'Luộc' hành khách, tổ bay của Vietnam Airlines bị kiểm điểm và điều tra

(PLO) - Trước thông tin hành khách bị “luộc” gần 2 giờ trên chuyến bay VN 262 ngày 06/02, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam yêu cầu Vietnam Airlines kiểm điểm và điều tra tổ bay ngày hôm đó phải báo cáo, giải trình về sự việc này…
 Không thể chịu nổi, hành khách phải ngồi các khoang kỹ thuật. Ảnh nhân vật cung cấp.
Không thể chịu nổi, hành khách phải ngồi các khoang kỹ thuật. Ảnh nhân vật cung cấp.
Sau khi báo PLVN đăng tải bài viết: “Hành khách tố bị “luộc” gần 2 giờ trên máy bay Vietnam Airlines”, ngày 22/2, phóng viên báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Tạ Minh Trọng – Phó Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Cục Hàng không dân dụng Việt Nam.

Tại buổi làm việc này, ông Trọng một lần nữa khẳng định việc tàu bay mang số hiệu VNA 146 cất cánh ngày 6/2 từ Sài Gòn – Hà Nội có trục trặc hệ thống điều khiển nhiệt độ của khoang số 4. Giải thích việc cơ trưởng thông báo rằng hỏng hệ thống điều áp, ông Trọng cho biết: “Trong danh mục có ghi là hệ thống điều hòa và hệ thống điều áp, hai hệ thống này đều nằm cùng nhau và tên gọi của nó đều là air conditioning. Cơ bản chúng ta hiểu điều áp là duy trì áp suất bay và khí thở. Còn điều hòa là điều chỉnh nhiệt độ nóng lạnh của khoang máy bay…”

“Sau khi tiếp nhận thông tin này, Cục trưởng – Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đã họp và đưa ra quyết định: yêu cầu phía Vietnam Airlines điều tra đồng thời yêu cầu phi công giải trình vì sao lại để xảy ra tình trạng như vậy?” – Ông Trọng cho biết thêm.
Cùng với đó, việc hỏng hệ thống này cũng không nằm trong danh mục phải báo cáo Cục Hàng không. Cái chính phía Cục Hàng không vào cuộc là do tổ bay “không kiểm soát được tình trạng cabin”. Ông Trọng cũng nhấn mạnh thêm, lỗi để hành khách ngồi dưới sàn mà máy bay vẫn hoạt động mới là nghiêm trọng nhất. Điều đó cho thấy cơ trưởng và đội bay đã không kiểm soát được hành khách. Theo đúng luật trong trường hợp này thì tổ bay cũng như cơ trưởng bắt buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở nơi gần nhất.
“Không thể ngồi bay mà như đi xe buýt, đủng đỉnh bay về được. Cái nghiêm trọng ở đây là cơ trưởng biết được sự việc này mà không thực hiện theo luật… Hình ảnh khách chui xuống dưới sàn máy bay thì không thể chấp nhận được… Đây là tình huống rất nguy hiểm”.
Biên bản của cơ trưởng trong chuyến bay mang số hiệu VNA 146 cất cánh ngày 6/2 từ Sài Gòn – Hà Nội .
 Biên bản của cơ trưởng trong chuyến bay mang số hiệu VNA 146 cất cánh ngày 6/2 từ Sài Gòn – Hà Nội .
Theo thông tin của ông Trọng cung cấp cho phóng viên, được biết, hệ thống điều hòa bị hỏng từ hôm 26/01. “Khi nhìn thấy báo cáo của tổ bay cũng như phản ánh và hình ảnh của hành khách thì điều đó thực sự không chuẩn. Về mặt logic, khi cơ trưởng không điều hành cũng như kiểm soát được tình hình hành khách trong chuyến bay đó thì buộc phải hạ cánh thôi...” – Ông Trọng nhận định thêm.
Như báo PLVN đưa tin, ngày 6/2 (tức 28 Tết Nguyên đán), anh Hà có đi trên chuyến bay boeing 777-200ER mang số hiệu VN 262 xuất phát từ cảng hàng không sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất để ra Hà Nội. Khi lên ngồi trên máy bay, anh Huỳnh cùng nhiều hành khách khác đã phải chịu đựng cái nóng lên đến gần 43 độ C.
Anh Huỳnh Văn Hà,  trú tại phường 15 quận Tân Bình, TP.HCM (là hành khách ngày hôm đó – PV) cho biết: “Những hình ảnh tôi chụp hôm đấy là họ núp sau rèm đồng thời “rúc” đầu xuống đấy mới thấy thoải mái. Khi anh bước qua tấm rẻm đấy khoảng 1m thì nhiệt độ với mà 27 – 28 độ C.” 
Mặc dù tổ bay cũng biết sự việc này, nhưng không hề có biện pháp xử lý gì khiến các hành khách phải chịu cái nóng suốt gần 2 giờ bay.
Đồng tình với quan điểm của Cục Hàng không dân dụng Việt Nam, anh Hà nhận định: “Khi tàu bay cất cánh mà hành khách nhốn nháo, phi hành đoàn không ổn định được tình hình, thì bắt buộc cơ trưởng phải ra quyết định cho tàu bay quay về nơi xuất phát hoặc hạ cánh nơi gần nhất có thể…”
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc./.

Đọc thêm