Chung cư HH1 (giai đoạn 1) của Dự án đầu tư xây dựng nhà hỗn hợp và hạ tầng kỹ thuật trường học tại số 170 Đê La Thành được chủ đầu tư Công ty Cổ phần đầu tư dầu khí Toàn Cầu xây dựng và bán cho người dân vào ở từ nhiều năm nay. Song, chủ đầu tư cũng không bàn giao cơ sở hạ tầng giao thông cho chính quyền quận Đống Đa quản lý, mà để các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp chiếm dụng hạ tầng giao thông và khuôn viên xung quanh tòa nhà chung cư để trông giữ xe trái phép.
Đáng nói, hiện tượng vi phạm nhức nhối này, UBND quận Đống Đa và UBND phường Ô Chợ Dừa biết rất rõ nhưng lại không quyết liệt ngăn chặn và xử lý vi phạm; không có biện pháp mạnh buộc chủ đầu tư phải chấp hành bàn giao hạ tầng kỹ thuật giao thông cho cơ quan quản lý nhà nước theo quy định và theo Văn bản của UBND thành phố Hà Nội.
Hiện nay, phát sinh rất nhiều vấn đề phức tạp trong công tác vận hành, sử dụng hạ tầng kỹ thuật của khu chung cư và thiếu trách nhiệm giám sát của chính quyền địa phương nên tạo nguy cơ xảy ra những hệ lụy phức tạp về an ninh trật tự, và giao thông, khiến người dân nơi đây bức xúc.
Theo một số người dân phản ánh, diện tích đường giao thông và khuôn viên xung quanh tòa nhà chung cư HH1 bị một số cá nhân và doanh nghiệp cùng với Ban Quản trị tòa nhà để chiếm dụng, sử dụng trông giữ xe trái phép trong thời gian dài, thu lợi hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.
Các phương tiện không chỉ để trên đất đường giao thông mà còn để trên khuôn viên gần trạm bơm nước, trạm điện, bốt phòng chữa cháy. |
“Họ kẻ vạch, chia ô để trông giữ phương tiện ô tô theo tháng. Thậm chí trên đất hành lang khuôn viên cạnh trạm bơm nước, cạnh bốt chữa cháy cũng bị chiếm dụng để ô tô đậu đỗ, họ tận dụng tất cả các ngõ ngách chỉ cần để vừa phương tiện, mỗi ngày có tới hàng trăm lượt khách để ô tô. Nếu không may cháy nổ xảy ra, thì hậu quả sẽ khó lường”, một số người dân cho biết thêm.
Theo tìm hiểu của PV tại hiện trường, không chỉ xung quanh đường giao thông tòa nhà bị chiếm dụng kẻ vạch, chia ô để ô tô mà xung quanh đất khuôn viên chật chội cũng bị chiếm để phương tiện ô tô. Điều này không chỉ cản trở người tham gia giao thông, làm mất quyền lợi không gian chung của cư dân nơi đây mà còn vi phạm về quy định về phòng cháy chữa cháy và không có vé vẫn đòi tiền trông giữ xe.
Bảo vệ thu tiền trông giữ xe nhưng không có vé. |
Nhiều người dân cho rằng, lợi ích lớn từ việc thu tiền trông giữ xe trái phép nên đằng sau sự việc này có dấu hiệu làm ngơ cho vi phạm tồn tại.
Thời gian qua, đã có không ít quận, huyện tại thành phố Hà Nội làm tốt công tác quản lý đô thị và công tác quản lý đất đai; kịp thời ngăn chặn, xử lý những vi phạm trong công tác quản lý và kịp thời tham mưu cho thành phố chỉ đạo kiểm tra, xử lý những dự án có dấu hiệu vi phạm trong quá trình hoạt động và quá trình thực hiện. Thế nhưng, đối với dự án này thì dường như UBND quận Đống Đa không quan tâm ngăn chặn, xử lý những vi phạm.
Không những vậy, trong công tác kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện dự án này và công tác quản lý đất đai, UBND quận Đống Đa cũng chưa thực hiện.
Ông Trương Minh Quang – Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa cho rằng, “Dự án này quận không có hồ sơ nên không nắm được để quản lý. Toàn bộ diện tích đất của dự án thực hiện giai đoạn 2 hiện nay nằm ở vị trí nào, do ai quản lý, sử dụng tôi cũng không được biết”.
Theo ông Phạm Việt Cừ, Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa, “Chủ đầu tư dự án Công ty Cổ phần đầu tư dầu khí Toàn Cầu không cung cấp hồ sơ, không hợp tác với chính quyền mỗi khi kiểm tra. Đã có thời điểm chúng tôi kiểm tra về phần diện tích đất còn lại (giai đoạn 2) của dự án hiện nay ở vị trí nào, ai sử dụng thì chỉ biết là Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Nội vẫn quản lý, sử dụng. Còn về hồ sơ, họ không cung cấp.
Theo tài liệu, tại Quyết định số 3789, sau khi chủ đầu tư thực hiện xong chung cư HH1 (giai đoạn 1) chủ đầu tư phải có trách nhiệm bàn giao lại hạ tầng kỹ thuật giao thông cho UBND quận Đống Đa để quản lý theo quy định. Nhưng đại diện UBND quận Đống Đa lại cho rằng chủ đầu tư không bàn giao nên không làm gì được là điều vô lý.
Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, hiện giai đoạn 2 của Dự án này chưa được UBND thành phố chấp thuận thực hiện.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.