“Mẹ yêu con”

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tình mẫu tử luôn là nguồn cảm hứng bất tận, được nhiều nghệ sĩ thể hiện đa dạng qua nhiều hình thức. Trong đó, nhiếp ảnh cũng là một ngôn ngữ đặc biệt.
”Trên lưng mẹ” - bức ảnh của tác giả Lê Bích chụp năm 2005. (Nguồn ảnh: BTC)
”Trên lưng mẹ” - bức ảnh của tác giả Lê Bích chụp năm 2005. (Nguồn ảnh: BTC)

Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024) và Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với nhiếp ảnh gia Lê Bích vừa tổ chức triển lãm “Mẹ yêu con” và trao tặng bộ ảnh cùng tên cho Bảo tàng.

Những cung bậc cảm xúc về tình mẫu tử

Nhiếp ảnh gia Lê Bích sinh năm 1972, tên đầy đủ là Lê Ngọc Bích, hiện sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Anh bắt đầu sự nghiệp chụp ảnh vào năm 2005. Công chúng thường biết đến anh là một nhà nhiếp ảnh gắn bó với làng Việt và các nghề thủ công truyền thống. Với niềm say mê và yêu quý dành cho những bức ảnh, anh đã phát triển sự nghiệp, giành được khá nhiều giải thưởng. Ngoài ra, anh còn tham gia tổ chức nhiều triển lãm ảnh với đa dạng chủ đề. Thông qua triển lãm ảnh “Mẹ yêu con” lần này, nhiếp ảnh gia Lê Bích muốn truyền tải đến khán giả sự đẹp đẽ của tình mẫu tử qua ngôn ngữ nhiếp ảnh.

Bức ảnh “Trên lưng mẹ” được Lê Bích thực hiện năm 2005 tại phiên chợ Bắc Hà, thị trấn Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Đây là bức ảnh đầu tiên về đề tài tình mẫu tử mà tác giả thực hiện trong sự nghiệp cầm máy. “Năm 2005 khi lần đầu tiên thực hiện bức ảnh “Trên lưng mẹ”, tôi đã có một cảm xúc đặc biệt về tình mẫu tử. Hình ảnh em bé dân tộc Mông ngủ ngon trên lưng của người mẹ đang bán hàng tại góc bán rượu phiên chợ Bắc Hà đã chạm đến trái tim của tôi một cách mạnh mẽ và tôi đã quyết định sẽ bắt đầu hành trình khám phá những cung bậc cảm xúc khác nhau về tình mẫu tử” - nhiếp ảnh gia Lê Bích chia sẻ.

Triển lãm ảnh “Mẹ yêu con” gồm 30 bức ảnh về những khoảnh khắc đời thường giữa mẹ và con, được nhiếp ảnh gia Lê Bích thực hiện trong gần 20 năm. Lê Bích đã đi dọc các tỉnh miền núi phía Bắc cho đến các tỉnh miền Trung với chiếc máy ảnh bầu bạn, tác giả đã gặp gỡ, trò chuyện và “chớp” được những phút giây đầy cảm xúc chân thực như thước phim sống động về câu chuyện bình dị của mẹ và con.

Trong những bức ảnh là mỗi câu chuyện về tình mẫu tử, sự gắn bó giản dị và thiêng liêng ấy được hiện hữu trong từng khoảnh khắc ảnh tràn ngập tình yêu thương của các bà, các mẹ trên những bản làng xa xôi, nơi rẻo núi cao mờ sương đến những nơi đồng bằng. Dù khác vùng miền, dân tộc, dù là người Mông, Thái, Nùng, Lô Lô đen hay người Kinh thì việc thể hiện tình cảm với những đứa con yêu thương của mình cũng rất tự nhiên, dù là trong giây phút lao động, vui chơi, nghỉ ngơi hay trao truyền tri thức…

Nhiếp ảnh gia Lê Bích trao tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam bộ ảnh trưng bày tại triển lãm. (Nguồn ảnh: TTXVN)

Nhiếp ảnh gia Lê Bích trao tặng Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam bộ ảnh trưng bày tại triển lãm. (Nguồn ảnh: TTXVN)

“Sự khắc nghiệt và thiếu thốn của đồng bào dân tộc ở vùng cao đã làm cho hình ảnh người mẹ rất đậm nét và có vẻ đẹp từ sự mạnh mẽ, đùm bọc yêu thương. Cái ấm áp của tình mẹ xua tan đi lạnh giá của núi rừng. Hay có lần tôi chụp một bà mẹ ngồi bên con gái khi con vừa trải qua ca mổ dài 4 tiếng ở viện. Dường như có một sợi dây vô hình nối giữa mẹ và con. Cảm thấy như con đau một thì mẹ đau mười. Người mẹ vừa hát ru con vừa khóc”, theo nhiếp ảnh gia Lê Bích.

