Hai quan điểm: Cấm và không nên cấm xe máy lưu thông dường như đang ngang bằng nhau, bởi lẽ mỗi bên đều đưa ra những quan điểm thiết thực nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của họ.
Với lý lẽ, gần như mỗi người trưởng thành đều sở hữu một chiếc xe máy để tham gia giao thông phục vụ mục đích mưu sinh và giá thành mỗi chiếc xe máy lại tương đối tiệm cận với mức thu nhập của đa số người dân thì có lẽ quan điểm không nên cấm xe máy rất hợp lý.
Hà Nội có nên nên cấm xe máy không nếu phương tiện công cộng chưa phát triển ? |
Anh Nguyễn Ngọc Đức (Hoàng Mai – Hà Nội) băn khoăn: “Nếu cấm xe máy thì tôi không biết phải di chuyển bằng phương tiện gì, bởi tôi chưa có điều kiện để sở hữu một chiếc xe hơi. Đi bằng phương tiện công cộng cũng rất khó khăn, bởi lẽ công việc của tôi phải đi lại thường xuyên và nhiều tuyến đường không có tuyến xe buýt đi qua”.
Nhiều người dân Thủ đô có suy nghĩ như anh Đức.
Tuy nhiên, những người có quan điểm nên cấm xe máy thì lý lẽ đưa ra cũng không phải không hợp lý. Bởi lẽ, đa số vụ tai nạn chết người là người đi xe máy (đi xe máy có nguy cơ tử vong cao hơn đi ô tô). Xe máy là phương tiện cơ động, dễ luồn lách, khi tắc đường thì bất kể chỗ nào còn trống là người điều khiển xe máy có thể đi vào, khiến tình trạng ùn tắc giao thông càng trở lên phức tạp hơn. Ở một góc độ nào đó thì việc vi phạm luật giao thông khi điều khiển phương tiện xe máy cũng sẽ dễ dàng hơn là điều khiển ô tô.
Trên đây, chỉ là một vài quan điểm trái chiều lượm lặt từ những người dân mong muốn xã hội phát triển và lợi ích của người dân được đặt lên hàng đầu. Chỉ vậy thôi, nhưng cũng có thể thấy rằng việc thực hiện việc cấm phương tiện cá nhân nói chung và cấm xe máy nói riêng là một việc hết sức khó khăn và nan giải, khi mà các cơ quan chức năng cần phải đảm bảo cân bằng được lợi ích của nhân dân và hạn chế được ùn tắc giao thông.
Thế nhưng, nói đi thì phải nói lại rằng: Cấm xe máy thì đường đi bộ ở đâu, khi hàng loạt vỉa hè ở các tuyến phố đang được các cơ sở kinh doanh tận dụng để phục vụ lợi ích cá nhân của họ như: để xe, bán hàng, dựng biển quảng cáo…
Nhiều vỉa hè tại Hà Nội bị các cơ sở kinh doanh chiếm dụng |
Giả sử, người dân đồng tình sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển và đi bộ thì người dân sẽ đi bộ ở đâu, khi mà thậm chí cả cầu dành cho người đi bộ ở một số khu vực nội thành đang bị chiếm dụng thành nơi kinh doanh?.
Đi bộ có an toàn không?. Có bị cướp không?. Mưa, nắng thì đi bộ có ổn không?..., là hàng loạt câu hỏi mà người dân đang tự hỏi.
Cầu vượt dành cho người đi bộ cũng bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh |
Chắc chắn rằng, những băn khoăn, thắc mắc của người dân các nhà quản lý về giao thông đều biết và để hạn chế phương tiện cá nhân có lẽ sẽ là một câu chuyện trong tương lai không xa, bởi hệ thống đường giao thông của nước ta đang phải chịu một áp lực vô cùng lớn từ lượng phương tiện cá nhân.
Hi vọng rằng, nếu cơ quan chức năng quyết định việc cấm phương tiện cá nhân là xe máy thì không để người dân phải than rằng: Ai cho tôi làm người đi bộ?.