Ủy ban Nhân dân thành phố yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tập trung phát triển mạng lưới xe buýt ngang, tăng cường khảo sát để mở rộng thị trường, khuyến khích người dân sử dụng xe buýt; phấn đấu đến năm 2021- 2025 sẽ đưa xe buýt điện vào hoạt động.
Bên cạnh đó, thành phố cũng rà soát, tổ chức giao thông theo hướng ưu tiên cho xe buýt qua các nút, tuyến phố không cho ô tô hoạt động; ưu tiên tổ chức giao thông cho phương tiện vận tải công cộng khối lượng lớn như: Buýt nhanh - BRT, đường sắt đô thị…
Về mạng lưới xe buýt, trong năm 2019 sẽ hoàn thành việc mở mới khoảng 20 tuyến, sang năm 2020 tiếp tục mở mới từ 20 - 25 tuyến. Các tuyến buýt được mở mới sẽ có nhiệm vụ mở rộng mạng lưới tuyến tới các khu vực ngoại thành, khu đô thị mới, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, điểm du lịch.
Để đạt chỉ tiêu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng từ 20 - 25% vào năm 2020, trong đó xe buýt đạt từ 17 - 20%, thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tập trung xây dựng, rà soát bổ sung các kế hoạch, đề án như: Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng; thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào; xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030…