Thủ tướng Thái Lan tuyên bố giải tán Quốc hội

(PLO) - Rạng sáng nay (9/12), Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã tuyên bố giải tán Quốc hội và tổ chức bầu cử sớm nhất có thể theo sau làn sóng biểu tình ở Bangkok.
Thủ tướng Thái Lan tuyên bố giải tán Quốc hội

Trong bài phát biểu được truyền hình tới toàn dân, bà Yingluck nói: “Sau khi thảo luận với các đảng phái khác, tôi đã đệ trình sắc lệnh lên hoàng gia yêu cầu giải tán quốc hội”.

“Ở giai đoạn này, khi mà nhiều người phản đối chính phủ đến từ nhiều nhóm khác nhau, cách tốt nhất là chuyển giao lại quyền lực cho người dân Thái và tổ chức bầu cử”, bà nói thêm.

Tuyên bố của bà Yingluck được đưa ra sau khi đảng Dân chủ đối lập ngày 8/12 tuyên bố từ chức, ra khỏi Quốc hội để vì không thể hợp tác với đảng Pheu Thai cầm quyền của Thủ tướng.

Trong khi đó, người lãnh đạo phe chống đối, Suthep Thaugsuban, vốn là phó thủ tướng dưới thời đảng Dân chủ, kêu gọi biểu tình lần cuối trong hôm nay với cố gắng lật đổ chính phủ.

Ông Suthep biết rằng đảng của bà Yingluck vẫn có thể thắng cử nếu tổ chức bầu cử lại. Do đó, ông kêu gọi thành lập “hội đồng nhân dân”, không qua bầu cử, để thay thế chính phủ.

Bà Yingluck nói đề xuất này là vi hiến và phi dân chủ.

Trong ngày 9/12, hàng nghìn người lại tiếp tục biểu tình ở nhiều nơi tại Bangkok. Theo giới quan sát, số lượng người biểu tình đang dần giảm sút.

Ông Suthep nói nếu không thể buộc chính phủ ra đi trong ngày 9/12, ông sẽ thôi chiến đấu.

Đọc thêm