TTCP chỉ rõ nhiều vi phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật trong quản lý và sử dụng đất của cơ quan nhà nước, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Thái Bình, như: Dự án (DA) khu dân cư Nguyễn Đức Cảnh (thị trấn Diêm Điền), UBND huyện Thái Thụy đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ và chi trả một phần tiền cho người dân, nhưng không ban hành quyết định thu hồi đất dẫn đến khiếu nại…
Văn bản số 2788 ngày 3/8/2016 của UBND tỉnh Thái Bình giao Liên danh Cty CP Sản xuất xuất nhập khẩu Phú Hưng và Cty CP Lam Sơn Thái Bình làm chủ đầu tư (CĐT), trong khi chưa xử lý việc đã giao UBND huyện Thái Thụy làm CĐT khi chưa tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Còn tại DA xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4 - 5 tầng, phường Lê Hồng Phong, TP.Thái Bình do Cty CP Xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị BID Việt Nam (BID GROUP) làm chủ đầu tư, quá trình lập hồ sơ để thực hiện DA cũng còn có một số thiếu sót, vi phạm về trình tự, thủ tục.
DA khu quy hoạch dân cư phường Kỳ Bá, TP Thái Bình do Cty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 làm chủ đầu tư, đến thời điểm thanh tra cũng chưa được giao đất và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.
DA khu đô thị Tây quốc lộ 10 tại huyện Đông Hưng, theo các hợp đồng vay vốn và thanh toán cho nhà thầu thi công thì UBND huyện Đông Hưng đã huy động số tiền 50,33 tỷ đồng, tương ứng với diện tích 40.762m2 đất phải bàn giao cho các Cty đã ứng vốn. Việc giao đất không thông qua đấu giá là vi phạm quy định của Luật Đất đai 2003; do đó phải kiểm tra, làm rõ việc quản lý, sử dụng số tiền 50,33 tỷ đồng…
Tại DA nhà ở xã hội do Cty TNHH Phát triển Đô thị và Xây dựng 379 làm chủ đầu tư, UBND tỉnh Thái Bình đưa cả diện tích bãi đỗ xe và diện tích đất ở thương mại để tính 20% diện tích đất thương mại được miễn tiền sử dụng đất là không đúng quy định pháp luật. Giao đất từ năm 2009, nhưng đến năm 2017 cơ quan chức năng tỉnh mới xác định tiền sử dụng đất phải nộp của CĐT là vi phạm Thông tư 76 ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính.
DA đầu tư xây dựng công trình đường Thái Bình, Hà Nam nối đường cao tốc Cầu Giẽ, Ninh Bình do Cty Phương Anh làm chủ đầu tư, có tổng diện tích 266.256,2m2, thi công từ năm 2010 đến năm 2017 đến nay chưa có quyết định giao đất. Cty này được cấp giấy phép khai thác cát trên diện tích 7,5ha tại Khu bãi bồi thuộc địa phận xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà, nhưng không thực hiện các thủ tục và nghĩa vụ tài chính về đất đai.
DA xây dựng và kinh doanh hạ tầng chợ Kỳ Bá, TP Thái Bình, đến thời điểm thanh tra cũng chưa thực hiện các thủ tục về đất đai, đầu tư, xây dựng và nghĩa vụ tài chính; chưa có giấy phép xây dựng nhưng đã thi công xong phần hạ tầng kỹ thuật, xây thô xong phần nhà phố thương mại và ki ốt.
TTCP kiến nghị UBND tỉnh Thái Bình tổ chức thực hiện và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân qua các thời kỳ để xảy ra các sai phạm… Đồng thời, kiểm tra, xem xét để giảm trừ số tiền gần 15,7 tỷ đồng, kiểm tra, xem xét, xử lý và tiến hành xác định các nghĩa vụ tài chính để thu hồi về ngân sách nhà nước đối với một số DA…
Cũng theo TTCP, trên địa bàn các huyện của tỉnh Thái Bình vẫn còn để xảy ra việc giao đất trái thẩm quyền; chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép; lấn chiếm, xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp; xây dựng các công trình công cộng nhưng không có quyết định giao đất...
Ngày 31/8/2019, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 7856/VPCP-V.I thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đồng ý với kiến nghị của TTCP; yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 31/12/2019.
Buông lỏng công tác tiếp dân, giải quyết KNTC
Việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng, TTCP chỉ rõ, việc ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo điều hành về công tác này tại một số sở, ngành, số lượng còn hạn chế. Việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch các huyện: Vũ Thư, Kiến Xương, Thái Thụy và các Sở: LĐTB&XH, Xây dựng chưa đầy đủ theo quy định; không ban hành thông báo kết luận tiếp công dân... Một số vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền của sở, ngành và cấp huyện còn chậm được giải quyết.
Về công tác thanh tra, một số cuộc thanh tra tại sở, ngành và cấp huyện tại tỉnh Thái Bình thời gian còn kéo dài. Việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra chưa triệt để; ghi chép nhật ký thanh tra chưa đảm bảo theo quy định; Công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về phòng, chống tham nhũng và việc phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng hiệu quả chưa cao. Việc kê khai, minh bạch tài sản, thu nhập tại một số đơn vị mang tính hình thức; một số cơ quan, đơn vị chưa thực hiện đầy đủ theo quy định về trình tự, thủ tục…