Hành trình xây dựng GC Food của 'Vua nha đam' Nguyễn Văn Thứ: Thành công từ triết lý kinh doanh 'tất cả cùng hạnh phúc'

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) không chỉ là dịp để tôn vinh những đóng góp của giới doanh nhân vào sự phát triển kinh tế đất nước, mà còn là dịp để nhìn lại những câu chuyện truyền cảm hứng từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp (DN). Câu chuyện của doanh nhân Nguyễn Văn Thứ (Chủ tịch HĐQT Cty CP Thực phẩm G.C (GC Food)) là một trong số đó, không chỉ gắn liền với cây nha đam, mà còn với cách ông xây dựng DN dựa trên tầm nhìn “Tạo ra một thế giới hạnh phúc thông qua việc cung cấp chuỗi thực phẩm hạnh phúc”.
Ông Nguyễn Văn Thứ cùng nhân viên GC Food trong một buổi đào tạo nội bộ. GC Food luôn tạo ra một môi trường làm việc nơi mọi người cảm thấy được tôn trọng và có cơ hội phát triển bản thân (Ảnh: Hòa Biên)

Ông Nguyễn Văn Thứ cùng nhân viên GC Food trong một buổi đào tạo nội bộ. GC Food luôn tạo ra một môi trường làm việc nơi mọi người cảm thấy được tôn trọng và có cơ hội phát triển bản thân (Ảnh: Hòa Biên)

Cầu nối giữa người dùng và nguồn nguyên liệu tự nhiên

Nhắc đến doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, nhiều người nghĩ ngay đến cái tên “vua nha đam”, nhưng ít ai biết rằng, ông không coi nha đam là sản phẩm mang lại sự nghiệp thành công cho mình, mà chính là cách ông định hình văn hóa kinh doanh và triết lý lãnh đạo. Ông Thứ luôn nói về hạnh phúc trong công việc và coi đó là yếu tố tiên quyết để xây dựng một DN bền vững. “Nếu người lao động không hạnh phúc, DN sẽ không thể phát triển lâu dài” ông chia sẻ.

Khởi nghiệp từ 2011, ông Thứ sớm nhận ra rằng văn hóa DN không chỉ là công cụ quản lý mà còn là chìa khóa tạo nên sự bền vững. Tại GC Food, triết lý "hạnh phúc từ bên trong" luôn là cốt lõi của mọi hoạt động. "Không chỉ làm việc vì mục tiêu tài chính, chúng tôi tập trung xây dựng một môi trường nơi mọi người tìm thấy ý nghĩa và niềm vui trong công việc", ông Thứ nói.

Văn hóa hạnh phúc trong DN mà ông Thứ xây dựng tại GC Food không chỉ là khẩu hiệu. Theo ông, khi mỗi người trong tổ chức cảm thấy có ý nghĩa và đóng góp, họ sẽ làm việc với sự sáng tạo và trách nhiệm cao hơn. Đội ngũ nhân sự của ông luôn được đào tạo và tạo cơ hội để phát triển bản thân, đồng thời nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía lãnh đạo. Kết quả là GC Food không chỉ duy trì được một môi trường làm việc tích cực mà còn tạo ra năng suất vượt trội trong quá trình sản xuất và kinh doanh.

GC Food hiện là DN chế biến nha đam và thạch dừa lớn nhất Việt Nam và vươn ra thị trường quốc tế với hơn 20 quốc gia​. Sản phẩm nha đam, thạch dừa GC Food đã chinh phục những thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU… nhờ chất lượng vượt trội và cam kết bền vững.

Không dừng lại ở việc đưa sản phẩm ra thế giới, doanh nhân này còn khát vọng tạo nên một "chuỗi thực phẩm hạnh phúc”, nơi mà sản phẩm không chỉ đơn thuần đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, mà còn là cầu nối giữa người tiêu dùng và nguồn nguyên liệu tự nhiên. "Chúng tôi muốn mọi người cảm nhận được giá trị từ sự bền vững, sự trân trọng mà chúng tôi dành cho môi trường và cộng đồng" ông Thứ nói​.

