Tại sao các thủ lĩnh công nghệ Trung Quốc lại trở thành ngôi sao livestream?

(PLVN) - Vài năm trước, nhiều người đã nghĩ đến "ngày tàn" của ngành công nghiệp livestream ở Trung Quốc khi "thời hoàng kim" mà các streamer kiếm được hàng chục triệu nhân dân tệ mỗi năm trôi qua vì lượng người xem sụt giảm.
Tỷ phú Jack Ma (phải) và "vua son môi" Austin Li Jiaqi hợp tác trong một chiến dịch livestream bán hàng năm 2018. Ảnh: Youku.
Tỷ phú Jack Ma (phải) và "vua son môi" Austin Li Jiaqi hợp tác trong một chiến dịch livestream bán hàng năm 2018. Ảnh: Youku.

Tuy nhiên, lĩnh vực này đã không ngừng tăng trưởng nhờ các tính năng giải trí, thương mại được nâng cấp không ngừng. Và đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, người dân ở nhà nhiều hơn đã khiến lượng người xem livestream tăng kỷ lục.

"Livestream trong ngành thương mại điện tử là một mô hình đầy sáng tạo, cho phép người dùng tương tác và cùng tham gia. Sự tương tác góp phần thúc đẩy các giao dịch", Zhang Dingding - nhà bình luận ngành công nghiệp Internet và cựu giám đốc của công ty nghiên cứu Sootoo có trụ sở tại Bắc Kinh – chia sẻ.

Chẳng hạn, tỷ phú Jack Ma - người sáng lập Tập đoàn Alibaba - từng tham gia cuộc thi bán hàng online với ngôi sao livestream Austin Li Jiaqi.  

Cuộc thi xem ai có thể bán nhiều son môi hơn bằng cách phát trực tiếp trên nền tảng Youku, đã thu hút hàng triệu người xem. Kết quả, Austin Li Jiaqi, với biệt danh "vua son môi", đã giành chiến thắng với doanh thu 145 triệu USD. Anh đã từng bán trong vòng 5 phút được 15.000 son trên Taobao Live. Taobao - một trong những trang thương mại điện tử hàng đầu tại Trung Quốc - thuộc tập đoàn Alibaba.

Năm ngoái, tỷ phú Jack Ma cũng thực hiện một chiến dịch livestream tương tự với ca sĩ Wei Ya để tiêu thụ nông sản.

James Liang Jianzhang - đồng sáng lập và chủ tịch điều hành của Tập đoàn Trip.com - cũng là một "ngôi sao livestream". Trong các buổi phát trực tiếp của mình, ông Liang mặc hanfu (quần áo truyền thống của người Hán trong thế kỷ 17) để giới thiệu các sản phẩm, ứng dụng mới của công ty. 

James Liang Jianzhang, chủ tịch điều hành của Tập đoàn Trip.com, mặc quần áo truyền thống của Trung Quốc trên livestream. Ảnh: Handout.
 James Liang Jianzhang, chủ tịch điều hành của Tập đoàn Trip.com, mặc quần áo truyền thống của Trung Quốc trên livestream. Ảnh: Handout.

Một buổi livestream kéo dài hàng giờ gần đây của chủ tịch Trip.com thu hút hơn 600.000 người theo dõi và mang về doanh thu 20 triệu nhân dân tệ (2,8 triệu USD). Nỗ lực của ông Liang đã mang lại tín hiệu phát triển đáng mừng cho công ty giữa những khó khăn gặp phải trong đại dịch.

Một đại gia công nghệ khác của Trung Quốc là Charles Zhang Chaoyang - người sáng lập, giám đốc điều hành của Sohu.com - cũng đang nhăm nhe gia nhập đội ngũ livestream bán hàng như các đồng nghiệp của mình.

Luo Yonghao - cựu CEO hãng công nghệ Smartisan - đã lần lượt đạt doanh thu 110 triệu và 35 triệu nhân dân tệ vào ngày 1/4 và 10/4 nhờ livestream, theo nhà cung cấp dữ liệu newrank.cn.

Những bước phát triển mới của ngành livestream cho thấy lĩnh vực này có khả năng phục hồi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19. Theo nghiên cứu của iiMedia, số người dùng các ứng dụng phát trực tiếp sẽ đạt 526 triệu trong năm nay, còn năm ngoái đạt được 504 triệu. 

Mark Tanner - người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty tư vấn China Skinny có trụ sở tại Thượng Hải - cho biết: "Sự phổ biến của livestream đã mạnh mẽ trước đại dịch và COVID-19 đã đẩy nó lên một tầm cao khác. Tôi mong đợi ngành livestream sẽ tiếp tục phát triển sau đại dịch. Tuy nhiên, dự kiến số người dùng sẽ giảm xuống sau khi đạt mức kỷ lục vì người dân Trung Quốc sẽ có ít thời gian rỗi hơn trong tương lai".

Đọc thêm