Tuyển sinh thiếu nhân văn, các trường tư thục Hà Nội làm giảm hình ảnh

(PLO) - Trao đổi với báo chí xung quanh tuyển sinh lớp 10 năm nay, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Hà Nội cho hay, riêng tuyển sinh lớp 10, đâu đó vẫn còn một vài hiện tượng các trường ngoài công lập có cách thức tuyển sinh chưa nhân văn. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa
Ảnh chỉ mang tính minh họa

Khi nhận thông tin phản ánh, Sở GD-ĐT đã có những văn bản cá biệt yêu cầu nhà trường có hiện tượng đó cần thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật mà Sở hướng dẫn ngay từ đầu. Đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra xuống các điểm tuyển sinh, lắng nghe ý kiến phụ huynh.

Trả lời câu hỏi nguyên nhân do đâu, ông Phạm Quốc Toản nêu quan điểm: “Góc độ cá nhân, tôi thấy nguyên nhân từ hai phía. Thứ nhất, về phía nhà trường, cách thức tuyển sinh của một số trường ngoài công lập đâu đó vẫn chưa đầy đủ, cẩn thận, do đó đặt ra những giải pháp tuyển sinh còn thiếu nhân văn. Thứ hai về phía cha mẹ học sinh, do quá lo lắng, sốt ruột nên chưa có sự tìm hiểu kỹ càng.

Ông Toản khẳng định: Qua báo cáo của trường, các đoàn đi kiểm tra, các trường ngoài công lập đều xây dựng phương án tuyển sinh ba công khai, phiếu tuyển sinh phát cho cha mẹ học sinh cũng có các nội dung công khai. Tuy nhiên, chúng tôi cũng yêu cầu nhà trường và thành lập bộ phận tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn kỹ lưỡng và hỗ trợ cho cha mẹ học sinh kỹ càng hơn”.

Ở góc độ trách nhiệm của cơ quan quản lý, ông Phạm Quốc Toản cho biết, Sở GD-ĐT Hà Nội đã ban hành văn bản hướng dẫn rất đầy đủ, cập nhật và ban hành rất sớm. Khi có hiện tượng cha mẹ học sinh phản ánh và báo chí nêu, ngay lập tức Sở đã có thêm các văn bản cá biệt gửi các trường.

Trước hiện tượng một số trường thu phí giữ chỗ và không trả lại khi phụ huynh rút hồ sơ, theo Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD-ĐT Hà Nội, các trường tư thục, ngoài hoạt động theo Luật Giáo dục còn hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Đối với giáo dục, việc giữ uy tín không phải bằng điều gì cao xa mà chủ yếu xuất phát từ cái tâm của người thầy. Đặc biệt, tính nhân văn của giáo dục không thể nói nằm trong văn bản nào. Và tính nhân văn này, khi các trường tư thục triển khai tốt điều này sẽ tăng thương hiệu và giữ uy tín của nhà trường.

Có ý kiến cho rằng, bất thường chủ yếu là do cha mẹ học sinh không biết được phổ điểm để làm cơ sở, ông Phạm Quốc Toản cho biết, hàng năm, Sở GD-ĐT Hà Nội đều công bố số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển vào các trường, khi thay đổi nguyện vọng cũng công bố ngay. Về phổ điểm, nếu đó là một kênh để phụ huynh tham khảo được thì Sở GD-ĐT sẽ nghiên cứu, tiếp thu trong kế hoạch tuyển sinh những năm tới. Ông Phạm Quốc Toản cũng cho biết, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tiếp tục có những nghiên cứu, điều chỉnh để phương án tuyển sinh những năm sau tốt hơn. 

Đọc thêm