Hà Tĩnh: Nhà biến thành… hầm vì ảnh hưởng dự án công ngàn tỷ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hàng chục hộ dân tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) phải cầu cứu các ngành chức năng địa phương; vì dự án nâng cấp kênh chính Linh Cảm (thuộc dự án hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang - giai đoạn 2) đi qua đã khiến nhiều căn nhà gần như bị cầu đường bịt kín, không có lối đi, người dân phải sống trong những căn nhà thấp lè tè so với mặt đường, như… những căn hầm.
Căn nhà của một gia đình bị mặt đường che kín, cổng chính cũng không thể ra vào được.
Căn nhà của một gia đình bị mặt đường che kín, cổng chính cũng không thể ra vào được.

Khổ sở sau khi dự án nghìn tỷ đi qua

Dự án Thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, tỉnh Hà Tĩnh (giai đoạn 2) có tổng mức đầu tư 1.485,6 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Nâng cấp, sửa chữa kênh chính Linh Cảm; xây dựng mới kênh Hương Sơn và kênh cầu Động.

Dự án do BQLDA xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Trong đó, hạng mục nâng cấp, sửa chữa kênh chính Linh Cảm đi qua 10 xã của huyện Can Lộc gồm: Thường Nga, Phú Lộc, Gia Hanh, Thượng Lộc, Đồng Lộc, Vĩnh Lộc, Trung Lộc, Xuân Lộc, Mỹ Lộc, Sơn Lộc từ Km12+580 đến Km31+354 với tổng chiều dài là 18,774km đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thế nhưng, tại hạng mục xây cầu ô tô số 9 trên QL15A, đoạn qua thôn Tân Tiến, xã Phú Lộc, khi hoàn thành đã gây ra nhiều bất cập, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ dân sống ở đây.

Ông Phan Đình Ngọc (78 tuổi, ngụ thôn Tân Tiến) phản ánh: “Gia đình tôi có 3 ngôi nhà liền kề nhau được xây dựng từ những năm 1995, 1997 và 2001. Trước đây nhà cao hơn mặt đường, nhưng từ khi thi công cầu đường ô tô số 9 trên QL15 thì đường nâng cao hơn 2,4m khiến nhà tôi như hầm. Không chỉ nhà thấp, đường cao mà đường còn bịt kín luôn cửa chính ra vào. Hết cách, gia đình tôi buộc phải mở cửa bên hông nhà, rồi hàn các khung sắt làm thành cầu thang để đi lên xuống, ra vào nhà”.

Ông Ngọc cho biết, từ ngày công trình thi công xong, cuộc sống của gia đình quá vất vả, khó khăn, trời nắng xe cộ qua lại ngoài đường khiến bụi bặm cuốn xuống nhà bám thành lớp. Trời mưa gió nước trên đường chảy ào ạt xuống nhà gây ngập, kéo theo đó là các loại rác thải bẩn, đất cát... “Để đảm bảo an toàn và tránh nguy cơ bị điện giật, gia đình phải ngắt hết nguồn điện, kê dọn đồ đạc lên cao, khổ sở vô cùng. Gia đình đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng, mong muốn được hỗ trợ kinh phí để đổ đất san lấp mặt bằng ngang với đường đi, làm lại nhà mái tôn ở tạm nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả”, ông nói.

Gia đình bà Trần Thị Thanh (59 tuổi) cũng lâm cảnh khổ sở khi dự án đi qua. “Tháng 8/2022, trong một trận mưa lớn, nước từ đường đổ vào ngôi nhà cấp 4 của tôi, ngập đến bụng nhiều ngày liền. Để đảm bảo an toàn, tôi phải phá bỏ phòng khách phía trước vì sợ bị sập; chuyển sang sống, sinh hoạt trong phòng ngủ và khu vực bếp phía sau; đồng thời xây bịt kín hoàn toàn 2 cửa chính nối phòng ngủ với phòng khách để ngăn nước, rác thải và bụi bặm tràn vào. Nay gia đình tôi phải mở thêm cửa và cổng phụ, xây thêm 9 bậc tam cấp để làm đường ra vào từ phía sau nhà”.

Ông Nguyễn Xuân Chương (Chủ tịch UBND xã Phú Lộc) cho biết: Sau khi hạng mục cầu ô tô số 9 được nâng cao, không chỉ cuộc sống 19 hộ dân ở hai bên đường thuộc thôn Tân Tiến bị ảnh hưởng mà nhiều ki ốt kinh doanh trên tuyến đường này cũng gặp khó khăn, vắng khách, do ki ốt thấp hơn mặt đường. Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị cấp trên, các sở, ban, ngành kiểm tra, xem xét thực tế để có phương án giải quyết cho người dân càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết quả.

Xin chủ trương của tỉnh để hỗ trợ người dân

Ông Đặng Trần Phong, Chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết, trong quá trình thi công dự án đã phát sinh một số điểm bất cập ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt và quá trình sản xuất của người dân. Huyện Can Lộc cùng BQLDA đã kiểm tra hiện trường, rà soát lại các tồn đọng và xem xét xử lý kiến nghị của 19 hộ dân tại vị trí cống 19 tại xã Phú Lộc.

Ngôi nhà nằm thấp hơn so với đường gần 2m, bị mưa lớn cuốn đất đá vào nhà, đành phải dỡ bỏ phòng khách, cả gia đình ra bếp ở.

Ngôi nhà nằm thấp hơn so với đường gần 2m, bị mưa lớn cuốn đất đá vào nhà, đành phải dỡ bỏ phòng khách, cả gia đình ra bếp ở.

Tại vị trí này, sau khi hoàn thành hạng mục cầu ô tô số 9 theo hồ sơ thiết kế cao hơn cầu cũ 1,58m nên đường dẫn hai đầu cầu cũng được nâng lên dẫn đến đường cao hơn so với nhà ở của các hộ dân hai bên, cục bộ có điểm hơn 1,6m, chắn sát cửa ra vào, khi có mưa nước cuốn theo đất đá tràn vào nhà, cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày bị đảo lộn, thậm chí có hộ phải thuê nhà ở vì không thể sinh hoạt được.

Theo ông Phong, các hộ dân này đều nằm ngoài mốc giải phóng mặt bằng thuộc dự án nên quá trình kiểm đếm Hội đồng không đưa vào phương án bồi thường và không nằm trong thẩm quyền của UBND huyện cũng như BQLDA. Vì vậy, ngày 2/12/2022, UBND huyện đã có văn bản gửi UBND tỉnh xin phương án hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Trọng Tâm, Giám đốc quản lý dự án kênh chính hệ thống thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (chủ đầu tư) cho biết: Sau khi nhận được văn bản đề nghị của UBND huyện Can Lộc, tỉnh đã giao Sở TN&MT nghiên cứu nhằm có phương án tham mưu cho UBND tỉnh để có chủ trương, sau đó, huyện mới hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng. Về kinh phí hỗ trợ sẽ sử dụng từ nguồn của dự án chuyển về cho huyện chi trả.

Kỳ vọng với sự vào cuộc rốt ráo của các cấp chính quyền và các ngành liên quan, những bất cập nêu trên sẽ sớm có phương án khắc phục, hỗ trợ, để các hộ dân sớm được trở lại sống một cuộc sống bình thường.

Đọc thêm