Em bé chỉnh sửa gene thứ ba sắp chào đời

 - "Một tình nguyện viên đang mang thai đứa bé thứ ba", giáo sư He Jiankui công bố tại Hội nghị chỉnh sửa hệ gene người ở Hong Kong.

He Jiankui, nhà khoa học Trung Quốc trước đó tuyên bố đã sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa gen CRISPR tạo ra 2 bé gái miễn nhiễm HIV, hôm 28/11 xuất hiện tại hội nghị, Livescience đưa tin.

"Đầu tiên, tôi phải xin lỗi", He lên sân khấu. Ông cho biết "kết quả nghiên cứu thành công với hai em bé chỉnh sửa gene đã được gửi đến một tạp chí khoa học để duyệt nhưng thông tin bị rò rỉ tạo ra tranh cãi giữa các nhà khoa học khiến quá trình bình duyệt phải tạm dừng".

Trong bài nói chuyện của mình, He liên tục bảo vệ nghiên cứu: "Tôi cảm thấy rất tự hào về nghiên cứu này". Mục tiêu của ông không phải để chữa trị hoặc ngăn ngừa bệnh di truyền mà cố gắng ban cho con người một đặc điểm ít người tự nhiên có - khả năng miễn nhiễm HIV trong tương lai.

Ông He Jiankui phát biểu trongHội nghị chỉnh sửa hệ gene người tại Hong Kong diễn ra ngày 28/11. Ảnh: TWN

Ông He Jiankui phát biểu trongHội nghị chỉnh sửa hệ gene người tại Hong Kong diễn ra ngày 28/11. Ảnh:TWN

"Sức khỏe của cặp song sinh tên là Lulu và Nana hiện ổn định và tôi sẽ theo dõi các bé cho đến năm 18 tuổi. Cha mẹ của hai bé cũng được thông báo về những rủi ro tiềm ẩn trong việc chỉnh sửa", He nói.

He tiết lộ thêm một em bé được chỉnh sửa gene sắp được ra đời. Một tình nguyện viên trong nhóm nghiên cứu đang mang thai bé.

He gửi lời cảm ơn trường đại học của mình, Đại học Khoa học và Công nghệ phía Nam, Trung Quốc và xác nhận nhà trường thực sự không biết gì. "Tôi đã bỏ tiền túi ra tài trợ cho chính nghiên cứu của mình và các cặp vợ chồng", ông He khẳng định

Trước một loạt câu hỏi từ các nhà khoa học trong hội nghị, He kết thúc bằng cách nói rằng ông sẽ thực hiện chỉnh sửa gene cho một đứa trẻ của riêng mình.

Theo AP, mọi nghiên cứu chỉnh sửa gen phôi người trên thế giới ở thời điểm này đều không được phép tạo ra thai nhi và những đứa bé hoàn chỉnh. Các nhà khoa học cần sự thông qua của một ủy ban đạo đức, và cam kết sẽ tiêu hủy phôi trước khi nó đủ lớn , thường chỉ sau vài ngày phát triển.