Hà Nội kiến nghị điều chỉnh nhiều tuyến vận tải khách liên tỉnh để giảm ùn tắc

(PLO) - Sở GTVT Hà Nội đề xuất điều chỉnh lại nhiều tuyến vận tải hành khách liên tỉnh qua địa bàn để giảm ùn tắc giao thông.

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN kiến nghị điều chỉnh quy hoạch chi tiết các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh đi và đến Hà Nội, điều chỉnh hành trình hoạt động trên địa bàn thành phố đối với một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh hoạt động thông qua điạ bàn Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông.

Cụ thể, các tuyến vận tải khách liên tỉnh từ các tỉnh phía Nam của thành phố đi các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn sẽ chạy theo hành trình Bắc Thăng Long - đường Võ Văn Kiệt - đường Trường Sa - đường Hoàng Sa - cầu Đông Trù - đường 5 kéo dài - đường Nguyễn Văn Linh - đường dẫn cầu Thanh Trì - đường vành đai 3 trên cao - cao tốc Pháp Vân, Cầu Giẽ - Bến xe phía Nam TP Hà Nội.

Hà Nội kiến nghị điều chỉnh hành trình chạy xe của một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh. (Ảnh minh họa)

Các tuyến từ các tỉnh phía Đông, Đông Nam (gồm các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng) đi các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc (Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu) đi theo hành trình quốc lộ 2 (hoặc cao tốc Nội Bài - Lào Cai) đi theo hành trình: Các tỉnh phía Đông - quốc lộ 5 (hoặc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - đường Vành đai 3 - quốc lộ 5) - đường Hoàng Sa - đường Trường Sa - đường Võ Văn Kiệt - quốc lộ 2 (hoặc cao tốc Nội Bài - Lào Cai) đi các tỉnh phía Bắc, Tây Bắc và ngược lại.

Đối với các tuyến từ bến xe Sơn Tây đi các tỉnh Thái Bình, Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định, TP Hồ Chí Minh có hành trình hoạt động theo quốc lộ 32 - đường vành đai 3 trên cao - Pháp Vân, Cầu Giẽ - quốc lộ 1 đi các tỉnh phía Nam đề nghị điều chỉnh hành trình hoạt động theo quốc lộ 21 - Xuân Mai - đường Hồ Chí Minh - Phủ Lý (Hà Nam) đi các tỉnh phía Nam.

Lý giải về đề xuất phải điều chỉnh, Sở GT-VT Hà Nội cho rằng, Quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh đường bộ toàn quốc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vẫn còn tồn tại một số nội dung chưa phù hợp với tổ chức giao thông trên địa bàn TP Hà Nội, còn những hành trình xe khách đi qua những khu vực có mật độ phương tiện giao thông cao, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc và mất trật tự an toàn giao thông. Đây là một trong những nguyên nhân để các doanh nghiệp vận tải lợi dụng dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai hành trình gây mất trật tự an toàn giao thông.

Đọc thêm