Trong một lần đến làng Chuông (huyện Thanh Oai, Hà Nội) nơi có nghề làm nón lâu đời, Lê Bích được gặp bà mẹ 98 tuổi ngồi khâu nón bên con gái 78 tuổi. Hai mẹ con họ đã ngồi đó gần như cả cuộc đời vì người con gái bị mù nên phải nương nhờ mẹ. Người con gái phải tự lần mò từng mũi kim khâu nón và chỉ nhờ đến mẹ khi cần xử lý việc khó. “Ở làng Chuông, tôi đã gặp hai mẹ con bà Bấc chuyên khâu nón để bán, con gái bà bị mù nên hai mẹ con sống với nhau. Hình ảnh bà mẹ 98 tuổi luôn chăm sóc, thương yêu con gái 78 tuổi đã định hình rõ cho tôi về bộ ảnh tình mẫu tử”, nhiếp ảnh Lê Bích cho biết.

“Vì chúng ta ai cũng sinh ra từ mẹ”

Khi Lê Bích tham gia chụp ảnh cho quỹ từ thiện “Thiện Nhân & những người bạn”, thêm một lần nữa, anh lại được chứng kiến về tình mẫu tử sâu đậm và đồng cảm với nỗi đau của những người mẹ có con bị dị tật, cùng niềm hạnh phúc ngập tràn khi con được các bác sĩ tình nguyện cứu chữa. Sau khi kết thúc triển lãm vào ngày 15/3, nhiếp ảnh gia Lê Bích sẽ trao tặng bộ ảnh cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam để phục vụ công tác trưng bày. Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam quyết định chọn bức ảnh “Thiện Nhân đã biết đi xe đạp” của Lê Bích vào bộ ảnh 100 khoảnh khắc bất tử của phụ nữ Việt Nam.

Bức ảnh “Thiện Nhân đã biết đi xe đạp” của Lê Bích được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chọn đưa vào bộ ảnh 100 khoảnh khắc bất tử của phụ nữ Việt Nam. (Nguồn ảnh: BTC)

Bức ảnh “Thiện Nhân đã biết đi xe đạp” của Lê Bích được Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chọn đưa vào bộ ảnh 100 khoảnh khắc bất tử của phụ nữ Việt Nam. (Nguồn ảnh: BTC)

Bà Nguyễn Thị Minh Hương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết bà cảm thấy bồi hồi, xúc động khi ngắm các tác phẩm: “Qua triển lãm của tác giả Lê Bích, tôi thấy những khoảnh khắc đặc biệt nhưng rất đỗi bình dị, thân thương của các bà mẹ ở miền xuôi hay miền ngược, ở miền núi cũng như đồng bằng được khéo léo ghi lại từ sự quan sát, cái nhìn và cảm nhận của tác giả trên mỗi cung đường anh đi. Đặc biệt hơn nữa khi những giây phút thiêng liêng này được ghi lại từ lăng kính và cảm xúc của một nam nhiếp ảnh có sự thấy hiểu sâu sắc về tình mẫu tử”.

Có thể khẳng định rằng, 3 tiếng “mẹ yêu con” dù vang lên bằng bất cứ ngôn ngữ nào cũng luôn mang đến thật nhiều cảm xúc bởi sự dung dị, tự nhiên mà sâu sắc như tình yêu thương sâu sắc của người mẹ. Hay nói như nhiếp ảnh gia Lê Bích: “Tôi hy vọng sẽ chạm được vào trái tim các bạn, để chúng ta thêm yêu mẹ, vì chúng ta ai cũng sinh ra từ mẹ”.