Hải Phòng: Tranh cãi việc sử dụng đường riêng, doanh nghiệp “tố” nhau phạm luật

(PLO) - Việc tranh cãi diễn ra gay gắt dẫn đến UBND huyện Thủy Nguyên đã phải làm việc với với các doanh nghiệp và đưa ra phương án tạm thời về việc sử dụng con đường chuyên dụng vào khu vực khai thác mỏ đá vôi Thần Vi trên địa bàn thị trấn Minh Đức, nhưng vẫn chưa phải là phương án thấu đáo nhất.
 
Hải Phòng: Tranh cãi việc sử dụng đường riêng, doanh nghiệp “tố” nhau phạm luật

Tranh cãi đường chung, đường riêng

Liên tục trong các ngày 13 và 14/2/2017, tại khu vực đường nội bộ Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng và khu vực khai thác đá tại núi Thần Vi của Công ty xi măng Chinfon, xuất hiện nhiều người tụ tập để phản đối việc Công ty Vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng đóng ba-ri-e ngăn người, phương tiện đi qua khu vực khai thác đá. Không chỉ người dân, gần chục xe tải của Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Toàn Thắng (Công ty Toàn Thắng) chắn ngay trước ba-ri-e, không di chuyển được vào Nhà máy xử lý chất thải rắn của Công ty Toàn Thắng tại phía Tây núi Thần Vi. 

Khi phát hiện tình trạng tụ tập đông người trên, đại diện UBND Thị trấn Minh Đức đã xuống tận hiện trường để vận động người dân giải tán, đảm bảo tình hình chính trị địa phương. 

Về sự việc trên, trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND Thị trấn Minh Đức cho biết, việc tập trung đông người và phương tiện tại khu vực này xuất phát từ việc mâu thuẫn trong sử dụng con đường nội bộ của Công ty Vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng. Con đường chuyên dụng từ cổng Công ty Vật liệu Xây dựng số 9 Hải Phòng đến khu vực núi Thần Vi do Công ty này xây dựng và nằm trong diện tích đất mà công ty này được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Ông Lê Văn Dũng cũng cho biết thêm, khu vực khai thác mỏ đá núi Thần Vi không có dân cư sinh sống, nên con đường này không phải đường dân sinh mà là  đường chuyên dụng của Công ty Vật liệu Xây dựng số 9 Hải Phòng. Người dân không được phép qua lại khu vực khai thác đá, nổ mìn. Ngay từ những năm 2009, Công ty Vật  liệu vây dựng số 9 Hải Phòng và Công ty Xi măng Chinfon đã lập ba-ri-e và trạm bảo vệ để đảm bảo an toàn cho mọi tập thể, cá nhân không có nhiệm vụ đi qua mặt bằng khai thác Mỏ đá vôi Thần Vi. Công ty Toàn Thắng sử dụng con đường này để vận chuyển rác thải đến Nhà máy xử lý do Công ty này quản lý. Đây là con đường duy nhất mà xe chở rác của Công ty Toàn Thắng có thể di chuyển từ ngoài vào phía trong Nhà máy xử lý chất thải chính.

Ông Nguyễn Hữu Chỉ, Phó giám đốc Công ty Vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng cho biết, toàn bộ hoạt động khai thác khoáng sản của đơn vị được ký hợp đồng đúng quy định pháp luật với Công ty Xi măng Chinfon. Để đảm bảo an toàn cho người dân, ngày 8/2/2017, Công ty đã có văn bản gửi UBND Thị trấn Minh Đức và các đơn vị liên quan về việc nghiêm cấm đi qua mặt bằng khai thác mỏ đá vôi Thần Vi bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 13/2/2017. Tuy nhiên, bắt đầu từ sáng 13/2 đã xảy ra hiện tượng tụ tập đông người nói trên.

