Sẽ có 10 đoàn thanh tra đột xuất thi THPT Quốc gia

(PLO) - Theo Chánh thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay sẽ có 10 đoàn thanh tra, kiểm tra đột xuất.
Thí sinh tới nghe phổ biến quy chế thi (Ảnh minh họa)
Thí sinh tới nghe phổ biến quy chế thi (Ảnh minh họa)

Hôm nay (21/6), gần 870.000 thí sinh cả nước tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ đến nhận phòng thi, và nghe phổ biến quy chế thi. 

Ông Nguyễn Huy Bằng – Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, kỳ thi năm nay, một phòng thi có 24 thí sinh và 2 giám thị. Theo quy chế thì một giám thị bao quát từ trên xuống, một giám thị từ dưới nhìn lên khi TS làm bài.

Bộ GD&ĐT đã thành lập 10 đoàn thanh tra theo khu vực. Thanh tra không cần có mặt liên tục ở tất cả các điểm thi và không trực tiếp để xử lý một vài trường hợp cụ thể mà nhằm phát hiện ra những việc làm đúng và chưa đúng để chỉ đạo và xử lý.

Theo ông Bằng, những năm gần đây, Bộ GD&ĐT chủ trương tăng cường thanh tra tập trung vào công tác tổ chức thi của các hội đồng, các điểm thi, giúp các hội đồng thi làm đúng quy chế, không đi sâu vào chuyên môn, làm thay chuyên môn. Cán bộ lãnh đạo Hội đồng, các ban, các điểm thi; các giám sát, giám thị và cán bộ tham gia thi làm đúng chức trách của mình thì quy chế sẽ được thực hiện nghiêm túc.

Năm nay Bộ vẫn chỉ đạo thanh tra đột xuất, không có báo trước. Ngoài ra, công tác thanh tra có điểm mới là các sở, các giám đốc sở thành lập các đoàn thanh tra trong đó có cán bộ của trường ĐH tham gia để tăng tính khách quan. Các trường ĐH tham gia vào cuộc thi này không chỉ với tư cách là giám thị, giám sát mà còn trực tiếp làm thanh tra.

Bên cạnh việc cử các đoàn thanh tra theo khu vực như nêu trên, Bộ còn có đoàn thanh tra thường trực có nhiệm vụ  tổng hợp tình hình từ các sở, các đoàn; trực đường dây nóng;  khi cần sẽ điều đi hỗ trợ các địa phương khi phát sinh vấn đề phức tạp.

Kỳ thi THPT Quốc gia tổ chức ở nhiều điểm thi tại các địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong việc đi lại. Năm nay, các thí sinh sẽ tham dự với nhiều bài thi, trong đó là các môn thành phần thuộc tổ hợp môn.

Theo quy chế của Bộ GD&ĐT, thí sinh là học sinh lớp 12 năm học 2016 - 2017 đăng ký bài thi tổ hợp nào thì phải thi tất cả các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đó. Khi dự thi môn thành phần đầu tiên, thí sinh ghi đủ thông tin trên phiếu trả lời trắc nghiệm, đặc biệt là các thông tin về số báo danh, mã đề thi. Thí sinh cần lưu ý các môn thi thành phần trong một bài thi tổ hợp phải có cùng một mã đề thi. Do đó, thí sinh cần kiểm tra mã đề thi trước khi làm bài…

Lịch thi THPT Quốc gia chính thức
Lịch thi THPT Quốc gia chính thức

Đọc thêm