Nghệ An: Sống gần “thủ phủ cát” người dân “kêu trời” vì ô nhiễm

(PLVN) - Tân Kỳ (Nghệ An) được ví là “thủ phủ cát” của tỉnh Nghệ An bởi nguồn vật liệu cát không chỉ cung cấp cho nhu cầu trong tỉnh mà còn cung cấp cho các tỉnh khác và có một chất lượng được đánh giá cao. Chính vì thế, nhiều mỏ cát nơi đây làm việc hết công suất, khai thác cả ngày lẫn đêm, xe ra vào tấp nập trên tuyến đường Hồ Chí Minh, hệ lụy là gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.
Những hình ảnh Báo PLVN ghi nhận được tại những bãi tập kết cát sỏi, mỏ khai thác cát...
Những hình ảnh Báo PLVN ghi nhận được tại những bãi tập kết cát sỏi, mỏ khai thác cát...

Theo phản ánh của người dân, trong những năm trở lại đây các mỏ cát ở Tân Kỳ hoạt động mạnh, ngoài việc cung cấp cho các huyện, thành phố trong tỉnh thì còn cung cấp cho các tỉnh khác như: Thanh Hoá, Ninh Bình, Hà Nam thậm chí ra tận Hà Nội…

Mỗi ngày, trên tuyến đường Hồ Chí Minh hàng trăm chuyến xe chạy qua vào “ăn cát”. Xe chạy tấp nập, cơi nới thành thùng làm cát vương vãi cả đường, ngày mưa thì bẩn thỉu, ngày nắng thì bụi bay mù mịt. Ngoài ra, nhiều xe chạy với tốc độ cao tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện qua lại nơi đây.

Những ngày trung tuần tháng 3/2020, Báo PLVN có mặt tại tuyến đường Hồ Chí Minh (thuộc địa bàn huyện Nghĩa Đàn và huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) chúng tôi thấy phản ảnh của người dân là có cơ sở. Ngồi ở một quán nhỏ ven đường Hồ Chí Minh (thuộc xóm Vạn Lộc 2, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn) khoảng tầm 1 tiếng đồng hồ thì  một xe cảnh sát giao thông (CSGT) tuần tra qua đoạn đường này tại thời điểm có đến hàng chục chiếc xe chở đầy cát chạy qua với đủ loại lớn nhỏ gồm: xe ben, xe đầu kéo, đầu kéo theo container… bụi bay khiến người dân phải lấy bạt che mái, khay đựng cốc chén phải lấy ni lông vây kín.

Một người dân cho biết: “Cung đường này nếu thi công thì chúng tôi chỉ phải chịu bụi một tháng thôi, nhưng xe cát chạy như thế này thì chúng tôi phải chịu đựng cả năm. Xe đầu kéo với xe container chạy ẩu lắm. Tôi đã ý kiến với xóm trưởng, khi có CSGT đi qua tôi cũng đã gặp và ý kiến về tình trạng bụi bặm, họ nói sẽ xử lý nhưng tình trạng bụi bặm vẫn không khắc phục được, xe tải trọng chạy nhiều hỏng hết cả đường”.

Theo hướng dẫn của người dân, chúng tôi dễ dàng tìm đến một bãi tập kết vật liệu nằm trên đường Hồ Chí Minh thì thấy một máy xúc đang múc sỏi lên 1 chiếc xe đầu kéo theo container, khi đầy cát thì chiếc xe ì ạch lên đường và phóng đi mất hút. Đi vào ngã ba đường tỉnh lộ 545, chiếc xe này bắt gặp xe CSGT BKS 37A 006.18 đang làm nhiệm vụ, tại đây có 2 chiến sĩ ngồi trên xe, còn một đồng chí thì xuống xe làm việc với 1 lái xe ôtô chở ngô và 1 lái xe ô tô chở cát chạy ngược chiều. Sau khi làm việc một lúc thì 3 chiến sĩ CSGT rời đi đến vị trí khác. 

Cách đó, tầm 700m là một điểm bến tập kết cát. Tại đây, một container biển số 36R. 020.20 đang được cẩu múc cát lên, thành phía trên đã được cắt (không còn nắp) những gàu cát đầy ắp được múc lên. Máy đào làm việc hết công suất tiếp tục xúc cát lên container đầy ắp, lại tiếp tục múc cát cho xe đầu kéo mang BKS 29H 297.89. Sau khi 2 chiếc xe này đã “ăn” đầy cát thì được trùm kín bạt, sau đó, được đánh ra gần khu vực múc cát tầm 500m, chuẩn bị để chở về công trình.

... và các chuyến xe tải trọng nặng gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn
... và các chuyến xe tải trọng nặng gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn 

Theo một người kinh doanh vận tải ở Nghệ An, người này cho biết “thường thì các xe đầu kéo, kéo container chỉ được phép chở tối đa là 30 tấn, nếu mỗi xe container chở đầy cát thì tải trọng phải tầm từ 80 đến 100 tấn, mà sỏi thì phải 120 tấn đến 140 tấn”.

Về tình trạng các xe chở cát, đặc biệt là xe đầu kéo, kéo theo xe container chở cát, sỏi có dấu hiệu quá tải chạy trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn huyện Nghĩa Đàn và huyện tân Kỳ) ông Nguyễn Trường Giang – Đội trưởng Đội CSGT đường Hồ Chí Minh (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An) cho biết: “Tháng nào Đội cũng xử lý xe quá khổ, quá tải, còn container thì không mấy khi hoạt động ở địa bàn huyện Tân Kỳ”. Tuy nhiên, những điều ông Giang nói lại trái ngược với những hình ảnh mà phóng viên ghi nhận được trên tuyến đường này. 

Những container, những chiếc xe đầu kéo với tải trọng lớn vẫn mỗi ngày hoạt động trên tuyến đường này để lại những lo lắng cho người dân về sự an toàn, để lại bức xúc vì bụi bặm gây ô nhiễm môi trường… Nhằm tuân thủ các quy định của pháp luật cũng như việc đảm bảo cuộc sống của người dân hai bên đường Hồ Chí Minh thì các cơ quan liên quan tỉnh Nghệ An cần có những biện pháp mạnh tay hơn, xử lý dứt điểm tình trạng xe chở cát quá khổ, quá tải làm ảnh hưởng tới cuộc sống người dân. 

Đọc thêm