Khốn đốn vì “sập bẫy” nhà thầu dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh

(PLO) - Được giao triển khai thi công gói thầu số 9 (xây lắp đoạn km 1792+ 491 đến km 1733+ 461 dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh- đoạn qua tỉnh Đắk Lắc),công ty Sông Hồng 36 đã ký nhiều hợp đồng cho các nhà thầu phụ khác nhau thi công, nhà thầu nọ thi công đè lên tuyến đã giao cho nhà thầu kia. Bức xúc trước việc làm sai trái này, nhà thầu phụ đã gửi đơn tố cáo đích danh TGĐ và PTGĐ công ty CP Sông Hồng 36.
Nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
Nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. (Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN)
Muốn thành thầu phụ phải chi 2 tỷ đồng để “bôi trơn”
Trong đơn tố cáo gửi tới báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Việt Bắc, giám đốc công ty CP Đầu tư xây dựng Hạ tầng & khai thác mỏ Tân Việt Bắc ( cty Tân Việt Bắc) có trụ sở tại Đức Giang- Long Biên- Hà Nội, phản ảnh: ông Nguyễn Văn Minh (có địa chỉ tại Nhân Mỹ- Mỹ Đình- Từ Liêm- Hà Nội) đã môi giới cho công ty Tân Việt Bắc tới làm nhà thầu phụ cho công ty Sông Hồng 36 để thi công 02 gói thầu mà công ty Sông Hồng 36 vừa mới trúng thầu. Gói thầu thứ nhất là gói thầu số 9 9 (xây lắp đoạn km 1792+ 491 đến km 1733+ 461 dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh- đoạn qua tỉnh Đắk Lắc). Gói thầu thứ 2 là gói thầu xây lắp Dự án QL 1 đoạn Thanh Hóa- Cần Thơ và đoạn km 1425- km 1445 tỉnh Khánh Hòa.
“Ông Minh yêu cầu chúng tôi phải chi 02 tỷ đồng để bôi trơn vì nhiều công ty khác hiện đang muốn tham gia làm nhà thầu phụ hai gói thầu nói trên. Chúng tôi đồng ý và ngày 17/9/2013 đã chi trước cho ông Minh 1 tỷ đồng (thể hiện dưới dạng hợp đồng vay tiền)”, ông Bắc tiết lộ và cung cấp chứng từ chuyển tiền qua ngân hàng, trên đó người nhận tiền là ông Nguyễn Văn Minh ở địa chỉ trên.
Sau khi chuyển tiền, ông Bắc cho biết ông Minh đã giới thiệu ông Bắc tới gặp ông Nguyễn Duy Tới- TGĐ và ông Phạm Xuân Phương- Phó TGĐ công ty Sông Hồng 36. Hai bên đã thảo luận và đi đến thống nhất ký Hợp đồng Hợp tác toàn diện, trong đó nêu rõ công ty Tân Việt Bắc được thi công 02 gói thầu. Gói thầu 09 sản lượng công ty Tân Việt Bắc được thi công là 100 tỷ đồng, gói thầu tại Khánh Hòa sản lượng thi công là 200 tỷ đồng.
“Ngày 24/12/2013 ông Nguyễn Duy Tới yêu cầu chúng tôi phải chuyển tiếp 700 triệu đồng mới được phép thi công. Chúng tôi đã chuyển 500 triệu đồng cho công ty Sông Hồng 36 và chuyển riêng cho ông Phương, Phó TGĐ 200 triệu đồng. Chuyển tiền xong, chúng tôi đề nghị công ty Sông Hồng 36 giao tuyến để thi công thì ông Tới, ông Phương đã lẩn tránh. Công ty Tân Việt Bắc tới hiện trường thi công thì phát hiện gói thầu này đang được công ty Sông Hồng Vinh (một đơn vị thuộc Tổng công ty Sông Hồng) triển khai thi công. Chúng tôi đề nghị công ty Sông Hồng 36 trả lại số tiền đã nộp cho công ty nhưng công ty này khấn lần và im lặng”, ông Bắc bức xúc trình bày.
Đơn tố cáo của công ty Tân Việt Bắc
Đơn tố cáo của công ty Tân Việt Bắc
Chờ đợi mãi, cuối cùng công ty Sông Hồng 36 cũng giao cho công ty Tân Việt Bắc mặt bằng tại tuyến đường thuộc gói thầu số 9, đoạn đi qua huyện Krông Busk, tỉnh Đắk Nông thi công. Công ty Tân Việt Bắc đã ứng vốn, điều động nhân lực, máy móc thiết bị thi công và triển khai công việc theo đúng yêu cầu của chủ đầu tư. Trong 06 tháng thi công, công ty Tân Việt Bắc đã bỏ ra 6 tỷ đồng vào tuyến đường này, công ty Sông Hồng 36 đã dùng khối lượng thi công của công ty Tân Việt Bắc để làm nghiệm thu, thanh toán với chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi chủ đầu tư thanh toán khối lượng thi công cho công ty Sông Hồng 36 thì công ty này lại “ỉm đi”, không chịu thanh toán lại cho công ty Tân Việt Bắc.
