Đề tham khảo bài thi Khoa học Xã hội: Thí sinh tránh bị nhiễu ở câu hỏi khó

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhận xét chung về đề, các thầy cô tổ Xã hội, Hệ thống Giáo dục Học mãi cho rằng, đề thi bám theo tinh thần của công văn điều chỉnh nội dung dạy học 3280/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD&ĐT. Cấp độ câu hỏi tương đương với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Các câu hỏi chủ yếu nằm trong nội dung sách giáo khoa, nội dung rõ ràng không lắt léo.
Hình minh họa.
Hình minh họa.

Tuy nhiên, mức độ khó có phần gia tăng do việc tăng độ nhiễu trong các đáp án ở một số câu hỏi. Trong đó, 90% tổng số câu hỏi thuộc kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc lớp 11 (riêng môn Địa lí, không thấy xuất hiện câu hỏi thuộc lớp 11).

Về độ khó của các bài thi thành phần: Mức độ câu hỏi nhận biết thông hiểu chiếm khoảng 70-75% tổng số câu, đảm bảo mục tiêu xét tốt nghiệp, các câu hỏi chủ yếu nằm trong nội dung sách giáo khoa, nội dung rõ ràng không lắt léo. 25-30% câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao, phục vụ cho mục tiêu tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng.

Tiến sĩ Trịnh Thu Tuyết - nguyên giáo viên Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội - cho rằng, đề thi tham khảo có cấu trúc quen thuộc, mức độ các câu hỏi vừa sức, có xu hướng giảm tải khá rõ khi gia tăng câu hỏi nhận biết so với các kỳ thi trước đây. Đặc biệt, phần đọc hiểu sẽ là phần kiến thức và kỹ năng, hứa hẹn khả quan cho quỹ điểm của thí sinh trong quá trình thực hiện các yêu cầu của đề bài.

Như vậy, đề minh họa sẽ là định hướng đem lại cảm giác an toàn cho thầy và trò các trường phổ thông trong thời gian ôn luyện sắp tới, dù không có nhiều mới mẻ, bất ngờ nhưng luôn là những thách thức thú vị cần có của mỗi kỳ thi.

Đọc thêm