Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng quốc gia, được Đảng, Nhà nước và nhân dân đặc biệt quan tâm. Dự án đã được Quốc hội khóa XIII, Kỳ họp thứ 9 thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94 ngày 25/6/2015. Dự án là công trình giao thông lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM. Việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc đã được thực hiện theo các quy định của pháp luật; đồng thời, trong quá trình lựa chọn đã được cộng đồng dân cư, các nhà khoa học, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các hội nghề nghiệp... tham gia đóng góp ý kiến và bình chọn.
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Hiệp hội nghề nghiệp (Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam và Hội Khoa học Công nghệ hàng không Việt Nam) và các cơ quan liên quan tổ chức hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc (đã được Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét, thông qua) trong quá trình tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Việc lựa chọn đơn vị tư vấn để lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành thực hiện theo các quy định có liên quan của pháp luật.
Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành chức năng thống nhất việc trao giải thưởng cho các phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành trên cơ sở các quy định của pháp luật và Quy chế làm việc của Hội đồng thi tuyển kiến trúc sân bay Long Thành.