Metro Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM): Giá vé thấp nhất 6.000 đồng/lượt

(PLVN) - Khách đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến trả 6.000 - 20.000 đồng mỗi lượt, tùy hình thức thanh toán, quãng đường, thay đổi so với phương án trước. Thông tin nêu trong tờ trình giá vé sử dụng metro vừa được Sở GTVT gửi UBND TP HCM xem xét. Đây là tuyến tàu điện đầu tiên ở TP, dự kiến khai thác thương mại từ cuối năm nay, giai đoạn đầu ước tính mỗi ngày phục vụ gần 40.000 khách.
Đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên di chuyển qua đoạn trên cao dài 17,1km. (Ảnh: Mộc Đức)

So với khung giá dự thảo năm ngoái, giá vé đi Metro Bến Thành - Suối Tiên lần này có một số thay đổi đối với loại vé lượt và tháng. Trong đó, khách đi vé lượt nếu dùng tiền mặt sẽ trả từ 7.000 - 20.000/mỗi người, tùy quãng đường. Nếu chọn thanh toán không dùng tiền mặt, giá vé lượt sẽ giảm nhẹ, dao động từ 6.000 - 19.000 đồng.

Với vé tháng (không giới hạn số lượt đi), áp dụng 300.000 đồng/người, cao hơn 40.000 đồng so với phương án trước đây. Riêng học sinh, sinh viên mua vé tháng được giảm 50%, còn 150.000 đồng/tháng. Ngoài các loại vé trên, khách có thể mua vé 1 hoặc 3 ngày, lần lượt 40.000 đồng và 90.000 đồng, tương đương mức giá đề xuất trước đây.

Theo Sở GTVT, phương án giá vé lần này được xây dựng dựa trên nguyên tắc về khả năng chi trả của phần lớn người dân, so sánh với giá vé của Metro Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội); buýt; tăng khả năng cạnh tranh với xe cá nhân nhằm thu hút khách đi metro... TP dự kiến phát hành hơn 2 triệu thẻ đi Metro số 1 trong giai đoạn đầu.

Ngoài phương án giá vé, trong 30 ngày đầu khai thác thương mại, khách đi Metro Bến Thành - Suối Tiên cùng 17 tuyến buýt kết nối sẽ được miễn vé nhằm khuyến khích người dân sử dụng tuyến tàu điện đầu tiên ở địa bàn. Ngân sách TP dự kiến sẽ chi khoảng 33 tỷ đồng để thực hiện phương án này.

Metro Bến Thành - Suối Tiên có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20km, kết nối trung tâm TP về cửa ngõ phía Đông. Toàn tuyến có 11 ga trên cao, 3 ga ngầm. Sau 12 năm khởi công, nhiều lần gia hạn hoàn thành, tuyến tàu điện này đang được đặt mục tiêu khai thác thương mại tuyến từ cuối năm nay.

Hiện, tuyến metro đã bước vào giai đoạn chạy thử (trial run), mô phỏng tương tự như cách vận hành thương mại, với thời gian mỗi chuyến tàu chạy giãn cách khoảng 4 phút 30 giây. Các nhân viên sẽ tham gia thử nghiệm 47 kịch bản khác nhau, bao gồm các tình huống khẩn cấp như cháy, nổ, mất điện, ngập nước, mất tín hiệu... Giai đoạn thử nghiệm này dự kiến kết thúc ngày 17/11, song song với công tác đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu để vận hành chính thức.

Đọc thêm