Theo ông Diễn, ban đầu gói thầu công trình hệ thống kè sông khu dân cư Bắc đường Đống Đa có kinh phí 8,4 tỷ đồng (vốn ngân sách nhà nước). Tuy nhiên, trong quá trình thi công có điều chỉnh bổ sung một số nội dung nên kinh phí lên gần 12 tỷ đồng.
Hệ thống kè sông khu dân cư Bắc đường Đống Đa (TP Quy Nhơn) có chiều dài 642m, giá trị đầu tư gần 12 tỷ đồng. Công trình do Ban quản lý Đầu tư xây dựng TP Quy Nhơn làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Thanh Huy. Công trình mới thi công xong, chưa bàn giao.
Tuy nhiên, qua báo cáo ban đầu của Ban quản lý Đầu tư xây dựng TP Quy Nhơn, sau cơn bão số 5 vào tối ngày 30 rạng sáng ngày 31/10 đã làm 480m kè sông của hệ thống kè sông khu dân cư Bắc đường Đống Đa (TP Quy Nhơn) bị triều cường, sóng lớn đánh sập. Tổng giá trị thiệt hại khoảng 2,5 tỷ đồng.
Sự việc này đang khiến người dân địa phương bức xúc và nghi ngờ chất lượng thi công và thiết kế đoạn kè không phù hợp. Theo đó, người dân cho rằng đoạn bờ kè này nằm cuối sông Hà Thanh, chịu ảnh hưởng của triều cường, sóng biển nên cần phải xây dựng kiên cố như kè biển. Tuy nhiên, khi kè sông bị sóng đánh vỡ vụn lại có rất ít sắt thép bên trong nên dầm ngang bờ kè bị sóng đánh gãy nhiều đoạn.
Giải đáp thắc mắc này, ông Diễn thông tin, sau khi kết cấu công trình bê tông bị gãy, trơ ra những đoạn không có cốt sắt bên trong, nhìn cũng rất phản cảm. Tuy nhiên, theo bản vẽ thiết kế thì những đoạn đó là không có sắt. Nhà thầu thi công thực hiện theo bản vẽ, không có chuyện đoạn bê tông có cốt thép mà đơn vị thi công lại “rút ruột” không thực hiện. “Đến lúc này chưa phát hiện sai sót của đơn vị thi công trong quá trình thi công so với thiết kế của hồ sơ được duyệt”, ông Diễn nói thêm.
Liên quan đến sự việc này, trước đó ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) cũng cho biết: Theo kết quả báo cáo ban đầu, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xói lở, hư hỏng tuyến kè là do thời tiết khắc nghiệt. Ngoài ra, còn do hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ. Thành phố đã báo cáo cho UBND tỉnh, đồng thời thuê đơn vị tư vấn độc lập để kiểm tra, đánh giá nguyên nhân gây xói lở, hư hỏng tuyến kè.