Việt Nam, Nhật Bản thống nhất áp dụng quy trình đi lại ngắn ngày

(PLVN) - Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 21/10 ra Thông cáo báo chí về Thỏa thuận Quy trình nhập cảnh ngắn ngày giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, trên cơ sở có đi có lại, Việt Nam và Nhật Bản đã thống nhất về việc áp dụng quy trình đi lại ngắn ngày (còn gọi là Quy chế đi lại ưu tiên cho người từ Nhật Bản nhập cảnh Việt Nam dưới 14 ngày và Business track cho công dân Việt Nam nhập cảnh Nhật Bản) từ ngày 01/11/2020.

Quy trình này cho phép các trường hợp ưu tiên của một Bên nhập cảnh Bên kia với thời hạn lưu trú ngắn ngày để thực hiện một số hoạt động như đầu tư, thương mại, lao động kỹ thuật cao, ngoại giao, công vụ… mà không phải cách ly tập trung.

Để đảm bảo việc phòng, chống dịch, trước khi nhập cảnh, người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 và tiến hành theo dõi sức khỏe, đo nhiệt độ.

Sau khi nhập cảnh, người nhập cảnh sẽ tiếp tục phải xét nghiệm, kiểm tra và theo dõi sức khỏe thường xuyên và chỉ được thực hiện các hoạt động theo chương trình làm việc đã được cơ quan có thẩm quyền của Bên tiếp nhận phê duyệt.

Các cơ quan chức năng của Việt Nam và Nhật Bản sẽ hướng dẫn cụ thể về đối tượng, điều kiện, nguyên tắc và các bước thực hiện Quy trình đi lại ngắn ngày giữa hai Bên.