Tiêu hủy gần 140 nghìn hộp kem tan mỡ Go Slim

(PLVN) - Ngày 25/9, Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai và đại diện PC03, Công an tỉnh đã tiến hành giám sát việc tiêu hủy gần 140 ngàn hộp mỹ phẩm kem tan mỡ Go slim hot body Massange cream collagen do sản phẩm có nhiều sai phạm về nhãn mác, thành phần. 
Thanh tra Sở Y tế kiểm tra sản phẩm Go Slim (ảnh: baodongnai.vn)
Thanh tra Sở Y tế kiểm tra sản phẩm Go Slim (ảnh: baodongnai.vn)

Được biết, sản phẩm này thuộc Công ty TNHH Mat Xi S.G (P.Thống Nhất, TP. Biên Hòa), người đại diện là bà L. T. H. N. Trước đó, ngày 13/7, Phòng PC03 – Công an tỉnh đã chuyển cho Thanh tra Sở Y  tế Đồng Nai hồ sơ của Công ty TNHH Mat Xi S.G vi phạm những quy định về kinh doanh mỹ phẩm gồm 130.900 hộp mỹ phẩm kem tan mỡ Go slim hot body Massange cream collagen thành phẩm.

Sau khi làm việc với đại diện công ty, Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai đã lập biên bản những vi phạm của công ty về sản phẩm trên như: nhãn ghi không đầy đủ nội dung theo quy định.

Cụ thể, theo quy định của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm là phải ghi tên của sản phẩm và chức năng của sản phẩm, nhưng thực tế nhãn của sản phẩm này lại thêm chữ “collagen” không đúng với tên trên nhãn sản phẩm theo phiếu công bố số 003702/18/CBMP-HCM do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 2/8/2018. Ngoài ra, số lô sản xuất bắt buộc phải ghi trên nhãn gốc của bao bì trực tiếp của sản phẩm, nhưng nhãn sản phẩm Go slim hot body Massange cream collagen lại không ghi số lô.

Hơn nữa, công ty này còn vi phạm kinh doanh mỹ phẩm có công thức không đúng với hồ sơ công bố đã được duyệt. Theo quy định của Bộ Y tế, sản phẩm phải ghi rõ các thành phần theo danh pháp quốc tế (theo phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm) nhưng trên nhãn sản phẩm lại ghi: sáp ong tự nhiên, rong biển, tinh chất gừng tươi, proin thủy phân, collagen thực vật… không đúng với thành phần được sử dụng trong phiếu công bố. Nhãn mỹ phẩm ghi tính năng, công dụng sai với bản chất của sản phẩm.

Bên cạnh đó, theo quy định, các tính năng không được chấp nhận đối với mỹ phẩm là: loại bỏ, giảm mỡ, giảm béo..., nhưng nhãn của sản phẩm lại ghi: giúp đốt cháy các mô mỡ nằm sâu dưới da. Điều này không được chấp nhận trong mỹ phẩm.

Từ những vi phạm nói trên, Thanh tra Sở Y tế Đồng Nai đã ra quyết định xử phạt 160 triệu đồng và buộc phải tiêu hủy 130.900 hộp mỹ phẩm kem tan mỡ Go slim hot body Massange cream collagen thành phẩm. Nơi tiêu hủy và toàn bộ chi phí tiêu hủy đều do Công ty TNHH Mat Xi S.G chi trả. Khi tiến hành tiêu hủy số hàng trên phải có sự giám sát của Thanh tra Sở Y tế.

Sở Y tế Đồng Nai cũng kiến nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 003702/18/CBMP-HCM do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cấp ngày 2/8/2018.