Bất chấp quy định của Bộ GTVT
Mặc dù mới đây, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Phú Thọ đã ra “Quyết định xử phạt vi phạm hành chính” trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với Cty TNHH Hồng Nhung, buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm gây ra. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên thì việc “khôi phục” này vẫn chỉ là “trên giấy”; việc CHXD của Cty TNHH Hồng Nhung tự ý “xẻ” quốc lộ, đấu nối vào cửa hàng để bán hàng vẫn đang tiếp tục diễn ra khiến nhiều người dân địa phương bất bình, còn chính quyền địa phương và cơ quan chức năng như thể “làm ngơ”?
UBND tỉnh Phú Thọ đã có quyết định về quy hoạch mạng lưới xăng dầu trên địa bàn huyện này và Bộ GTVT đã có Thông tư 50/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 quy định rất rõ về khoảng cách giữa các CHXD, cũng như quy định về việc chấp thuận đấu nối. Tuy nhiên, quy định của Bộ GTVT dường như “không có hiệu lực” với việc quy hoạch mạng lưới xăng dầu trên huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ? Bởi từ xã Mỹ Thuận đến xã Thu Cúc chỉ khoảng 16km đã có đến 5, 6 CHXD, vi phạm quy định tại Thông tư 50 về khoảng cách và sử dụng hành lang ATGT đường bộ.
Điển hình cho việc vi phạm phải kể đến CHXD của Cty TNHH Hồng Nhung (xã Tân Phú) tại Km120+120(T) mặc dù chưa đủ điều kiện hoạt động theo quy định, vi phạm khoảng cách và chưa được chấp thuận đấu nối của Bộ GTVT, nhưng đã tự ý “xẻ” quốc lộ 32 đấu nối vào cửa hàng và khai trương bán hàng trước mặt các cơ quan chức năng.
Đẩy trách nhiệm?
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Thọ cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin CHXD của Cty TNHH Hồng Nhung tự ý “xẻ” quốc lộ 32 đấu nối vào cửa hàng và bán hàng, Thanh tra sở đã tiến hành kiểm tra và ngày 25/9/2017 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với Cty TNHH Hồng Nhung 12 triệu đồng về hành vi “Thi công công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ không có giấy phép thi công”; buộc Cty TNHH Hồng Nhung phải thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm gây ra.
Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, CHXD của Cty TNHH Hồng Nhung vẫn tiếp tục bán hàng như chưa hề có chuyện gì xảy ra? Điều này khiến dư luận và người dân không khỏi đặt ra câu hỏi, phải chăng CHXD của Cty TNHH Hồng Nhung đang có sự tiếp tay, làm ngơ của cơ quan chức năng nên mới “ung dung” như vậy?
Theo ông Tô Quang Hạnh - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Phú, sau khi phát hiện vi phạm của CHXD của Cty TNHH Hồng Nhung, Thanh tra sở đã lập hồ sơ vi phạm đối với CHXD này gửi UBND huyện Tân Sơn đề nghị cưỡng chế để giải tỏa. Việc cưỡng chế giải tỏa thuộc thẩm quyền của UBND huyện Tân Sơn. Còn nhiệm vụ của Sở GTVT là phối hợp.
Liên quan đến CHXD số 37 Phú Thọ tại km130+600, vi phạm về khoảng cách được quy định tại Thông tư 50, ông Nguyễn Tiến Hùng cho rằng, CHXD này đã được Sở GTVT cấp phép đấu nối từ năm 2006, theo đó sau khi Thông tư 50 có hiệu lực thì CHXD này không phải điều chỉnh việc có thỏa thuận đấu nối của Bộ GTVT.
Giải thích này của ông Hùng phải chăng đang cố tình bao che cho trách nhiệm của mình và đi ngược các quy định của pháp luật?
Còn đối với CHXD tại KM 115+940 và CHXD tại km số 126+170, ông Hùng cho rằng các CHXD này đang trong quá trình xây dựng và chưa bán hàng, đến nay vẫn chưa được sự chấp thuận đấu nối của Bộ GTVT. Trách nhiệm của Sở GTVT liên quan đến việc đấu nối, còn việc cấp phép kinh doanh thuộc trách nhiệm của Sở Công Thương.
Việc CHXD của Cty TNHH Hồng Nhung tự ý “xẻ” quốc lộ 32 đấu nối vào cửa hàng và bán hàng trong thời gian qua, trách nhiệm của Sở GTVT Phú Thọ và UBND huyện Tân Sơn sẽ như thế nào và ai là người chịu trách nhiệm khi cấp phép xây dựng, chuyển đổi mục đích xử dụng đất và giấy phép đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu? Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ cần chỉ đạo cơ quan chức năng xử lý dứt điểm tình trạng trên và Bộ GTVT cương quyết không chấp thuận đấu nối với những CHXD vi phạm quy định tại Thông tư 50…
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.