Sản phẩm nha đam chế biến sẵn của GC Food tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế, nên đã chinh phục nhiều thị trường khó tính (Ảnh: Hòa Biên)

Sản phẩm nha đam chế biến sẵn của GC Food tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế, nên đã chinh phục nhiều thị trường khó tính (Ảnh: Hòa Biên)

Ông đã xây dựng một chuỗi cung ứng khép kín với các HTX, bà con nông dân ở Ninh Thuận, nơi mà cây nha đam từng chỉ là sản phẩm nhỏ lẻ, giá cả bấp bênh, đầu ra không ổn định. GC Food không chỉ thu mua sản phẩm của nông dân, mà còn cung cấp giống, hỗ trợ kỹ thuật và đảm bảo đầu ra ổn định cho người trồng nha đam, giúp họ có thu nhập ổn định với mức lợi nhuận trung bình lên tới 300 triệu đồng/ha​.

Lan tỏa những giá trị tích cực ra toàn cầu

Tầm nhìn của ông Thứ về một “thế giới hạnh phúc” thông qua chuỗi cung ứng bền vững, bảo vệ môi trường và đồng hành cùng cộng đồng nông dân đã thực sự tạo nên một DN khác biệt, lan tỏa những giá trị tích cực ra toàn cầu.

Ông muốn GC Food trở thành một biểu tượng về chuỗi thực phẩm hạnh phúc, nơi mà người tiêu dùng, nhân viên và nông dân đều được hưởng lợi. Đối với ông, mỗi sản phẩm của GC Food không chỉ là một món hàng, mà là một "cầu nối" giữa con người và thiên nhiên, giữa sức khỏe và hạnh phúc.

"Chúng tôi muốn tạo ra một thế giới hạnh phúc. Mỗi người sử dụng sản phẩm của chúng tôi không chỉ tận hưởng giá trị dinh dưỡng mà còn cảm nhận được tình yêu và sự cống hiến từ cả một hệ sinh thái bền vững”, ông Thứ nói.

Để đạt được thành công trên thị trường quốc tế, GC Food đã tuân thủ và áp dụng tiêu chuẩn ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) vào trong mọi hoạt động. Từ việc tối ưu hóa năng lượng sử dụng trong sản xuất, giảm thiểu lượng nước thải, đến việc đảm bảo quyền lợi của người lao động và cải thiện điều kiện làm việc, GC Food đã thiết lập một nền tảng kinh doanh bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế. Chỉ trong 5 năm gần đây, GC Food đã cắt giảm được 15% năng lượng tiêu thụ và tăng hiệu quả sản xuất lên 20%, nhờ việc tích hợp các công nghệ thân thiện với môi trường​.

GC Food đã xây dựng một chuỗi cung ứng khép kín với các HTX, bà con nông dân ở Ninh Thuận (Ảnh: Hòa Biên)

GC Food đã xây dựng một chuỗi cung ứng khép kín với các HTX, bà con nông dân ở Ninh Thuận (Ảnh: Hòa Biên)

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam, nhìn lại hành trình của doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, nhiều ý kiến cho rằng có thể thấy rằng sự thành công của ông không chỉ đến từ khả năng nắm bắt cơ hội kinh doanh, mà còn từ cách ông xác định lại ý nghĩa của DN trong một thế giới ngày càng phát triển. Từ những cải tiến trong quy trình sản xuất đến sự tập trung vào hạnh phúc của người lao động và trách nhiệm với môi trường, ông Thứ đã chứng minh rằng một DN có thể vừa phát triển bền vững, vừa tạo ra những giá trị nhân văn sâu sắc.

“Chúng tôi không chỉ sản xuất thực phẩm. Chúng tôi đang tạo ra hạnh phúc” ông Thứ khẳng định. Đó là triết lý sống, triết lý kinh doanh, cũng là hành trình mà ông đã, đang và sẽ tiếp tục dẫn dắt GC Food trong tương lai. Câu chuyện của doanh nhân Nguyễn Văn Thứ là một trong những minh chứng tiêu biểu cho một tầm nhìn lãnh đạo khác biệt, kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì hạnh phúc, sự phát triển bền vững và lợi ích cộng đồng.

Đọc thêm