Chương trình liên kết tiếng Anh tại Hà Nội: mỗi nơi một kiểu

(PLO) - Khảo sát thực tế chương trình liên kết dạy tiếng Anh trong các trường công lập tại Hà Nội của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND  thành phố từ 13 - 15/3 cho thấy, 100% học sinh (HS) theo học. Tuy nhiên, băn khoăn về mức thu khác nhau, trình độ giáo viên (GV) bản ngữ vẫn tồn tại....
Ảnh minh hpja.
Ảnh minh hpja.

Theo đánh giá của Ban Văn hóa - Xã hội, thông qua chương trình liên kết trên cơ sở bổ trợ chương trình chính khóa, số lượng học sinh đoạt giải thành phố và quốc gia ngày càng tăng. Đội ngũ giáo viên bản ngữ, giáo viên tiếng Anh của nhà trường có sự tương tác tốt, hỗ trợ nhau về chuyên môn, nâng cao chất lượng giảng dạy. Các trung tâm ngoại ngữ có đội ngũ chuyên môn cao, giáo viên bản ngữ có trình độ sư phạm. Việc liên kết thực hiện đúng quy định của Sở GD-ĐT.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được còn có một số hạn chế như: khó khăn sắp xếp thời khóa biểu học tiếng Anh liên kết với quy định học ngoài giờ chính khóa trong khi số lớp đăng ký học chương trình liên kết quá đông, không thể sắp xếp hết vào ngoài giờ; Chỉ tiêu biên chế giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tế; Chất lượng giáo viên tiếng Anh còn hạn chế, chưa tuyển đủ, phải ký hợp đồng nhưng không ổn định. Ban Văn hóa - Xã hội hoàn toàn đồng tình trong việc đề xuất tăng biên chế giáo viên tiếng Anh trong trường công lập nhằm thực hiện được Kế hoạch 90/KH-UBND ngày 21/6/2012.

Và nữa, giáo trình tự biên soạn, mỗi nơi một kiểu. Kiểm định chất lượng cách thức kiểm tra, đánh giá cũng như chất lượng giáo viên chưa được thực hiện đúng yêu cầu. Giáo viên bản ngữ chưa ổn định. Giáo viên trợ giảng có khi thay thế giáo viên bản ngữ, liên quan đến vấn đề chi trả lương. Trang thiết bị dạy học ở một số huyện ngoại thành còn thiếu. Một số trung tâm đầu tư cơ sở vật chất nhưng đại đa số các trường phải tự đầu tư hoặc xã hội hóa. 

Cùng với đó là những điều tiếng về mức chênh lệch các khoản thu và câu hỏi chất lượng dạy học. Thực tế khảo sát của Ban Văn hóa - Xã hội cho thấy, có những điểm đúng như phản ánh của truyền thông, cụ thể học phí mỗi nơi một khác, nơi 700.000 đồng, nhưng có nơi chỉ 150.000 đồng/HS/tháng. Thậm chí học phí ở trường khu vực ngoại thành cao hơn nội thành, như một trường mầm non ở huyện Thanh Trì thu tới 400.000 đồng/HS/tháng. Mức chênh lệch này khiến phụ huynh so sánh, thắc mắc. Ngoài ra, phần trăm trung tâm liên kết chia cho các trường cũng rất nhiều mức: 60 - 40, 82 - 18, có nơi 93 - 7. Dù mức học phí và phần trăm trích lại được các hiệu trưởng giải thích trên cơ sở tính toán thu đủ chi, nhưng phụ huynh sẽ không hiểu.

Về kiến nghị đề xuất, Ban Văn hóa - Xã hội sẽ đồng hành trong việc tiếp tục triển khai chương trình liên kết, sẽ đề xuất lên HĐND, UBND thành phố tăng biên chế giáo viên giảng dạy tiếng Anh trong trường công lập. Đối với các trung tâm cần đề xuất tăng thời hạn lao động. Đề xuất mức phí cho 2 mức đại trà và nâng cao. Nếu không định hướng thì sẽ xảy ra trăm hoa đua nở. Bên cạnh đó, đề nghị quy rõ trách nhiệm hiệu trưởng các trường trong công tác liên kết dạy tiếng Anh. 

Cuối tháng 3 này, Sở GD-ĐT sẽ khảo sát ngẫu nhiên 20% HS trên toàn thành phố tham gia chương trình liên kết tiếng Anh để đánh giá việc dạy và học trong các trường.

Đọc thêm