sản xuất phân bón hữu cơ và các đầu vào nông nghiệp theo chuẩn mực quốc tế; Bốn là, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ truy suất nguồn gốc nhằm đảm bảo sản phẩm được minh bạch tốt nhất.
Về nguồn nhân lực, FFV tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức và đào tạo nguồn nhân sự chất lượng cao nhằm cống hiến sức lực, trí tuệ cho sản phẩm nông dược.
|
Foods Việt Nam hợp tác cùng các đối tác về ngành Công nghệ - Khoa học. |
- Ông có thể chia sẻ định hướng hoạt động của Farm Foods Việt Nam trong thời gian tới?
- Hưởng ứng Quyết định số 885/QĐ-TTg ngày 23/6/2020 của Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020-2030, FFV sẽ tập trung trong 3 năm (2022-2025) đầu tư và hoàn thiện nhanh các chuỗi cung ứng nông sản bao gồm: Xây dựng chợ Ẩm thực quốc tế; Hệ thống cung ứng sản phẩm nông sản hữu cơ, đặc sản vùng miền đầu tiên ở Hồ Tây, hướng tới nhân rộng khắp tỉnh, thành trên cả nước.
Chuỗi cửa hàng Take away nhằm mang lại cho khách hàng trải nghiệm thức uống và đồ ăn sử dụng các nguyên liệu và các sản phẩm thực dưỡng từ rau củ quả và thảo dược hữu cơ.
Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ mở rộng vùng trồng nguyên liệu trên cả nước; Đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến, hệ thống kho bảo quản; Phát triển hệ thống trải nghiệm chăm sóc sức khoẻ; Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống du lịch sinh thái, du lịch tái sinh...
- Để hiện thực hoá các ý tưởng này, xin ông cho biết kế hoạch có thể được triển khai trong thời gian sớm nhất?
- Chúng tôi có kế hoạch mở chuỗi cung ứng nông sản, dược liệu hữu cơ và đặc sản vùng miền có mặt các tỉnh, thành trên toàn quốc. Cửa hàng đầu tiên của chuỗi cung ứng sẽ mở tại đường Nhật Chiêu, trung tâm của Hồ Tây, một điểm đến địa linh nhân kiệt của Thủ đô Hà Nội.
Cửa hàng là nơi giới thiệu và trải nghiệm nông sản hữu cơ và đặc sản vùng miền, những sản vật đặc trưng của FFV. Đây sẽ nơi giới thiệu có ý nghĩa và tốt nhất các sản phẩm chất lượng cao cho khách hàng và bạn bè quốc tế trải nghiệm.
- Ông nhận định như thế nào về tiềm năng phát triển ngành bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái gắn với nông nghiệp trong tương lai?
- Đại dịch Covid-19 xảy ra chấn động toàn thế giới. Con người nhận thức rõ hơn vai trò của thiên nhiên, của việc bảo vệ môi trường sống và giữ gìn trái đất xanh. Cuộc sống ngày càng nhiều áp lực dẫn đến xu hướng tìm về với thiên nhiên đang ngày càng được ưa chuộng không chỉ trong giới trẻ. Cả những tầng lớp trung lưu cũng có nhu cầu tìm về những nơi yên bình, hòa mình với thiên nhiên núi rừng.
Do đó, việc phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tái sinh gắn liền phát triển nông nghiệp xanh chính là xu hướng và đóng góp quan trọng trong chiến lược chung toàn cầu đạt được một nền kinh tế xanh bền vững.
- Xin cảm ơn ông!