Hà Nội phát hiện nhiều sai phạm ở tầng hầm các tòa nhà

(PLO) - Ngày 18/3, đoàn liên ngành của thành phố Hà Nội bắt đầu kiểm tra tầng hầm tại các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, văn phòng giao dịch, văn phòng cho thuê lớn, tập trung đông người. Chiến dịch này được thực hiện sau sự cố ngạt khí thải xe máy khiến 20 người ngất xỉu ở Big C The Garden (Nam Từ Liêm).

Hầm tòa nhà được sử dụng kinh doanh ăn uống, xe máy của nhân viên và khách đến tòa nhà để trên vỉa hè. Ảnh: Võ Hải.
Hầm tòa nhà được sử dụng kinh doanh ăn uống, xe máy của nhân viên và khách đến tòa nhà để trên vỉa hè. Ảnh: Võ Hải.
Tại Trung tâm thương mại Vân Hồ 9 tầng (51 Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng), từ tầng 1 đến tầng 3 được sử dụng vào việc kinh doanh siêu thị, các tầng khác cho thuê làm văn phòng. Diện tích tầng hầm 420 m2 là điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống.
Thời điểm kiểm tra, Trung tâm thương mại Vân Hồ đang sử dụng xấp xỉ 200 m2 vỉa hè để trông giữ hơn 220 xe máy của cán bộ, nhân viên và khách hàng tới giao dịch, mua bán. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Ngọc, phụ trách hành chính của tòa nhà chưa xuất trình được giấy phép sử dụng hè đường làm nơi trông giữ xe, chưa xuất trình được thiết kế, công năng tòa nhà.
Võ Hải. Đoàn liên ngành kiểm tra tầng hầm Trung tâm thương mại Vân Hồ. Ảnh:
Đoàn liên ngành kiểm tra tầng hầm Trung tâm thương mại Vân Hồ. Ảnh:
Kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại tầng hầm đang kinh doanh ăn uống, cơ quan chức năng chỉ ra nhiều vi phạm. Cụ thể, đơn vị không xuất trình dược hồ sơ, văn bản thẩm duyệt về PCCC cho công trình, phương án PCCC đã quá cũ theo quy định hiện hành. Bếp của tầng hầm đã được cải tạo nhưng không đảm bảo về phòng chống cháy nổ. Có 8 bình ga loại 13 kg/bình được sử dụng nhưng tín hiệu báo cháy bị ngắt, hệ thống báo cháy sai.
“Trường hợp xảy ra cháy nổ tại tầng hầm thì cán bộ, nhân viên các tầng khác không nhận được tín hiệu báo cháy. Đáng nói, vị trí chỉ dẫn thoát nạn khi có sự cố đặt sai. Đúng ra phải chỉ dẫn thoát nạn hướng cửa nhưng chỉ dẫn tại tầng hầm lại báo chạy vào khu điện hạ thế”, Thượng úy Nguyễn Tuấn Dương, cảnh sát PCCC nói.
Chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra tại tòa nhà Tungshing Square 12 tầng ở số 1 Hàng Vôi.  Do xây dựng cách đây 18 năm, tòa nhà không có hầm để xe, toàn bộ xe của cán bộ, công nhân viên và khách đến giao dịch được để ở tòa nhà 2 tầng bên cạnh và vỉa hè. Khu vực nhà để xe 2 tầng có diện tích 648 m2 và xấp xỉ 300 m2 cho hãng một hãng ôtô thuê trưng bày xe. Hai bên vỉa hè trước cửa tòa nhà đang được tận dụng để trông giữ xe máy. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện Công ty chưa cung cấp được hồ sơ thiết kế, công năng sử dụng cũng như văn bản, giấy tờ việc cho hãng xe thuê lại để làm gian trưng bày sản phẩm.
Kết thúc buổi làm việc, đại diện Công ty không ký biên bản ghi nhận hiện trạng và việc sử dụng khu vực để xe vì cho rằng tòa nhà không có tầng hầm nên không thuộc diện kiểm tra theo chỉ đạo của UBND thành phố.
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó trưởng phòng Quản lý kỹ thuật và giám định chất lượng, Sở Xây dựng khẳng định, đoàn liên ngành sẽ báo cáo thành phố để có biện pháp xử lý các trường hợp sử dụng sai mục đích, công năng của tầng hầm để xe các nhà cao tầng, trung tâm thương mại. Với những trường hợp cố tình không hợp tác, đoàn sẽ báo cáo thành phố để có phương án xử lý./.

Đọc thêm