 “Gần đây, chúng tôi được biết công ty Sông Hồng 36 đã ký hợp đồng cho nhà thầu phụ khác thi công gói thầu của chúng tôi được giao và nhà thầu đó đã ngang nhiên thi công đè lên tuyến đã giao cho công ty chúng tôi trước đó”, ông Bắc khẳng định và cho biết thêm Tân Việt Bắc không phải đơn vị duy nhất vị công ty Sông Hồng 36 cho “sập bẫy” bằng hợp đồng hợp tác toàn diện sau đó “đánh bài chây ỳ, lẩn tránh”.
Dự án trọng điểm quốc gia nhiều khuất tất, Ban QLDA có “vô can”?
Công ty Tân Việt Bắc đã gửi đơn tố cáo ông Tới và ông Phương tới cơ quan công an và nhiều cơ quan báo chí với đề nghị: điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân hai vị lãnh đạo nói trên trong việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà thầu phụ. Công ty Sông Hồng 36 có lừa đảo công ty Tân Việt Bắc hay không, ai phải chịu trách nhiệm trong sự việc này, câu trả lời sẽ được cơ quan pháp luật làm sáng tỏ trong nay mai.
Tuy nhiên, từ sự vụ này “hé lộ” những điểm đáng quan ngại trong hoạt động đấu thầu và quản lý công tác thi công trong các dự án trọng điểm quốc gia. Đơn cử như gói thầu số 09 nói trên.
Hồ sơ PLVN thu thập được cho thấy, Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh 100% nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ, Bộ GTVT là chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh thuộc Bộ GTVT được Bộ GTVT giao làm đại diện cho chủ đầu tư, trực tiếp quản lý dự án. Quy định của Bộ GTVT về dự án này có 2 điều kiện được nêu rõ: Một là, không có nhà thầu phụ - nếu có thì phải được Ban QLDA đường HCM trình Bộ GTVT (được phê duyệt) mới được quyền tham gia; Hai là, nhà thầu phụ (được phê duyệt) chỉ được quyền tham gia không quá 30% tổng giá trị gói thầu…Thế nhưng, Liên danh Tổng Công ty Sông Hồng và công ty TNHH Xây dựng & Thương mại Sài Gòn được phê duyệt kết quả chỉ định thầu thi công gói thầu số 9 đã không báo cáo mà tự ý giao quyền cho Cty Sông Hồng số triển khai thi công gói thầu này. Công ty 36 không trực tiếp thi công mà lại giao lại cho công ty Tân Việt Bắc.
 Diễn biến sự việc từ khi công ty Tân Việt Bắc “chi tiền bôi trơn” tới khi trực tiếp thi công đoạn đi qua huyện Krông Busk, tỉnh Đắk Nông đặt ra nhiều nghi vấn với chính Ban QLDA đường Hồ Chí Minh. “Trên công trường thi công tất cả máy xúc, máy ủi, máy nu và công nhân đều là của công ty Tân Việt Bắc chúng tôi nhưng người của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đi kiểm tra không hề có ý kiến gì cho dù biết rõ theo quy định của Bộ GTVT thì gói thầu này không được phép có nhà thầu phụ. Công ty Sông Hồng 36 sử dụng khối lượng chúng tôi thi công mang đi nghiệm thu, lĩnh tiền rồi “xù” nợ của chúng tôi cả chủ đầu tư lẫn nhà thầu được Bộ GTVT chỉ định dường như “không biết, không hay”. Hệ quả là chúng tôi bỏ hàng tỷ đồng ra “bôi trơn”, bỏ gần 10 tỷ đồng ra thi công gói thầu 09 nhưng không được thanh toán, tình cảnh hết sức khốn đốn, nguy cấp”, ông Nguyễn Việt Bắc phản ánh.
Dư luận đặt dấu hỏi: quy trình chỉ định thầu của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh có đúng quy định của Luật đấu thầu và các quy định liên quan hay không, vì sao lại chỉ định thầu đối với liên danh Tổng công ty Sông Hồng và công ty TNHH Xây dựng & Thương mại Sài Gòn trong khi liên danh này thực tế đã không trực tiếp thi công dự án. Liên danh này có đủ tư cách pháp nhân, năng lực và kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu gói thầu và tiến độ dự án hay không? Việc Liên danh này tự ý chuyển giao thi công gói thầu cho công ty 36 có hợp lệ hay không và Ban QLDA có biết hay không( điểm 11.5 tại hợp đồng số 140.2014/HĐTC-Đ giữa Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và liên danh này ghi rõ: việc hợp tác với nhà thầu khác ( liên danh này - pv) bên A sẽ có yêu cầu chính thức bằng văn bản (nếu có).
PLVN tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm