Hà Nội thí điểm không bán trái cây ở vỉa hè: Liệu có khả thi?

(PLO) - Hà Nội vừa phê duyệt Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của TP Hà Nội” với mong muốn người dân  được sử dụng thực phẩm sạch, an toàn, rõ nguồn gốc xuất xứ; đồng thời xóa bỏ tình trạng bán hàng rong tại vỉa hè, lòng đường. 
Hà Nội chuẩn bị thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn
Hà Nội chuẩn bị thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn

Khó khăn trong việc quản lý, kiểm soát 

Theo Báo cáo của UBND TP Hà Nội, hiện trên địa bàn TP có 2 chợ đầu mối và 5 chợ hoạt động với tính chất đầu mối. Trong đó, hoạt động kinh doanh rau, củ, quả, trái cây, nông sản chủ yếu tập trung tại 3 chợ. 

Đối với sản phẩm trái cây, nhu cầu tiêu thụ của người dân TP Hà Nội khoảng 52.000 tấn/tháng; trong khi đó, khả năng sản xuất trên địa bàn chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu. Do đó, hàng tháng lượng trái cây phải nhập khẩu từ nước ngoài khoảng 7.800 tấn (15%) và nhập từ các tỉnh, thành cả nước khoảng 34.840 tấn.

Tuy nhiên, hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng trái cây của Hà Nội còn tồn tại, bất cập. Theo Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng, hiện có 3 nhóm kinh doanh trái cây gồm: Các siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng lớn chuyên kinh doanh trái cây; các chợ đầu mối, chợ dân sinh và các cá nhân bán hàng trên vỉa hè, lòng đường. Trong đó, xác định nhóm khó đưa vào quản lý nhất là nhóm thứ ba do những người tham gia bán hàng đều là lao động nông nhàn từ các tỉnh...

Ngoài ra, lượng lớn trái cây nhập khẩu về Hà Nội được vận chuyển bằng nhiều phương thức khác nhau dẫn đến việc quản lý kinh doanh trái cây gặp nhiều khó khăn. Theo quy định của pháp luật hiện hành, các sản phẩm trái cây tươi không phải ghi nhãn hàng hóa và thực hiện thủ tục công bố hợp quy, phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Vì vậy, việc quản lý, truy xuất nguồn gốc trái cây, khó kiểm soát, thực hiện…

Năm 2018, kiểm soát được nguồn gốc trái cây tại các cửa hàng trong nội thành

Đề án của Hà Nội đặt mục tiêu trong năm 2017, 100% cửa hàng bán trái cây trên địa bàn các quận nội thành có đăng ký kinh doanh theo quy định; có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện bảo quản trái cây, bảo đảm lưu giữ được trái cây tươi, chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.

Phấn đấu hết năm 2018 đạt 100% cửa hàng bán trái cây tại quận nội thành có đăng ký kinh doanh; có biển hiệu nhận diện và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện phục vụ kinh doanh, bảo quản trái cây bảo đảm chất lượng... Tiến tới xây dựng hệ thống máy thu ngân, thanh toán nối mạng, thiết lập hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ nâng cao hiệu quả công tác quản lý và hoạt động kinh doanh chuỗi thực phẩm an toàn trên toàn TP… Phấn đấu trong năm 2018, kiểm soát được nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, các điều kiện về an toàn thực phẩm tại các cửa hàng kinh doanh trái cây trong các quận nội thành.

Một loạt quy định nhằm kiểm soát về chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của từng loại trái cây tại các cửa hàng kinh doanh trái cây cũng sẽ được áp dụng. Chẳng hạn, đối với mỗi lô hàng trái cây mua vào, cửa hàng kinh doanh phải lập dữ liệu thông tin về tên, địa chỉ và mã số (nếu có) của cơ sở cung cấp; nếu cơ sở mua trái cây từ các đơn vị được chứng nhận VietGap, Globalgap phải có giấy chứng nhận còn hiệu lực...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, các địa điểm bán hàng trái cây dứt khoát phải được đưa vào trong nhà, không bày bán ra vỉa hè cũng như bán rong. Trước mắt, TP thí điểm tăng cường quản lý đối với các cửa hàng trái cây trên các tuyến phố, khu dân cư tại các quận nội thành để rút kinh nghiệm.

Đọc thêm