Hãng xe Uber đang dùng 'mồi nhử' để 'chém đẹp' khách hàng?

(PLO) - Hàng loạt những phản ánh về tình trạng báo giá dưới đất, thu tiền trên trời của Uber đang khiến cho người tiêu dùng nghĩ rằng Uber dùng "mồi nhử' để 'chém đẹp' khách hàng. 

Thời gian gần đây, đường dây nóng của báo PLVN liên tục nhận được những phản ánh, bức xúc của bạn đọc liên quan chất lượng dịch vụ của hãng xe Uber.

Bạn đọc V.H (Hà Nội) phản ánh anh đã phải trả tiền gần gấp 2 lần so với giá báo ban đầu ngay trên khung đường đi.

“Tôi có đặt một xe Uber từ địa chỉ Nguyễn Chí Thanh về Trần Đăng Ninh, giá ban đầu trên hệ thống báo hết 42.000 VNĐ, tuy nhiên khi kết thúc chuyến đi thì tài xế lại báo giá chuyến đi của tôi hết 71.000 VNĐ”  - Anh V.H bức xúc chia sẻ.

Khi khách hàng có thắc mắc thì nhận được câu trả lời “xanh rờn” của tài xế đó là “ Hệ thống báo lại như thế nên cứ thế trả tiền theo hệ thống…”.

Số tiền ban đầu khách hàng đặt phải trả chỉ có 42.000 VNĐ (Ảnh bạn đọc cung cấp)

Không đồng ý với câu trả lời trên, anh V.H có gọi đến số điện thoại 19006792 (được cho là số điện thoại của tổng đài Uber). Sau khi nối về thắc mắc của mình, thì khách hàng được hướng dẫn gọi tiếp vào số điện thoại 02473088000. Khi khách hàng gọi số điện thoại này thì thấy chuông và được hướng dẫn bấm số 0 để gặp giải quyết khiếu nại.

Số tiền phải thanh toán lúc kết thúc chuyến đi lại là 71.000 VNĐ (Ảnh bạn đọc cung cấp)

Tuy nhiên, khi khách hàng bấm số 0 thì cuộc gọi đột nhiên bị kết thúc cuộc gọi. Tiếp tục, khách hàng gọi lại lại vào số điện thoại 02473088000, lại được tổng đài hướng dẫn gọi đến số 02473076789 để được giải đáp thắc mắc. Cũng thật kỳ lạ, khi gọi điến số điện thoại được tổng đài cung cấp như trên thì một lần nữa khách hàng lại được hướng dẫn gọi sang mạng khác…

“Tôi thấy vô cùng bức xúc với việc tính tiền như ăn cắp của hãng Uber, tôi gọi đến năm lần bảy lượt nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng”.

Lịch trình chuyến đi của khách hàng (Ảnh bạn đọc cung cấp)

Thời gian gần đây đang xảy ra hàng loạt mâu thuẫn liên quan đến taxi truyền thống và các hãng xe dịch vụ mời (Uber, Grab…) về việc cạnh tranh giá thành và dịch vụ. Tuy nhiên, nếu với việc các hãng xe dịch vụ mới kinh doanh theo kiểu chộp giật và mất uy tín như thế này thử hỏi khách hàng liệu có còn niềm tin khi sử dụng dịch vụ? hãng xe Uber sẽ trả lời về vấn đề này ra sao? và các hãng xe dịch vụ mới liệu có dần bị tẩy chay?

Trước đó, báo PLVN cũng đã từng nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng tương tự:

Chị T. đăng ký sử dụng dịch vụ Uber qua điện thoại để chạy một quãng đường từ Thạch Thất, Hà Nội đến Cầu Giấy, Hà Nội.

Số tiền ban đầu mà khách hàng T. nhận được trước khi di chuyển.

Khi đặt chuyến đi bằng phần mềm trên điện thoại, chị được báo giá 149 nghìn đồng. Thấy hợp lý về giá cả nên chị  T  đã đặt và được lái xe Bá V.  BKS: 30A-846…. đến đón. Khi lên xe, chị có hỏi lại giá, tài xế nói “Hệ thống báo sao thì thanh toán như vậy.”

