Mua đấu giá “xe sang” của Công ty TNHH Quản lý nợ và Khai thác tài sản bất ngờ bị chặn khi sang tên?

(PLVN) -Giám đốc công ty MBAMC thừa nhận chưa thực hiện đủ nghĩa vụ hợp đồng đối với khách hàng, đồng thời khẳng định, trường hợp khách hàng mua trúng đấu giá “xe sang” nhưng hiện tại không làm được thủ tục sang tên là do khách quan và bất khả kháng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bị từ chối sang tên phương tiện

Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn của bà Đặng Mai Hương (Hà Nội) kêu cứu về việc gia đình trúng đấu giá tài sản có giá trị lớn, nhưng khi làm thủ tục sang tên thì bị cơ quan quản lí ngăn chặn.

Theo đơn, bà Hương cho biết, ngày 17/12/2019, tôi có tham gia và trúng đấu giá mua chiếc xe ô tô con 4 chỗ LANDROVER với giá 3,850 tỷ đồng. Phương tiện này sản xuất năm 2013 tại Anh, màu trắng, mang tên Công ty TNHH TM và DVKT Nhật Cường.

Phiên đấu giá do Công ty Đấu giá hợp danh Sao Việt (Lô B8, Khu đô thị Đầm Trấu, phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, TP hà Nội) thực hiện. Tài sản đấu giá thuộc sở hữu của Công ty TNHH Quản lý nợ và Khai thác tài sản-Ngân hàng TMCP Quân đội (MBAMC) địa chỉ tại tầng G2, B4 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội.

Đến ngày 24/12/2019, Bà Hương chuyển nhượng cho em chồng là Phí Anh Dũng, để nộp hồ sơ lên Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) để làm thủ tục rút hồ sơ, sang tên.

Tuy nhiên, sau đó đơn vị tiếp nhận hồ sơ đã từ chối với lí do, trước đó phòng CSGT nhận được công văn số 1938/C03-P14 ngày 10/5/2019 về việc cung cấp thông tin đăng ký xe, ngăn chặn làm thủ tục sang tên, thay đổi đăng ký xe của Công ty TNHH TM và DVKT Nhật Cường. Đồng thời, đơn vị này đã có công văn số 302/PC08-QLX trả lời gia đình về sự việc trên.

Bức xúc trước sự việc trên, bà Hương đã làm công văn gửi tới công ty MBAMC đề nghị được hoàn trả lại chiếc xe trên. Tuy nhiên, gần một tháng trôi qua, MBAMC cố tình lờ đi và chối bỏ trách nhiệm.

“Sau đó chồng tôi đã gặp trực tiếp Trưởng phòng của MBAMC thì được trả lời là chiếc xe đã giải chấp, đã nộp thuế nên không hoàn trả được.

Chúng tôi rất lo lắng, mặc dù đã trúng đấu giá và làm đủ các thủ tục cũng như thanh toán đầy đủ cho phía công ty MBAMC nhưng mấy tháng nay chúng tôi vẫn chưa được sang tên tài sản. Mong muốn ngân hàng sớm có hướng giải quyết dứt điểm để không ảnh hưởng đến quyền lợi  của chúng tôi.”

MB AMC đổ lỗi do bất khả kháng?

Liên quan tới vụ việc trên, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ làm việc với Công ty TNHH Quản lý nợ và Khai thác tài sản- Ngân hàng TMCP Quân đội (MBAMC).

Ông Lê Quốc Ninh, Giám đốc MBAMC cho biết, sau khi có phản hồi từ phía gia đình chị Đặng Mai Hương Công ty đã có công văn số 961/MBAMC -TTXLN,gủi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Cục C03) P14 về việc giải toả ngăn chặn việc làm thủ tục sang tên đối với tài sản thế chấp/ bảo đảm Công ty TNHH TM và DVKT Nhật Cường. Sau đó ngày mùng 9/3 Cục C03/p14 đã nhận được văn bản. Nhưng đến nay chưa nhận được thông tin trả lời từ phía cơ quan Công an. Đồng thời Công ty đã làm đúng quy trình thủ tục, quy định của pháp luật và các công tác phê duyệt. 

Khi được hỏi về trách nhiệm của Công ty trong việc thực hiện nghĩa vụ của bên A theo quy định trong hợp đồng, ông Ninh thừa nhận chưa thực hiện đủ nghĩa vụ hợp đồng đối với khách hàng,hiện tại Công ty chưa đảm bảo được thủ tục sang tên tài sản bán đấu giá cho người trúng đấu giá theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Ông Ninh khẳng định việc ban hành Công văn ngăn chặn của C03/P14 cho các cơ quan quản lý Nhà nước đăng ký biến động tài sản, MB/MBAMC không được biết cho đến khi nhận được thông tin từ người mua tài sản và C03/P14 sau này. Việc trên xảy ra hoàn toàn là do khách quan và bất khả kháng.

Vị Giám đốc này cũng nhấn mạnh, đây là tài sản của Công ty TNHH TM và DVKT Nhật Cường mang ra thế chấp tại Ngân hàng Quân đội để vay vốn, đây là tài sản bảo đảm của ngân hàng TMCP Quân đội.

Trả lời câu hỏi về việc khi nào khách hàng trên thực hiện được thủ tục sang tên đối với phương tiện đã mua trúng đấu giá, ông Ninh cho biết, hiện nay chưa nhận được công văn phản hồi từ phía C03/P14 nên chúng tôi cũng chưa có câu trả lời.

Theo bà Hương thì trong trường hợp này, phía ngân hàng hoàn toàn chưa có tổn thất gì, nhưng khách hàng cụ thể là bà Hương đa bị ảnh hưởng nghiêm trọng, xâm phạm đến lợi ích và quyền lợi chính đáng. Do đó, bà đề nghị các cơ quan chức năng sớm giải quyết dứt điểm để đảm bảo quyền lợi của người mua tài sản đấu giá.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm