Hai dự án cao tốc theo hình thức PPP được tăng vốn Nhà nước

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và dự án đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình sẽ được tăng vốn góp của Nhà nước.
Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.
Phối cảnh cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ vừa được Quốc hội thông qua. Đáng chú ý, tại Nghị quyết này, hai dự án đường bộ thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP) đã được Quốc hội cho phép tăng tỷ lệ vốn góp nhà nước vượt 50% tổng vốn đầu tư theo quy định của Luật PPP hiện hành là: Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và dự án đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình.

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình được cho tăng phần vốn góp Nhà nước lên không quá 80% tổng vốn đầu tư (phần vốn nhà nước tham gia tăng thêm được bố trí từ ngân sách địa phương).

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 1) được tăng tỷ lệ phần vốn Nhà nước lên không quá 70%.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả - nhà đầu tư dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh, cơ chế tăng vốn góp của Nhà nước tại dự án được Quốc hội thông qua có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong bối cảnh việc huy động vốn tín dụng của dự án gặp nhiều thách thức.

Tại dự án Đồng Đăng – Trà Lĩnh, với tỷ lệ góp vốn Nhà nước 70%, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án xung quanh mức 20 năm, đó là khoảng thời gian đủ sức hút để ngân hàng ngồi lại đàm phán với nhà đầu tư về việc tài trợ vốn.

Đọc thêm