Tân Phước (Tiền Giang): Cầu "nội đồng" phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật tránh gây tai nạn giao thông

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ông Nguyễn Trung Liêm, Giám đốc Ban quản lý Dự án và Phát triển quỹ đất huyện Tân Phước cho biết dự án cầu bắc qua trụ sở UBND xã Phước Lập (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) là dự án cầu "nội đồng" phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật tránh gây tai nạn giao thông.
Tân Phước (Tiền Giang): Cầu "nội đồng" phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật tránh gây tai nạn giao thông

Cầu bắc qua trụ sở UBND xã Phước Lập có chiều dài 24,9m (gồm 3 nhịp 6m+12m+12m), chiều rộng phần xe chạy 5,5m, gờ lan can rộng mỗi bên 0,25m. Cao độ dạ cầu +2.7m. Tải trọng khai thác 3,5 tấn. Khi cây cầu đã xây dựng xong phần móng, trụ cầu và đang chuẩn bị gác dầm thì bị một số hộ dân có phương tiện thủy qua lại phản ứng, ngăn cản không cho nhà thầu thi công vì cho rằng, cầu xây dựng như vậy là quá thấp, phương tiện thủy có trọng tải lớn qua lại bị cản trở.

Cầu đang xây dựng bị một số hộ dân có phương tiện thủy qua lại ngăn cản

Cầu đang xây dựng bị một số hộ dân có phương tiện thủy qua lại ngăn cản

Liên quan đến phản ánh nêu trên, Ban Quản lý Dự án và Phát triển (BQLDA&PT) quỹ đất huyện Tân Phước đã có báo cáo gửi Chủ tịch UBND huyện Tân Phước nêu rõ: Kênh tuyến Hai là kênh thủy lợi nội đồng phục vụ tưới tiêu có chức năng thoát phèn, cung cấp nước tưới tiêu chứ không phải phục vụ chính cho lưu thông đường thủy. Đối với kênh không phục vụ cho lưu thông đường thủy thì cao độ dạ cầu cao hơn mực nước cao nhất tối thiểu 0,5m. Cao độ dạ cầu theo phương án thiết kế là đáp ứng theo tiêu chuẩn.

Mặt khác, cầu và đường vào cầu thiết kế đã sử dụng hết mặt bằng đất công hiện hữu. Do việc mở rộng đường vào cầu vào đất dân là vô cùng khó khăn. Nên việc lựa chọn chiều cao của cầu là phù hợp với mặt bằng tại công trình.

Ông Nguyễn Trung Liêm, Giám đốc BQLDA&PT quỹ đất huyện Tân Phước (đại diện đơn vị chủ đầu tư dự án) cho biết: Vì đây là cầu nội đồng, bề rộng kênh tương đối hẹp, nếu nâng độ cao thêm 1,5m như đề xuất của các hộ dân sinh sống gần cầu sẽ mất an toàn, dễ gây tai nạn giao thông do độ dốc quá cao.

Khi thiết kế cầu, BQLDA&PT quỹ đất đã kết hợp đơn vị chức năng khảo sát, tính toán kỹ lưỡng trên tổng thể lợi ích hài hoà của người dân khu vực, không thể vì lợi ích cục bộ của một số cá nhân. UBND xã Phước Lập là đơn vị trực tiếp quản lý tuyến kênh và là đơn vị sử dụng công trình cần phải giải thích, tuyên truyền để tạo sự đồng thuận của người dân, ủng hộ chủ trương xây dựng.

Một cây cầu trên cùng tuyến kênh có độ cao thấp hơn 0,2m

Một cây cầu trên cùng tuyến kênh có độ cao thấp hơn 0,2m

Được biết, Đoạn từ Kênh 3 đến Kênh 2 hiện hữu có tổng cộng 9 cây cầu (gồm cầu trên ĐH43, cầu trên đường bắc kênh 2 và 7 cây cầu dân sinh) trong đó có một số cầu bê tông kiên cố có độ cao dạ cầu thấp hơn tức từ 0.51m đến 0.55m.

Cầu bắc ngang Kênh 2 khi xây dựng xong sẽ tạo nút giao cắt về giao thông, nhất là cầu đang bắc qua khu hành chính, là bộ mặt của xã Phước Lập, tương lai về mật độ dân cư và kinh tế xã hội sẽ rất phát triển. Do đó, phương án an toàn giao thông tại nút giao này tiên quyết là phải đảm bảo về kỹ thuật, an toàn, không để xảy ra tai nạn giao thông trong quá trình khai thác.

Đọc thêm