Hoạ sĩ Hùng Rô kể chuyện tình thiên nhiên

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong triển lãm Thiên nhiên - Câu chuyện tình yêu lần này, Hùng Rô không chỉ vẽ đại ngàn, núi rừng, mà còn hòa trộn cái tôi của mình vào đại dương bao la để hướng đến tình cảm, sự gần gũi và cảm xúc tuổi thơ dâng trào.

Hơn 5 năm qua, Hùng Rô (Nguyễn Mạnh Hùng) đã khá thành công với loạt tranh vẽ đại ngàn, núi rừng. Phong cảnh của anh chính là các điểm chạm cảm xúc, chính là tâm cảnh, nghĩa là vẽ được cái cảm thấy, cái mộng tưởng, cái bay bổng… hơn là vẽ hiện thực. Nhiều bức tranh nhìn rất thực, nhưng thực ra, nó không là kết quả của hiện thực, vì phong cảnh đó, thiên nhiên đó không thể có trên trần gian. Đó là kết quả của tình yêu thiên nhiên cuồng nhiệt, yêu đến muốn dựng xây cho nó một địa đàng, một cảnh tiên nào đó.

Trong triển lãm Thiên nhiên - Câu chuyện tình yêu lần này, Hùng Rô không chỉ vẽ đại ngàn, núi rừng, mà còn hòa trộn cái tôi của mình vào đại dương bao la để hướng đến tình cảm, sự gần gũi và cảm xúc tuổi thơ dâng trào. Hùng Rô nói rằng, anh muốn gửi gắm những tâm tư, tình cảm vào tình yêu thiên nhiên, như khao khát được hòa mình và hòa tan trong đó, yêu thích được lạc vào khu rừng nhiệt đới, rừng nguyên sinh, nơi không có dấu chân người.

Họa sĩ Hùng Rô. Ảnh: NVCC

Họa sĩ Hùng Rô. Ảnh: NVCC

Từ nhỏ, khi còn ở trung du Phú Thọ, Hùng Rô đã gần gũi với thiên nhiên. Mỗi ngày đi học, anh thích quan sát trời đất, lắng nghe chim hót, lặng nhìn hoa nở, bướm bay. Một cách nào đó, dù không phải cố tình khác biệt, nhưng Hùng Rô đã không phải là một đứa trẻ giống như nhiều bạn bè tiểu học khác. Dù trong lòng đầy chất nhạc và họa, nhưng vì lớn lên trong gia đình không có ai ủng hộ việc theo nghiệp văn nghệ sĩ, làm hội họa, thế nên, năm 2008, ở tuổi “sau đại học”, anh mới tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Nhạc hoạ Trung ương.

Sau đó, Hùng Rô tiếp tục ghi danh vào Đại học Mỹ thuật Việt Nam, học ngành sư phạm và tốt nghiệp vào năm 2012. Mãi đến năm 2015, anh mới bán được bức tranh đầu tiên với mức giá 15 triệu đồng. Nếu không có đủ đam mê và quyết tâm, khó mà đi theo con đường văn nghệ một cách chuyên nghiệp, bởi làm họa sĩ tài tử thì dễ dàng và vui vẻ, nhưng để sống trọn thời gian như một cái nghề, không hề đơn giản.

Nam họa sĩ quê Phú Thọ quyết tâm theo nghề dù gia đình không ai ủng hộ việc theo nghiệp văn nghệ sĩ. Ảnh: BTC

Nam họa sĩ quê Phú Thọ quyết tâm theo nghề dù gia đình không ai ủng hộ việc theo nghiệp văn nghệ sĩ. Ảnh: BTC

Khi tìm ra được nguồn mạch để trở về thiên nhiên, để vẽ nên chất nhạc của núi rừng, của biển cả, Hùng Rô đã gần như vẽ ngày đêm, vẽ nhiều đến mức không còn nhớ bao nhiêu bức. Anh làm chủ một kỹ thuật đặc biệt, vẽ rất nhanh, nhiều bức chỉ đôi mươi phút đã thành hình căn bản, lại thêm cảm xúc luôn dạt dào, nên xưởng vẽ lúc nào cũng tràn ngập tranh. Năng lượng tích cực và tình yêu dành cho thiên nhiên một cách cuồng nhiệt của anh cũng phần nào lan tỏa cho người xem tranh.

Việc bán được tranh mang lại cho Hùng Rô các động lực để vẽ, ít nhất là ở khía cạnh tái đầu tư vật liệu và sự trống trải của xưởng vẽ. Anh kể, dù vào xưởng là để vẽ, thích thú với việc vẽ hàng ngày, nhưng cứ sau một đợt triển lãm hoặc bán tranh, thấy trống trải hơn một chút, Hùng Rô lại vẽ cuồng nhiệt hơn. Nhìn xưởng trống trải là anh có cảm giác như mình đang lơ là, đang đánh mất cái ước mơ từ bé nên phải vẽ bù. Dù vậy, anh không miễn cưỡng bản thân vẽ mà chỉ vẽ khi có hứng. Ngay cả khi cà phê hoặc bia bọt với bạn bè, Hùng Rô cũng tìm cách gợi hứng, nuôi dưỡng cảm xúc để không bị mất nhịp vẽ, nên nhiều khi vừa tỉnh say, anh đã có 1-2 bức tranh thật thoáng đạt.

Vì vẽ nhanh, nên Hùng Rô cũng nhanh chóng cảm nhận được bức nào không đạt, để không vẽ nữa. Dù kỹ thuật điêu luyện, nhưng anh không muốn dùng kỹ thuật để “cầm tù” cảm xúc, mà cứ để tuôn chảy, bức nào thì không ưng thì bỏ, vẽ ngay bức khác. Việc thanh lọc có vẻ hơi tốn kém này đã giúp nam họa sĩ dễ chạm đến các tranh mà bản thân thấy ưng ý hơn. “Hoa nở mà không tươi thắm, chim bay mà không tự do, sóng vỗ mà không rì rào, rừng núi mà không bạt ngàn… thì còn gì là tự nhiên nữa.” - Hùng Rô nói.

Anh không muốn dùng kỹ thuật để “cầm tù” cảm xúc, mà cứ để tuôn chảy, bức nào thì không ưng thì bỏ, vẽ ngay bức khác. Ảnh: BTC

Anh không muốn dùng kỹ thuật để “cầm tù” cảm xúc, mà cứ để tuôn chảy, bức nào thì không ưng thì bỏ, vẽ ngay bức khác. Ảnh: BTC

Chàng trai Phú Thọ chọn Hà Nội lập nghiệp, bắt đầu con đường hội họa chuyên nghiệp của mình bằng việc vẽ phố, rồi 4-5 năm sau thì tìm về với thiên nhiên. Để bây giờ, ở ngưỡng cửa chín muồi, Hùng Rô đang vẽ tâm cảnh của mình. Xem tranh có thể thấy anh đang hiện diện trong ấy, hòa nhập với núi rừng, với biển trời. Nếu “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ” là một trải nghiệm đúng, thì xem tranh của Hùng Rô hiện nay, thấy anh đang vui, đúng hơn, đang hoan lạc, tích cực.

Triển lãm Thiên nhiên - Câu chuyện tình yêu diễn ra tại J Art Space - Thảo Điền, Thủ Đức, TPHCM từ ngày 15/9 - 1/10/2023.