Phà sắt duy nhất bị hỏng, hàng nghìn người dân xã đảo Tam Hải “lao đao”

(PLVN) - Chiếc phà sắt duy nhất bất ngờ hư hỏng trong ngày 8/11, trong khi chiếc phà gỗ dự phòng lại vừa được mang đi kiểm định. Không có phà qua sông, hàng nghìn người dân ở xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam) lao đao tìm cách di chuyển bằng ghe máy để kịp giờ làm việc.

Trong sáng ngày 8/11, chiếc phà sắt 18 tấn hơn 1 thập kỷ gánh sứ mệnh tạo “nhịp cầu nối” giữa xã Tam Quang và xã đảo Tam Hải (huyện Núi Thành, Quảng Nam) tiếp tục bị hư hỏng. Việc phà bị hư hỏng đúng vào thời điểm người dân di chuyển sang đất liền để đi làm, đi học, khiến mọi thứ bị đảo lộn, người dân phải chen chúc đi trên các ghe máy nhỏ.

Theo ghi nhận của PV, tại bến phà ở sông Trường Giang nối xã Tam Quang và Tam Hải hàng trăm lượt người dân và du khách đang xếp hàng chờ đến lượt để xuống chiếc ghe gỗ của một hộ dân ở xã để sang sông. Vì ghe nhỏ, trọng tải thấp nên chỉ có thể chở người, hàng hóa - vật liệu đều bị ùn ứ.

Gần 10.000 người dân xã đảo lao đao vì chiếc phà duy nhất bị hư

Tại hai đầu bến phà có các cán bộ chiến sĩ thuộc Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà phối hợp với cán bộ xã túc trực thường xuyên để nhắc nhở người dân.

Một người dân xã đảo Tam Hải cho biết, thời gian gần đây, chiếc phà liên tục gặp sự cố, sau đó nó được sửa chữa nhưng chưa được bao lâu thì sáng nay (8/11 – PV) hư hỏng trở lại.

“Chiếc phà này ngót nghét cũng hơn 1 thập kỷ rồi, thời gian dùng lâu nên cũng hay hư hỏng. Tôi có nghe thông tin đóng phà mới nhưng mãi vẫn chưa thấy. Rất mong các cấp lãnh đạo quan tâm, sớm triển khai đóng phà mới để người dân an tâm di chuyển qua lại. Chứ thế này mãi thì khổ quá”, người dân này chia sẻ.

Mỗi chuyến ghe gỗ chỉ chở được 10 người. (Ảnh: Q.H).

Hiện khoảng 10.000 người dân xã đảo Tam Hải thường xuyên di chuyển sang đất liền bằng chiếc phà này. Tuy nhiên, thời gian gần đây, phà thường xuyên hư hỏng. Vào cuối năm 2019, chiếc phà này bị hư hỏng nặng phải sửa chữa hơn 2 tháng khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Chủ tịch UBND xã Tam Hải thừa nhận, việc chiếc phà vỏ sắt hư hỏng là điều bất khả kháng do nó đã hoạt động quá lâu, gần như cả ngày lẫn đêm suốt nhiều năm liền. Xã cũng có dự phòng một chiếc phà gỗ để phòng những lúc phà sắt hư hỏng phục vụ người dân. Tuy nhiên, hiện chiếc phà gỗ này đang được đưa đi kiểm tra đăng kiểm.

Nơi đợi phà Tam Hải trở thành điểm tập kết xe máy bất đắc dĩ của hành khách. (Ảnh: Q.H).

“Chúng tôi đang cố gắng nỗ lực sửa chữa chiếc phà sắt, dự kiến nhanh nhất trong 3 ngày nữa sẽ hoạt động trở lại để phục vụ người dân”, ông Hùng nói.

Trước đó, tháng 9/2024, UBND huyện Núi Thành vừa có quyết định phê duyệt dự án đầu tư đóng mới 2 phà chở khách qua đảo Tam Hải. Theo đó, 2 phà đóng mới sức chở tương đương 30 tấn, đảm bảo vận chuyển hành khách, xe máy, xe thô sơ, xe ô tô và một số phương tiện khác vượt qua sông Trường Giang, tuyến Tam Quang - Tam Hải. Tổng kinh phí đầu tư cho 2 phà gần 25 tỷ đồng, do UBND xã Tam Hải làm chủ đầu tư và được thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2026.

“Hiện dự án đóng mới 2 phà vừa được huyện phê duyệt. Chúng tôi đang làm các thủ tục trình các cấp, mở kế hoạch chọn nhà thầu đóng 2 chiếc phà nói trên. Dự kiến đến cuối năm 2025 sẽ đưa vào sử dụng”, ông Hùng thông tin.

Đọc thêm