Khắc phục vi phạm sau kiểm toán tại HUD: Nhiều gói thầu không quyết toán được do thất lạc hồ sơ

(PLVN) - Theo Kiểm toán Nhà nước (KTNN), đến nay Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã có nhiều cố gắng nhưng vẫn chưa thể hoàn tất thủ tục, hồ sơ để quyết toán các nội dung chưa đủ điều kiện thanh toán của 3 dự án gồm: Trụ sở Tổng công ty kết hợp văn phòng cho thuê –HUDTOWER, Tòa nhà New Skyline; Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KĐT Đông Tăng Long. 

 Tòa nhà Văn phòng HUD Tower, số 37 Lê Văn Lương, Hà Nội.

Tòa nhà Văn phòng HUD Tower, số 37 Lê Văn Lương, Hà Nội.

HUD đã nghiêm túc thực hiện kết luận kiểm toán

Trước đó, thực hiện quyết định của Tổng KTNN về việc kiểm tra thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán năm 2019 tại Báo cáo kiểm toán Báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước năm 2018 của HUD, Đoàn Kiểm tra của KTNN chuyên ngành V đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán tại HUD vào cuối tháng 9/2020. 

Theo Báo cáo mới được công bố, KTNN cho biết: về kiến nghị điều chỉnh số liệu sổ kế toán, báo cáo tài chính năm 2018, đến nay HUD đã điều chỉnh theo ý kiến kết luận của KTNN. Về xử lý tài chính, đến nay HUD cũng đã nộp thuế và các khoản phải nộp NSNN tăng thêm qua kiểm toán là hơn 57 tỷ đồng. 

Đáng chú ý, đối với 3 dự án: Trụ sở Tổng công ty kết hợp văn phòng cho thuê – HUD Tower (Thanh Xuân, Hà Nội), Tòa nhà New Skyline (Hà Đông, Hà Nội); Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KĐT Đông Tăng Long (Quận 9, TP Hồ Chí Minh), tại Báo cáo năm 2019, KTNN kiến nghị HUD phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn tất thủ tục, hồ sơ theo quy định làm cơ sở quyết toán những nội dung chưa đủ điều kiện thanh, quyết toán, đồng thời xử lý tài chính số tiền hơn 108,5 tỷ đồng, gồm: thu hồi nộp chủ đầu tư hơn 10,8 tỷ đồng; giảm thanh toán hơn 4,7 tỷ đồng; xử lý tài chính khác hơn 41 tỷ đồng; chưa đủ điều kiện quyết toán hơn 51,8 tỷ đồng. 

Đến nay, theo báo cáo kiểm tra việc thực hiện mà KTNN vừa công bố,  thời gian qua HUD đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với các Ban quản lý dự án việc thực hiện các kiến nghị xử lý tài chính khác số tiền hơn 41 tỷ đồng, đạt 100%; kiến nghị chưa đủ điều kiện quyết toán số tiền hơn 49,5 tỷ đồng, đạt 95,43%; kiến nghị thu hồi nộp chủ đầu tư, các đơn vị thi công đã thực hiện xuất hóa đơn số tiền hơn 8,8 tỷ đồng, đạt 81,61%; kiến nghị giảm thanh toán, các đơn vị thi công cũng đã thực hiện xuất hóa đơn số tiền hơn 4,4 tỷ đồng, đạt 94,14%.  

Nhiều gói thầu bị thất lạc hồ sơ?

Ở dự án Trụ sở Tổng công ty kết hợp văn phòng cho thuê – HUD Tower, KTNN thông tin: HUD đã phê duyệt dự toán điều chỉnh cốp pha cột và duyệt hồ sơ quyết toán cốp pha cột điều chỉnh (gói thầu thi công phần thân).

Giá trị giảm trừ quyết toán cốp pha cột là hơn 30,8 triệu đồng. HUD cũng đã có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội về việc đề nghị quyết toán chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật ô đất 2.4- NO đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Khi ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội HUD sẽ căn cứ và phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện.    

Ở dự án Tòa nhà New Skyline,  báo cáo cũng cho biết HUD đã lập, thẩm định và phê duyệt đơn giá gạch xây, thành phần cấp phối vữa (gói thầu thi công hoàn thiện chưa bao gồm nhôm kính, cửa gỗ) làm cơ sở thanh toán gói thầu; Còn ở dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KĐT Đông Tăng Long, hiện HUD cũng đã thực hiện lập lại giá cấp phối đá dăm 0-40mm, dự toán phát sinh khối lượng bê tông tuynel, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và quyết toán một số gói thầu.

Theo KTNN, ở 3 dự án này hiện nay vẫn còn khoảng hơn 4,6 tỷ đồng cần phải được xử lý, trong đó tiền thu hồi nộp chủ đầu tư là gần 2 tỷ đồng, giám thanh toán là hơn 276 triệu đồng và gần 2,4 tỷ đồng là tiền chưa đủ điều kiện quyết toán. 

Cụ thể, ở dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KĐT Đông Tăng Long, đến nay chưa thực hiện thu hồi giảm thanh toán gói thầu thi công xây lắp XL-07.16 số tiền hơn 99,7 triệu đồng; Dự án Tòa nhà New Skyline, chưa thực hiện thu hồi và giảm thanh toán các gói thầu thi công phần thân, thi công hoàn thiện, hệ thống chống sét do Công ty COFICO thực hiện, khảo sát địa chất công trình với số tiền hơn 539 triệu đồng. 

Đáng chú ý, ở dự án Trụ sở Tổng công ty kết hợp văn phòng cho thuê –HUDTOWER, hiện không có hồ sơ một số gói thầu như: Lập BCNCKT, khảo sát, thiết kế kỹ thuật, dự toán TBA, thí nghiệm nén tĩnh cọc khoan nhồi (năm 2005). Nguyên nhân, theo KTNN, HUD đã tìm kiếm hồ sơ nhưng hiện vẫn chưa tìm được. Bên cạnh đó, gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn tiếp thị và độc quyền cho thuê, HUD đã nhiều lần liên lạc với Công ty TNHH D&A nhưng không có phản hồi. 

Liên quan đến 6.500 m2 đất làm toà nhà Văn phòng HUD Tower, số 37 Lê Văn Lương, vào năm 2019, Bộ Xây dựng đề xuất xem xét đưa ra khỏi đối tượng nằm trong văn bản quy định về tài sản công của Nghị định 167.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, căn cứ nghị định này và hồ sơ pháp lý của khu đất thì tài sản này thuộc phạm vi áp dụng Nghị định 167. Cơ quan này đề nghị Bộ Xây dựng căn cứ quy định này để rà soát, đề xuất phương án sắp xếp, xử lý cơ sở nhà đất này.

Trường hợp Bộ Xây dựng xác định không thuộc đối tượng của Nghị định 167 và không đề xuất phương án xử lý thì Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Cao ốc được xây dựng tại khu đất số 187A, 187H, 193, 203 Trần Hưng Đạo.

2.000m2 đất công đã vào tay Vạn Thịnh Phát ra sao?

(PLVN) -  Từ kết quả thanh tra, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính kiểm tra có biện pháp xử lý vi phạm trong việc chuyển đổi gần 2.000m2 đất công tại dự án 187A, 187H, 193, 203 Trần Hưng Đạo, quận 1, TP HCM do Cty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là chủ đầu tư; nếu phát hiện dấu hiệu hình sự gây thất thoát tài sản nhà nước thì chuyển hồ sơ, tài liệu đến cơ quan thẩm quyền xử lý.

Đọc thêm