Thời gian gần đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam(VATA), Hiệp hội các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) đã nhận được nhiều văn bản của một số doanh nghiệp SXLRNK ô tô khiến nghị về việc mở rộng, phát triển thêm các cột bán xăng, dầu Diesel mức 4 trên thị trường.
Theo các doanh nghiệp SXLRNK mới ô tô, sau một thời gian thực hiện Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg và văn bản hỏa tốc số 436/TTg-CN thì các doanh nghiệp đều thực hiện tốt. Đặc biết có một số doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, đã cho lắp ráp các loại xe dùng động cơ TCKT Euro 5.
Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, lượng dầu diezen đạt tiêu chuẩn Euro 4 rất ít, còn dầu Diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5 rất hiếm, gần như không có.
Trung bình cứ khoảng 5 – 6 cây xăng dầu mới có 1 cây có nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 4, Euro 5. Đặc biệt, ở các vùng nông thôn gần như không có nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 5 mà chủ yếu chỉ có nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro 2.
Các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô cho rằng, điều này đã gây ra vô cùng khó khăn cho các loại xe sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn Euro 4 trở lên như gây tắc, hỏng hệ thống phun nhiên liệu của động cơ và khí thải của động cơ thải ra môi trường không đạt tiêu chuẩn.
Trong khi đó, các hãng cung cấp động cơ lại không bảo hành, bảo dưỡng cho việc tắc, hỏng hệ thống phun nhiên liệu của động cơ và khí thải của động cơ thải ra môi trường không đạt tiêu chuẩn bởi vì người sử dụng không dùng đúng nhiên liệu mà Nhà sản xuất yêu cầu.
Vì vậy, người sử dụng phải chịu thiệt hại hàng nghìn đô la để thay thế hệ thống phun nhiên liệu của động cơ sử dụng công nghệ cao. Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu như văn bản hỏa tốc số 436 ở trên.
Từ đó, các Hiệp hội, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới ô tô đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nhanh chóng xây dựng lộ trình không sản xuất, nhập khẩu và tiêu thụ nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 2 mở rộng phạm vi trên toàn quốc áp dụng ngay tiêu thụ nhiên liệu Euro 4, Euro 5 để đảm bảo môi trường.
Đáp trả những vấn đề này, ông Đỗ Quốc Chính – Trưởng Ban Truyền thông & Quan hệ công chúng của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, hoạt động sản xuất – kinh doanh tại Petrolimex luôn tuân thủ và thực hiện theo đúng các quy định của các cơ quan quản lý Nhà nước trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Cụ thể, theo quy định tại QĐ 49/2011/QĐ-TTg và các văn bản hướng dẫn liên quan về việc áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với các loại động cơ xăng, động cơ dầu nhập khẩu và lắp ráp trong nước.
Petrolimex đã thực hiện kinh doanh xăng Ron 95 tiêu chẩn khí thải mức IV từ đầu năm 2017 và tiếp tục tiên phong thực hiện kinh doanh nhiên liệu Điêzen tiêu chuẩn khí thải mức V (DO 0,001S) từ đầu năm 2018 (theo quy định tối thiểu là mức IV).
Với việc thực hiện kinh doanh theo đúng các quy định của Nhà nước và đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. Sản phẩm DO 0,001S-V nằm trong chiến lược kinh doanh của Petrolimex “cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ chuyên nghiệp” và được cung ứng tại các tỉnh thành trên cả nước.
Hiện chúng tôi kinh doanh nhiên liêu diezen tiêu chuẩn mức khí thải V. Số lượng, vị trí các cây xăng cung cấp mặt hàng này phụ thuộc đặc điểm thị trường, nhu cầu của phương tiện và tính toán hiệu quả kinh doanh của từng công ty xăng dầu thành viên.
Hoạt động sản xuất – kinh doanh tại Petrolimex luôn tuân thủ nghiêm các quy định của các cơ quan quản lý nhà nước, bên cạnh đó chúng tôi cũng luôn ủng hộ và sẵn sàng thực hiện việc kinh doanh các sản phẩm thân thiện với môi trường để đáp ứng những quy định của các cơ quan quản lý nhà nước cùng như nhu cầu của người tiêu dùng (việc kinh doanh sản phẩm DO V là một minh chứng rõ nhất về chủ trương này tại Petrolimex)./.