Riêng khu vực Hàng Bài, Hoàn Kiếm, tính đến 14h ngày 1/8, Đội CSGT số 1 đã xử lý 54 trường hợp lỗi vi phạm do không đội mũ bảo hiểm và 12 trường hợp ô tô dừng đỗ sai quy định.
Anh Hoàng (Cầu Giấy, Hà Nội), một người vi phạm giao thông bị phạt cho biết: “Tôi đã biết về việc Nghị định 46 có hiệu lực từ hôm nay nhưng do vội đi đón cháu nên quên mất. Tôi đồng ý là tôi sai và chịu mức phạt theo quy định hiện hành”.
Một trường hợp khác bị phạt do cố vượt đèn vàng “hồn nhiên” bày tỏ: “Tôi cũng có nghe qua nhưng chưa nắm rõ, đang vội quá nên tôi vượt thôi”.
Về việc áp dụng, điều chỉnh các mức phạt tiền, hình thức xử phạt bổ sung đối với hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ theo quy định mới, Đại úy Nguyễn Minh Đức – Phó đội trưởng đội cảnh sát giao thông số 1 thông tin: “Mặc dù đã có những hình thức xử phạt nhất định đối với từng trường hợp vi phạm nhưng tình trạng ùn tắc, không chấp hành luật lệ giao thông vẫn diễn ra nên việc nâng mức xử phạt lên là cần thiết để có thể răn đe ý thức người dân cũng như giảm thiểu số người vi phạm giao thông”.
|
Đại Úy Nguyễn Minh Đức - Phó Đội trưởng Đội CSGT số 1 |
Với quy định đang rất được quan tâm là người điều khiển phương tiện vượt đèn vàng bị xử phạt tương đương với lỗi vượt đèn đỏ, ông Đức giải thích thêm: “Việc không dừng đèn vàng, cố vượt sẽ gây nguy hiểm cho chính bản thân người tham gia giao thông, ảnh hưởng tới những người khác cũng như là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ách tắc, tai nạn giao thông nên theo nghị định 46, việc vượt đèn vàng hay đèn đỏ có chung mức xử phạt là hợp lý và được quy về một lỗi là không chấp hành hiệu lệnh đèn khi tham gia giao thông“ .
Cũng theo Phó Đội trưởng Đội CSGT số 1, việc áp dụng các mức xử phạt theo quy định mới sẽ giúp các đội CSGT dễ dàng hơn trong việc kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm đồng thời tăng sự răn đe để người tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.
|
Hầu hết người bị xử phạt đều nhận ra hành vi vi phạm của mình. |
Ngày đầu tiên Nghị định 46/2016NĐ-CP có hiệu lực, với hơn 100 hành vi vi phạm giao thông đường bộ bị tăng mức xử phạt được triển khai trong thực tiễn. Theo đó, một số hành vi và nhóm hành vi vi phạm được mô tả rõ hơn như không sử dụng hoặc sử dụng không đủ đèn chiếu sáng trong khoảng thời gian từ 19 giờ đến 5 giờ sáng, giải thích rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ, không đèn báo, hành vi chở quá số người trong buồng lái hay lắp thùng xe không đúng thiết kế…
Nhiều đội CSGT thuộc Phòng CSGT Đường bộ, Công an thành phố Hà Nội đã ra quân kiểm tra, xử phạt tại 30 tụ điểm trên nhiều tuyến đường. Dù đã được tuyên truyền phổ biến rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng từ trước nhưng rất nhiều người dân khi bị xử phạt vẫn chưa nắm rõ các quy định, một số trường hợp khác biết nhưng vẫn vi phạm.
Tính đến 14h cùng ngày, Phòng CSGT đã tổng kiểm tra, xử lý 566 trường hợp vi phạm, tạm giữ: 24 phương tiện và 122 bộ giấy tờ liên quan đến nội dung kế hoạch, trong đó, vi phạm về dừng, đỗ sai quy định là 47 TH, không đội MBH là 519 TH.
CSGT thành phố Hà Nội sẽ tập trung 100% toàn bộ lực lượng triển khai Nghị định đến ngày 1/9 sau đó đánh giá kết quả sơ bộ.