Nữ họa sĩ vẽ tranh bằng ngón tay

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hồng Ngọc cho rằng ngón tay là cách tốt nhất để bản thân có thể truyền tải những cảm xúc của bản thân vào tác phẩm một cách chân thực nhất, chạm vào sơn và cảm nhận từng sớ vải như thể hòa vào làm một.

Hồng Ngọc sinh năm 1993 tại TP HCM. Cô ham mê vẽ từ những năm 2000, khi mới bước vào tiểu học. Khi đó, cứ đi học về là cô ôm giấy vẽ với nhiều đề tài khác nhau. Từ những miếng giấy vụn, cô vẽ được vô số hình ảnh. Đến năm 2008, Hồng Ngọc được cha là họa sĩ Nguyễn Hưng Trinh dạy vẽ bằng bay và ngón tay (họa sĩ nặn màu trực tiếp lên toan rồi dùng ngón tay vẽ), nhưng cô thích vẽ bằng ngón tay nhiều hơn. Với cách vẽ bằng ngón tay, người mới vẽ rất khó thực hiện, nhưng với Hồng Ngọc - nhờ tiếp cận với lối vẽ của cha từ nhỏ nên cô học rất nhanh.

Đáng chú ý, dù xuất thân trong gia đình có cha là họa sĩ, bác ruột là nhà phê bình văn học Nguyễn Hưng Quốc, chú ruột là nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng… lại vốn sẵn tố chất thông minh, có năng khiếu từ nhỏ, nếu Hồng Ngọc chọn con đường đại học để theo đuổi hội họa hoặc văn học - nghệ thuật nói chung thì không gặp nhiều khó khăn, cản trở; nhưng, Hồng Ngọc chọn làm họa sĩ tự học, hay còn được gọi là họa sĩ tự đào tạo.

Được biết, trước khi chọn cách vẽ bằng ngón tay như ở triển lãm tranh đầu tay “Những nỗi buồn đẹp”, Hồng Ngọc từng thử đi học vẽ vài nơi, trong đó có lớp vẽ của Hội Mỹ thuật TP HCM và đúc rút cho mình nhiều bài học, nhưng sau cùng vẫn chọn cách mà bản thân thấy thoải mái nhất.

Hồng Ngọc chọn cách vẽ bằng ngón tay.

Hồng Ngọc chọn cách vẽ bằng ngón tay.

Nữ họa sĩ trẻ cho rằng ngón tay là cách tốt nhất để bản thân có thể truyền tải những cảm xúc của mình vào tác phẩm một cách chân thực nhất, chạm vào sơn và cảm nhận từng sớ vải như thể hòa vào làm một. Hình ảnh thiếu nữ thuần khiết với thân hình mảnh mai, đôi mắt như bầu trời đêm với trăng và sao, là nét đặc trưng trong tranh của Hồng Ngọc.

Nói về Hồng Ngọc, Nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng nhận xét: “Trước triển lãm đầu tay của Hồng Ngọc, tôi cũng muốn viết bài giới thiệu. Nhưng mấy hôm nay, cứ loay hoay, vì... khó viết quá. Khó viết, không phải vì tôi là chú, viết về cháu “khó giữ được sự khách quan”, mà bởi ngay chính tranh của Hồng Ngọc.

Tranh của Hồng Ngọc, tuy gần gũi về đề tài, cấu trúc hình tượng và bố cục, kể cả bảng màu cũng hết sức quen thuộc, nhưng lại ứ đầy cảm xúc. Nổi bật trong tranh - thường chỉ có một, hai nhân vật - là một, hai đôi mắt mở to. Dường như Hồng Ngọc gửi gắm tất cả những điều mình muốn nói, muốn biểu hiện qua những “cửa sổ tâm hồn” này.

Tất cả các đôi mắt đều mở to, nhưng trạng thái cảm xúc của từng đôi mắt, gắn liền với từng chủ đề qua từng bức tranh, thì lại rất khác nhau. Không chỉ biểu hiện sự ngây thơ, hồn nhiên hay thánh thiện, mà còn có cả những lo lắng, những nỗi buồn ẩn sâu.

Những sắc thái biểu hiện cảm xúc này, hết sức dễ cảm nhận nơi từng người xem, nhưng rất khó dùng ngôn ngữ của lý trí để diễn đạt. Thực ra, sự cố gắng diễn đạt này bằng thừa. Bởi, trái tim có ngôn ngữ riêng của nó, tác động trực tiếp đến từng trái tim khác - trong tâm tình đồng cảm”.

Nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng nhận xét tranh của nữ họa sĩ đề tài quen thuộc nhưng đong đầy cảm xúc.

Nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng nhận xét tranh của nữ họa sĩ đề tài quen thuộc nhưng đong đầy cảm xúc.

Với họa sĩ Nguyễn Hưng Trinh, ông nói: “Với mẫu dáng thiếu nữ, nhưng từ hình tượng đến bố cục màu và bố cục không gian Hồng Ngọc không vẽ trùng lặp, mà mỗi bức tranh có sắc thái riêng, dễ đưa người xem đến cảm giác nhẹ nhàng, thích thú.

Hồng Ngọc tính ít bộc lộ, nhưng sống với nội tâm và sâu sắc trong ý nghĩ, tìm chính mình qua từng tác phẩm, vì vậy tranh có biểu cảm sự chân thật, dễ đi vào lòng người. Những ánh mắt nhân vật trong mỗi bức tranh, là tâm cảm của Hồng Ngọc”.

Một đặc trưng nữa, đó là tính biểu tượng và ước lệ đã giúp tôn tạo nhân vật nữ ở mức tối đa, mang lại tinh thần tự họa một cách rõ nét. Khi vẽ Hồng Ngọc gần như tách mình ra khỏi thời điểm hiện tại để tìm được sự bình an cho tâm hồn ở thế giới của hội họa - nơi mà cô tin rằng là dịu dàng nhất, để có thể tự do bày tỏ hết nỗi niềm của bản thân và chữa lành những thương tổn.

Cô ít tái hiện lại các hành động kịch tính, mà đi tìm sự trầm tư, sự quán chiếu vào bên trong chính mình. Ở đó có sự thăng hoa và thánh thiện, có sự mơ mộng và tự do và trên hết - có những nỗi buồn đẹp. Để từ đây, Hồng Ngọc tìm thấy được lối nhỏ để vào hội họa, cũng là lối nhỏ để vào đời.

Trong tranh của mình, tính biểu tượng và ước lệ tôn tạo nhân vật nữ Hồng Ngọc để ở mức tối đa. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trong tranh của mình, tính biểu tượng và ước lệ tôn tạo nhân vật nữ Hồng Ngọc để ở mức tối đa. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Triển lãm “Những nỗi buồn đẹp” của Hồng Ngọc sẽ diễn ra từ ngày 7-16/7 tại J Art Space, Quận 2, TP HCM.