“Làm mưa làm gió” trên thế giới nhưng cá tra lại khó vào mâm cơm người Việt

(PLO) - Cá tra hiện đã đáp ứng các tiêu chuẩn chứng chỉ quốc tế và đã có mặt tại 140 quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng lại chưa tự tin để tới mâm cơm với người tiêu dùng nội địa, nhất là khu vực phía Bắc.
Cá tra đã có mặt tại 140 quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng lại chưa phổ biến đến người tiêu dùng nội địa
Cá tra đã có mặt tại 140 quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng lại chưa phổ biến đến người tiêu dùng nội địa

Theo Bộ NN&PTNT, từ ngày 6 - 8/10, “Hội chợ cá Tra và các sản phẩm thủy sản Việt Nam” sẽ diễn ra tại Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp Việt Nam.   

Đây là hội chợ chuyên ngành thủy sản đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của 76 gian hàng đến từ 40 doanh nghiệp, trong đó có 12 doanh nghiệp là tập đoàn lớn trong lĩnh vực sản xuất, chế biến xuất khẩu cá tra.

Hội chợ nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu các sản phẩm, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cá Tra và một số sản phẩm thủy sản khác tại thị trường trong nước nói chung, khu vực phía Bắc nói riêng. Đồng thời tạo cơ hội để doanh nghiệp kết nối mở rộng thị trường quốc tế và khu vực, trong đó chú trọng đến thị trường Trung Quốc.

Theo ông Trần Đình Luân, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Bộ NN&PTNT, thực hiện tái cơ cấu, ngành thủy sản đang hướng đến nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, đổi mới cách tiếp cận trong quản lý và tổ chức sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị qua đó tạo nguồn nguyên liệu chất lượng, cung cấp cho thị trường, đa dạng với giá thành cạnh tranh để duy trì tăng trưởng ổn định.

“Ngoài phát triển thị trường truyền thống, mở rộng các thị trường mới thì việc chú trọng phát triển thị trường nội địa thông qua cải tiến mẫu mã, chất lượng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng nội địa có ý nghĩa hết sức quan quan trọng trong tái cơ cấu của ngành”- ông Luân nhấn mạnh.

Tuy nhiên, có một nghịch lý hiện nay ở ngành hàng này là: Quy trình sản xuất cá tra hiện đã đáp ứng các tiêu chuẩn chứng chỉ quốc tế và đã có mặt tại 140 quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng lại chưa phổ biến nhiều đến người tiêu dùng nội địa, nhất là khu vực phía Bắc. Vì vậy, việc tổ chức hội chợ lần này là cơ hội giúp người tiêu dùng phía Bắc hiểu rõ hơn quy trình sản xuất và những sản phẩm giá trị gia tăng của ngành cá tra. Và để kết nối cung cầu và mở rộng thị trường, ban tổ chức cũng mời tham tán thương mại các nước là thị trường tiềm năng để tạo điều kiện cho doanh nghiệp kết nối và mở rộng tới các thị trường xuất khẩu.

Đọc thêm