Ngày 28/11, TAND huyện Bến Lức (tỉnh Long An) đã tuyên phạt 12 năm tù đối với Phạm Thành Hiếu (SN 1987, trú tại huyện Bến Lức) về tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".
Bị cáo Hiếu được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, hoàn cảnh khó khăn, lần đầu phạm tội… Tuy nhiên, HĐXX nhận định hành vi của Hiếu gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân, gây hoang mang cho ngời tham gia giao thông nên cần có hình phạt nghiêm khắc.
Từ đó, HĐXX tuyên phạt Phạm Thành Hiếu mức án 12 năm tù, cấm hành nghề 3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.
Ngoài ra, Tòa cũng yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thạnh Đức (chủ phương tiện gây tai nạn) bồi thường thêm cho các gia đình bị hại tổng cộng 2,4 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 27/11, TAND huyện Bến Lức đã đưa vụ án “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” ra xét xử sơ thẩm. Tại tòa, bị cáo Phạm Thành Hiếu bật khóc khai do uống rượu nên không làm chủ tay lái, đã gây tai nạn làm chết người. Tuy nhiên, bị cáo phủ nhận việc sử dụng ma túy. Hiếu thừa nhận hành vi phạm tội đã gây ra nhiều mất mát cho các bị hại, đồng thời gửi lời xin lỗi đến gia đình họ.
Theo đại diện VKS nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Sau khi gây tai nạn, bị cáo không ở lại cấp cứu nạn nhân mà rời khỏi hiện trường và dùng thuốc giải rượu nhằm qua mặt cơ quan chức năng là vi phạm đạo đức nghề nghiệp. Dù bị cáo không thừa nhận có sử dụng ma túy, cơ quan chức năng vẫn có căn cứ xác định nguyên nhân chính dẫn đến việc bị cáo gây tai nạn là do uống rượu, sử dụng ma túy.
Theo cáo trạng, khoảng 14h30' ngày 2/1, sau khi uống rượu và sử dụng ma túy, Hiếu điều khiển xe container chứa 46 tấn gạo từ Long An đi TP HCM. Khoảng 15h30', Hiếu chạy xe đến khu vực ngã 4 Bình Nhựt, huyện Bến Lức. Do không giữ khoảng cách an toàn, thiếu quan sát, tinh thần hoảng loạn do uống rượu, Hiếu tông trực tiếp vào hơn 21 xe máy đang dừng đèn đỏ.
Hậu quả vụ tai nạn khiến 4 người chết, 25 người bị thương, hư hỏng 21 xe gắn máy. Trong số 25 người bị thương có 1 người mang thương tích 98%. Thời điểm gây tai nạn, Hiếu điều khiển xe với tốc độ 50km/h. Gây tai nạn xong, chiếc xe của Hiếu điều khiển còn tiếp tục lưu thông hơn 200 mét mới dừng lại.