Răng hàm cắm trong phổi bé gái sau nhổ răng tại nhà

(PLVN) - Bé gái M (8 tuổi) được người nhà dẫn đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp chụp phim thì phát hiện dị vật cản quang giống chiếc răng trong phổi.

Bác sĩ Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp xác định đây là trường hợp nghiêm trọng nên đã chuyển bệnh nhi lên cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Chiếc răng được lấy ra từ phổi của bé gái.
 Chiếc răng được lấy ra từ phổi của bé gái.

Mẹ bé gái kể lại, các triệu chứng như ho, khò khè, đau ngực khi chạy nhảy xuất hiện từ hai tháng trước sau khi nhổ răng hàm cho con tại nhà. Nhổ xong thấy bé ho sặc rồi ổn dần, người nhà yên tâm tưởng chuyện không có gì dù kiếm không thấy răng văng ra.

Từ tỉnh chuyển lên cấp cứu Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố, các bác sĩ đã khám và cho bé đi chụp phim XQuang kiểm tra thì phát hiện có dị vật cản quang cao bít gần hoàn toàn phế quản gốc phải, chậm trễ tí nhiều nguy cơ ứ khí viêm xẹp phổi, tràn khí màng phổi khó lường, khi dị vật đã nằm quá lâu và nguy cơ nhiễm trùng viêm phổi nặng.

Các bác sĩ đã kiểm tra tỉ mỉ và gắp ra chiếc răng hàm đang cắm sâu vào thành phế quản, to khoảng3x5 mm, bờ nham nhở rướm máu. Kiểm tra đường thở thông thoáng, kết thúc thủ thuật kịp thời cứu bé.

Đây là trường hợp dị vật lớn, cung răng có 2 đầu nhọn, sắc nên nguy cơ thủng, rách đường dẫn khí rất cao. Nếu không lấy được bằng nội soi sẽ phải phẫu thuật mở ngực lấy dị vật, có khả năng để lại di chứng nặng nề.

Đọc thêm