Khơi dậy niềm tự hào hàng Việt trong đoàn viên, người lao động

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai kế hoạch thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2025 với nhiều nội dung đổi mới, gắn kết chặt chẽ với quyền lợi thiết thực của đoàn viên, người lao động.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa ban hành Kế hoạch số 207/KH-TLĐ triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong hệ thống công đoàn năm 2025. Mục tiêu xuyên suốt của kế hoạch là khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt trong công nhân viên chức người lao động, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.

Đồng thời, Cuộc vận động cũng nhằm hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt 8% trở lên theo Kết luận 123-KL/TW và Nghị quyết số 25/NQ-CP của Chính phủ.

Tổng Liên đoàn xác định các cấp công đoàn cần tiếp tục quán triệt, phổ biến sâu rộng tới đoàn viên, người lao động Chỉ thị số 03-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Các đơn vị cần rà soát, bổ sung kế hoạch, chương trình hành động thực hiện các chỉ thị, quyết định của Chính phủ liên quan đến Cuộc vận động.

Kế hoạch nhấn mạnh yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo hướng đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin. Nội dung tuyên truyền cần gắn với việc quảng bá sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thương hiệu Việt bằng hình thức đa dạng như trên các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tiếp, online…, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người lao động trong việc tiếp cận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Các cấp công đoàn sẽ tuyên truyền, giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt chất lượng, những địa chỉ doanh nghiệp uy tín để người lao động có đầy đủ thông tin. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ưu tiên sử dụng nguyên, nhiên, vật liệu nội địa; các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước cần ưu tiên sản phẩm trong nước, đặc biệt là sản phẩm là kết quả nghiên cứu khoa học trong nước.

Tổng Liên đoàn yêu cầu tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền để doanh nghiệp hiểu đúng và nâng cao trách nhiệm trong thực hiện các hiệp định thương mại, đồng thời tuyên truyền về quyền lợi của doanh nghiệp trong xây dựng và đăng ký bản quyền, thương hiệu hàng hóa.

Các cấp công đoàn cũng sẽ đẩy mạnh hoạt động điều tra, nắm bắt dư luận xã hội về quá trình, kết quả thực hiện Cuộc vận động.

Việc triển khai Cuộc vận động sẽ được gắn với các chương trình, phong trào thi đua yêu nước nhằm vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động thi đua lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để tạo ra sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao, giá cả hợp lý.

Tổ chức công đoàn sẽ phối hợp với cơ quan chức năng và doanh nghiệp triển khai Cuộc vận động gắn với các chương trình như Tháng Công nhân, “Tết sum vầy”, “Phúc lợi đoàn viên và người lao động”, “Phiên chợ công nhân, phiên chợ nghĩa tình”, “Gian hàng giảm giá”, “Siêu thị công đoàn”... Đồng thời, đàm phán, thỏa thuận với các doanh nghiệp để tạo điều kiện cho đoàn viên, người lao động tiếp cận hàng Việt với giá ưu đãi, đặc biệt tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu nhà trọ công nhân.

Đoàn viên, người lao động và các cơ quan trong hệ thống công đoàn, doanh nghiệp được khuyến khích ưu tiên sử dụng máy móc, thiết bị, nguyên, nhiên, vật liệu là sản phẩm trong nước đã sản xuất được và đảm bảo chất lượng.

Tổng Liên đoàn cũng sẽ tổng hợp, giới thiệu cách làm hay, gương điển hình trong thực hiện Cuộc vận động để tôn vinh, khen thưởng trong hệ thống công đoàn.

Các cấp công đoàn sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng và vi phạm quyền lợi người tiêu dùng…

Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Công đoàn ngành trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, chủ động xây dựng hướng dẫn các cấp công đoàn triển khai thực hiện Cuộc vận động; Tổng hợp báo cáo tình hình kết quả gửi về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trước ngày 30/11/2025.

Đọc thêm