Mua sắm trang thiết bị y tế phòng chống COVID-19 ở Đồng Tháp: Giá trị hợp đồng với Cty Việt Á chiếm phần lớn

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thanh tra tỉnh Đồng Tháp đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương này.
Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp.
Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp.

Thanh tra tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Thông báo Kết luận thanh tra số 291/TB-TTr việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, vaccine, thuốc phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Đồng Tháp.

Theo cơ quan thanh tra, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, thực hiện chủ trương của Trung ương, UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan thực hiện mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm, thuốc... để phục vụ kịp thời cho công tác phòng, chống dịch.

Kết quả thanh tra cho thấy, tổng giá trị hợp đồng các gói thầu đã thanh tra là gần 315 tỉ đồng; giá trị thực hiện gần 279 tỉ đồng; đã thanh toán hơn 232 tỉ đồng; chưa thanh toán gần 47 tỉ đồng. Trong đó, giá trị hợp đồng với Cty CP Công nghệ Việt Á là hơn 233 tỉ đồng; giá trị thực tế mua sắm hơn 197 tỉ đồng và đã thanh toán hơn 156 tỉ đồng; chưa thanh toán hơn 40 tỉ đồng.

Theo Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, kết quả kiểm tra điểm 30 gói thầu nhìn chung về hồ sơ, trình tự, thủ tục, giá cả cơ bản được các chủ đầu tư tuân thủ quy định về mua sắm. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện mua sắm vẫn còn một số hạn chế như: Một vài chủ đầu tư ứng hàng trước khi ký hợp đồng; việc theo dõi nhập, xuất kho chưa hợp lý; một số hồ sơ dự thầu, trúng thầu thiếu tờ khai hải quan, chứng nhận xuất xứ, chứng nhận chất lượng đối với các hàng hóa nhập khẩu; biên bản bàn giao và nghiệm thu hàng hóa chưa có chữ ký của cán bộ kỹ thuật; đăng tải kế hoạch, kết quả lựa chọn nhà thầu được duyệt chậm hơn thời gian quy định.

Đồng thời, chưa có hồ sơ bảo hành chứng minh thời hạn sử dụng còn lại của hàng hóa tính từ thời điểm giao hàng và hồ sơ kiểm tra, thử nghiệm hàng hóa được cung cấp để đảm bảo hàng hóa có đặc tính kỹ thuật phù hợp với yêu cầu của hợp đồng; thiếu hồ sơ chứng minh xuất xứ, mã ký hiệu, nhãn mác, tính hợp lệ của sản phẩm, hàng hóa.

Kết quả kiểm tra, xác minh (04/30 gói thầu), nhà thầu đã chưa thực hiện bảo trì thiết bị theo hợp đồng đã ký. Qua kiểm tra điểm một số đơn vị trực tiếp sử dụng chưa mở sổ theo dõi, quản lý các trang thiết bị y tế được nhận, phần lớn các trang thiết bị chưa được sử dụng. Một số thiết bị sau khi mua sắm còn lưu tại kho, chưa phân bổ về các đơn vị sử dụng.

Trước những tồn tại, hạn chế trên, Thanh tra tỉnh Đồng Tháp kiến nghị UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo Sở Y tế yêu cầu các chủ đầu tư tiến hành khắc phục ngay những hạn chế qua thanh tra đã kết luận. Đồng thời, tổ chức xử lý trách nhiệm đối với các chủ đầu tư còn thiếu sót trong quá trình tổ chức đấu thầu mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kit xét nghiệm. Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính kiểm tra đối với các gói thầu thanh tra đã chỉ ra những sai sót và những gói thầu còn lại.

Rà soát, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc điều phối, quản lý, sử dụng các trang thiết bị đã mua sắm đảm bảo hiệu quả, phù hợp với yêu cầu thực tế. Theo dõi, kịp thời đề xuất UBND tỉnh Đồng Tháp xử lý đối với những gói thầu liên quan đến Cty Việt Á, sau khi có kết luận của cơ quan có thẩm quyền.

Đọc thêm