Theo xác minh của Báo Pháp luật Việt Nam, năm 2009 Công ty Xi măng Chinfon được UBND TP Hải Phòng cho phép khai thác phía Đông núi Thần Vi. Đến năm 2015, doanh nghiệp này tiếp tục được cấp phép khai thác phía Tây núi Thần Vi. Theo cam kết của Công ty Xi măng Chinfon, nếu được khai thác đá tại khu vực phía Tây núi Thần Vi thì Công ty sẽ làm môt con đường theo bờ đê, đi vào khu đất mà Công ty Toàn Thắng đang có nhà máy xử lý rác thải (nhà máy xử lý rác thải Toàn Thắng cách khu vực khai thác đá của Công ty Xi măng Chinfon khoảng 150m).

Phương tiện của Công ty Toàn Thắng dừng đậu trước bar-i-e do Công ty Vật liệu xây dựng số 9 dựng
Phương tiện của Công ty Toàn Thắng dừng đậu trước bar-i-e do Công ty Vật liệu xây dựng số 9 dựng

Do chưa có đường nên hiện nay Công ty Toàn Thắng buộc phải sử dụng con đường riêng của Công ty Vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng. Việc chủ con đường này hạ ba-ri-e và không cho xe của Công ty Toàn Thắng đi qua cũng xuất phát từ việc đây là con đường do Công ty đầu tư và sử dụng riêng. Việc Công ty vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng hạ ba-ri-e và không cho phương tiện của các doanh nghiệp khác đi qua là để đảm bảo an toàn trong quá trình nổ mìn khai thác đá, theo yêu cầu của Công ty xi măng Chinfon. Vì không được sử dụng nên nhiều người và phương tiện tập trung tại đầu con đường nhằm tạo ra áp lực để Công ty Vật liệu Xây dựng số 9 Hải Phòng phải "nhường đường", đồng thời Công ty Toàn Thắng cũng "tố" Công ty xi măng Chinfon thất hứa trong việc làm đường.

Phương án "tạm" chưa thấu đáo

Trong buổi làm việc ngày 15/2/2017, UBND huyện Thủy Nguyên yêu cầu Công ty Vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng tạm thời dỡ bỏ barie và vật cản để xe chở rác, chất thải nguy hại của Công ty Toàn Thắng đi qua, đồng thời yêu cầu Công ty Toàn Thắng, Công ty Xi măng Chinfon và Công ty Vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng thống nhất thời gian cho xe chạy trong khi chờ UBND TP Hải Phòng có những giải pháp cụ thể hơn.

Về giải pháp tạm của UBND huyện Thủy Nguyên, đại diện của Công ty Vật liệu xây dựng số 9 Hải Phòng chấp nhận nhưng cho rằng đây là giải pháp chưa thỏa đáng vì đây là con đường do Công ty sở hữu, quản lý, sử dụng riêng. Việc doanh nghiệp khác sử dụng nhờ con đường phải do Công ty quyết định theo một thỏa thuận phù hợp với hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Việc Công ty Toàn Thắng sử dụng phương tiện và người để gây áp lực, ngăn cản Công ty sử dụng con đường này là trái pháp luật. 

Từ mâu thuẫn trong việc sử dụng con đường riêng này, vấn đề đặt ra là, tại sao Công ty Toàn Thắng có nhà máy xử lý rác thải rất lớn trong khu vực lại không có đường đi vào? Theo xác minh của Báo Pháp luật Việt Nam, ở phía Tây núi Thần Vi, liền kề với diện tích đất mà Công ty Xi măng Chinfon được giao còn 2 chủ sử dụng đất, trong đó có Công ty Toàn Thắng. Hiện nay, Công ty Toàn Thắng "tự sử dụng" hơn 18 nghìn mét vuông để xây dựng nhà máy xử lý chất thải và chưa được cấp có thẩm quyền giao, cho thuê đất. Phải chăng, việc tự sử dụng đất và xây dựng nhà máy xử lý chất thải khi chưa được cấp phép chính là nguyên nhân của việc Công ty Toàn Thắng không có đường đi? Báo Pháp luật Việt Nam sẽ làm rõ vấn đề này trong các số báo tiếp theo.

Đọc thêm