Hiện thực hóa Chỉ thị 03, TP HCM tiên phong trong Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

(PLVN) - Năm 2023, với những hành động mạnh mẽ và sáng tạo, TP HCM đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây là thành quả từ việc thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 19/05/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. .
Thông qua Cuộc vận động, người dân TP HCM ngày càng dành nhiều niềm tin hơn cho hàng Việt Nam. (Ảnh: BNEWS).

Nỗ lực đưa Cuộc vận động đến với người dân, doanh nghiệp

Trong xu hướng cả nước thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, năm 2023, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động TP HCM tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đến người tiêu dùng TP, khuyến khích doanh nghiệp trong và ngoài quốc doanh, cán bộ, Đảng viên... tích cực dùng hàng Việt.

Theo đó, TP tích cực tuyên truyền, lan tỏa thông tin về Cuộc vận động tới người tiêu dùng TP. Đối với các doanh nghiệp, TP vận động các nhà sản xuất tích cực tham gia việc truyền thông, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đến người tiêu dùng; Nghiên cứu thị trường, đổi mới công nghệ, góp phần tạo nên thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao với giá thành hợp lý, đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng.

TP cũng triển khai thực hiện Chỉ thị, Kế hoạch về Cuộc vận động, hướng đến vận động cán bộ Đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu ưu tiên sử dụng hàng Việt để góp phần xây dựng kinh tế TP và đất nước. TP cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị chọn lựa hàng sản xuất trong nước khi có nhu cầu mua sắm bằng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước; Vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh khi mua sắm vật tư, đầu tư trang thiết thì ưu tiên sử dụng các thiết bị nguyên vật liệu và dịch vụ trong nước đảm bảo chất lượng.

Năm 2023, TP HCM tiếp tục thực hiện hiệu quả 5 nhóm giải pháp chương trình hành động của UBND TP. Đồng thời, phối hợp triển khai các đề án thiết thực như: Chương trình xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu bình ổn thị trường, chương trình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, chương trình kết nối giao thương giữa nhà cung cấp các tỉnh phía Nam với các doanh nghiệp xuất khẩu...

Nhiều hình thức, cách làm sáng tạo

Hưởng ứng Cuộc vận động, các quận, huyện trên địa bàn TP HCM cũng đã có những bước triển khai mạnh mẽ và thiết thực. Tại Quận 12, mới đây, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Quận 12 đã tổ chức Hội thi “Người tiêu dùng thông thái”, nhằm tuyên truyền sâu rộng về Cuộc vận động.

Trước đó, vào tháng 9, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Quận 6 tổ chức hội nghị kết nối tiêu thụ nông sản theo chuỗi thực phẩm an toàn trên địa bàn Quận 6 năm 2023 với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Cũng trong tháng 9, UBND huyện Cần Giờ phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP tổ chức Phiên chợ hàng Việt, trưng bày giới thiệu, mua bán sản phẩm OCOP TP HCM và các tỉnh năm 2023, với đông đảo người dân địa phương và du khách đến tham quan mua sắm.

Các hội nghị chuyên đề nâng cao hiệu quả Cuộc vận động cũng được tổ chức trên nhiều quận, huyện tại TP nhằm tìm ra hướng giải pháp để Cuộc vận động đi vào sâu sát theo tình hình từng địa phương, đạt hiệu quả.

Cuộc vận động cũng được triển khai mạnh mẽ tại các hội, đoàn thể. Như hội thi tìm hiểu về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với chủ đề “Phụ nữ với hàng Việt” do Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Cần Giờ tổ chức ngày 14/11. Hội thi sân khấu hóa tiểu phẩm tuyên truyền Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023 với chủ đề “Nông sản thời công nghệ số” do Hội Nông dân TP tổ chức ngày 18/11.

Vào tháng 10, Thành Đoàn TP tổ chức Chương trình “Tôi dùng hàng Việt Nam - Đồng hành cùng thanh niên công nhân” năm 2023, tại Nhà Thiếu nhi Quận 12, với các hoạt động đạp xe tuyên truyền “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; bán hàng bình ổn giá; tổ chức hội thi “Tự hào Thương hiệu Việt”; tổ chức Chương trình văn nghệ “Đồng hành cùng thanh niên công nhân, người lao động”...

Có thể thấy, Cuộc vận động tại TP không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích mua sắm hàng Việt mà còn hướng tới nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp trong nước với sự tham gia mạnh mẽ từ cộng đồng.

Với những bước đi mạnh mẽ và sáng tạo, TP HCM đang mở ra một tương lai đầy triển vọng, nơi mà hàng Việt không chỉ là lựa chọn, mà còn là niềm tự hào của nhân dân. Đó cũng là một trong những nhiệm vụ của TP đối với Cuộc vận động trong tình hình mới.

Bình ổn giá thị trường

UBND TP HCM cũng đã ban hành kế hoạch thực hiện Chương trình bình ổn thị trường gắn với thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng phục vụ học tập năm 2023 – Tết Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn. Chương trình triển khai thực hiện theo hướng xã hội hóa, gắn kết và khai thác tối đa tiềm năng các nguồn lực xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, phù hợp định hướng phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của TP.

Hàng hóa trong Chương trình là sản phẩm được sản xuất trong nước, có nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn về chất lượng, giá cả phù hợp; có nguồn cung dồi dào, ổn định, đảm bảo cân đối cung cầu và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân TP, kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường.

Đọc thêm