Nghi can thứ nhất là ông Phan Thế Thượng (64 tuổi, lái tàu chính, ngụ Đồng Nai) bị truy tố về tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn và giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy. Nghi can thứ hai là ông Trần Văn Giang (37 tuổi, phụ lái, ngụ Sóc Trăng) bị xử về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.
Theo cáo trạng, dù biết tàu kéo số hiệu SG-3745 không đảm bảo an toàn kỹ thuật, không bố trí định biên thuyền viên theo quy định và ông Giang không có bằng thuyền trưởng nhưng ông Thượng vẫn giao cho ông Giang điều khiển tàu kéo kéo sà lan chở cát từ sông Cổ Chiên (thuộc địa phận tỉnh Trà Vinh) đến sông Đồng Nai.
Ngày 20/3/2016, sà lan chở cát đến khu vực cầu Ghềnh (TP Biên Hòa), gặp thủy triều đang lên, nước chảy xoáy nên thành sà lan bên trái va vào mặt ngoài trụ cầu số 2 khiến cầu Ghềnh bị sập, gây thiệt hại về tài sản trên 21,7 tỉ đồng.
Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ 3 tháng 3/2017, đại diện hội đồng định giá tài sản tỉnh Đồng Nai cho rằng kết luận định giá tài sản bị thiệt hại năm 2016 đúng quy định và không cần thẩm định lại. Tuy nhiên, khi luật sư chất vấn dựa vào đâu để có số tiền trên, đại diện hội đồng định giá tài sản cho biết dựa vào hồ sơ sổ sách của Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn do cơ quan điều tra cung cấp.
Hội đồng xét xử xác định việc định giá thiệt hại tài sản đối với cầu Ghềnh chưa được làm rõ nên phải trả hồ sơ để bổ sung, đồng thời thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với hai bị cáo, chuyển từ tạm giam sang bảo lãnh cho tại ngoại.
Trong thời gian chờ kết quả định giá của hội đồng giám định, cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án./.