Tuy nhiên:  "Khi đến nơi, lái xe bất ngờ bảo tôi phải trả 233 nghìn. Khi tôi đưa bằng chứng là màn hình của uber báo giá  khi đặt xe là 149.000đ, lái xe nhất định không chịu. Nói rằng hệ thống báo như vậy thì anh chỉ biết thu tiền như thế. Bởi nó còn liên quan đến số tiền mà anh phải nộp lại cho  hệ thông Uber Việt ".

Thông báo cho khách hàng trả tiền khác hoàn toàn với việc chị T. trả cho tài xế Uber.

Anh tài xế cũng khẳng định số tiền này sẽ được báo vào email đăng ký của khách hàng. Tuy nhiên, chờ hồi lâu mà không thấy mail thông báo, chị T. đành phải trả tài xế số tiền đúng như yêu cầu.

Thế nhưng sự việc không dừng lại ở đó, khi chị T. vào đến nhà, chị nhận được email có ghi "Giấy biên nhận Uber". Trong mail này thông báo số tiền hôm đó chị phải trả 218.000 đồng.

"Tôi cảm thấy như mình bị lừa vậy, số tiền không đáng là bao nhiêu cả. Nhưng thà bên Uber báo ngay từ đầu là tôi phải đi hết từng này tiền còn hơn là kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó" như thế. Tôi sẽ xóa cái tên Uber ra khỏi đầu mình". Chị T.  bức xúc cho biết thêm. 

Một trường hợp nữa cũng xảy ra ngay tại Hà Nội: Anh Đ.T.M ở Thạch Thất – Hà Nội cho biết: vào lúc 12h24p trưa ngày 12/6/2017, anh có gọi xe Uber từ vị trí đối diện bến xe Lương Yên (Hà Nội) về một xã trên địa bàn Thạch Thất – Hà Nội.

Phần mềm dịch vụ thông báo số tiền khách hàng phải thanh toán là 132.000 đồng (đã trừ 40.000đồng theo mã khuyến mãi anh M được hưởng). Thấy giá cả hợp lý, anh M liền đồng ý sử dụng dịch vụ của Uber. 

Tuy nhiên, lúc xuống xe, anh tá hỏa khi tài xế yêu cầu anh phải trả số tiền là 171.000đ – tăng 1/3 so với giá đã báo. Thực tế số tiền Uber thông báo với tài xế là 211.338 đồng, trừ 40.000 đồng anh M được khuyến mãi còn 171.338 đồng khách hàng phải trả.

Anh M có thắc mắc lại, thì tài xế yêu cầu anh chụp thông báo trên hệ thống phần mềm dịch vụ hiển thị tại điện thoại của tài xế, chứ không giải thích gì hơn.

Điều đáng nói, anh M cho biết: “Không thể lấy lý do thu tiền của tôi nhiều hơn vì đi đường xa hơn. Việc đi như thế nào hoàn toàn do tài xế quyết định. Đường về quê tôi cũng không còn con đường nào khác ngắn hơn. Lộ trình cũng rất thoáng, thậm chí không cần chờ đèn đỏ, mà luôn gặp đèn xanh thẳng tiến, chứ không tắc đường, chờ đợi gì cả.” 

“Đó là chưa kể khi tôi sử dụng dịch vụ để gọi, quãng đường tôi tính để gọi xe theo phần mềm của Uber là từ điểm đón tôi đứng ở đối diện bến xe Lương Yên về đến UBND xã tôi. Nhưng thực tế chuyến đi đã dừng lại ở tại nhà tôi ở ngay đầu làng, còn 2km nữa mới về đến điểm kết thúc theo lịch trình.” – Anh M bức xúc nói.

Một khách hàng khác là chị H. cũng cho biết, chị đã từng bị ‘ăn quả lừa” từ Uber, chỉ vì thấy báo giá rẻ, nhưng đến khi xuống xe, mới giật mình vì bị ‘bóp cổ”.

Dư luận đang đặt câu hỏi, phải chăng Uber vì thiếu khách nên đã dùng ‘mồi’ câu là báo giá rẻ để lôi kéo khách hàng, khi khách đã sử dụng dịch vụ bị đặt trong tình thế ‘sự đã rồi’ đành phải móc ví chịu sự ‘chém đẹp ‘ của Uber để cho xong chuyện?

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin

Đọc thêm