Xung quanh sự việc hành khách bức xúc về chuyến bay VN 262 cất cánh ngày 6/2, phóng viên báo PLVN đã trao đổi nhanh với phía Cục Hàng không. Qua đó, đại diện cục Hàng không cho biết, đã tiếp nhận được thông tin sự việc và đang thực hiện rà soát lại vấn đề này.
Cho đến thời điểm này, hôm đấy máy bay thực sự có vấn đề về kỹ thuật. Nhưng vấn đề kỹ thuật đấy lại nằm trong điều kiện được phép khai thác. Do hệ thống điều hoà chứ không phải là hệ thống điều áp như hành khách nói.
Theo giải thích của đại diện Cục hàng không được biết, hệ thống điều áp là liên quan đến áp suất của máy bay và khí thở trong khoang máy bay. Còn hệ thống điều hoà là để điều chỉnh nhiệt độ tăng giảm nóng, lạnh.
Hành khách bức xúc vì bị "luộc" trên tàu bay |
Đại diện Cục Hàng không cũng cho biết thêm, theo tài liệu của nhà máy cũng như Cục tiêu chuẩn, về mặt pháp lý là được phép bay. Tại thời điểm đó, tàu bay có số đăng ký VNA 146 có trục trặc điều chỉnh nhiệt độ tại khu vực đó (khoang đó – PV) chứ không phải áp suất.
“Lúc trạng thái cất cánh thì bao giờ khoang cuối cũng nóng. Khi máy bay chuẩn bị nổ máy nhiều lúc không cấp khí vào khoang và để ưu tiên cho động cơ. Về mặt nguyên lý khi chuẩn bị cất cánh thì hệ thống sẽ ưu tiên cho động cơ chứ không ưu tiên cho nhiệt độ” - Đại diện Cục cho biết.
Về mặt áp suất, trước khi cất cánh thì máy bay còn phải tăng áp cho cabin cao hơn áp suất bên ngoài. Về mặt nguyên tắc nếu như tất cả hệ thống làm việc tốt thì chúng ta phải cảm thấy thoải mái. Nhưng ở giai đoạn cất cánh bao giờ cũng nóng hơn bình thường và khi độ cao lên khoảng 3000m thì chúng ta mới có thể cảm thấy bình thường.
Còn trong trường hợp này, hôm đấy máy bay có trục trặc hệ thống điều khiển phía cuối máy bay được gọi là áp zone (van điều chỉnh nhiệt độ - PV). Bình thường sẽ đưa vào điều chỉnh nên bị hỏng.
Liên quan đến việc hành khách nói nóng lên 43 độ thì bên Cục Hàng không sẽ tìm hiểu lại vì nhà thiết kế cũng không thể nói cho phép bay với nhiệt độ 43 độ chịu được. Tàu bay kể cả hỏng chứ không bao giờ khách phải chịu nhiệt độ này được.
Thông tin mỗi nơi một kiểu.
Trước thông tin mà phía Cục Hàng không đưa ra, anh Huỳnh Văn Hà (trú tại phường 15, quận Tân Bình, TP. HCM) cho biết: “Chúng tôi là hành khách và chúng tôi được nghe đúng những gì từ mồm tiếp viên trưởng, cơ trưởng phát trên loa đều nói là hỏng hệ thống điều áp và không khắc phục được”.
Bản thân tiếp viên trưởng và tiếp viên khi chúng tôi chất vấn thì họ đều biết trước lỗi này trước khi bay. Kể cả ngưỡng nhiệt độ là 30 độ cũng không thể chấp nhận chứ đừng nói ngưỡng nhiệt độ thông báo rằng 38,7 độ sau khi cất cánh được 20 phút.
Tường trình của hành khách |
Theo quan điểm của anh Hà, đối với cả một nền nhiệt độ như vậy ở trên không thì không có một hãng hàng không nào trên thế giới cho phép tàu bay được khai thác.
Anh Hà cho biết thêm, như lời chị Vân (trưởng bộ phận dịch vụ khách hàng) gọi điện cho anh nói rằng mong hành khách thông cảm, đúng ra ngày thường chúng tôi không được phép cất cánh. Vì đây là Tết nhất, ai cũng mong muốn về nhà.
“Kể cả không về ăn Tết, nếu như về để ngồi suốt hai tiếng đồng hồ ở nền nhiệt độ như vậy thì tôi thà nằm ở Sài Gòn rồi “cúng vọng” ra ngoài Bắc còn hơn. Ngu gì chúng tôi đưa mấy chục nhân mạng treo lơ lửng trên bầu trời. Ai biết được sẽ xảy ra cái gì tiếp theo? Chúng tôi phải nói rất là may mắn…” - Anh Hà bức xúc trước câu nói của bộ phận dịch vụ khách hàng.
Anh Hà cho rằng: “Lẽ ra thời điểm đó, tiếp viên của hãng phải có tình người, phục vụ khăn ướt, nước uống hay hỏi han. Vì chúng tôi kiệt quệ không còn thể ra mồ hôi được nữa. Nhưng họ lại như người máy không hỏi han hay phục vụ như thế nào nữa. Điểm cuối cùng tôi muốn nói ở đây khi đã không làm được thì đừng nói…”
Báo PLVN tiếp tục cập nhật thông tin./.