Thái Bình: Dấu hiệu sai phạm trong thi cử tại một trường chuẩn quốc gia

(PLO) - Giáo viên môn giáo dục thể chất, sinh học không có chuyên ngành vẫn được Hội đồng thi nghề sắp xếp chấm thi môn thực hành tin học; trường không tổ chức chấm thi kiểm tra bài thi lý thuyết theo quy định… là  phản ánh của cán bộ, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn (TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình) đến Báo Pháp Luật Việt Nam.
Trường THPT Lê Quý Đôn
Trường THPT Lê Quý Đôn

Quy định 105, chỉ dạy 45 tiết

Là trường chuẩn quốc gia, nằm ở vị trí trung tâm TPThái Bình, với bề dày gần 60 năm giảng dạy - Trường THPT Lê Quý Đôn từng được đánh giá là một trong những trường chất lượng tốt nhất của TPThái Bình cũng như của tỉnh Thái Bình. Tuy nhiên, một số yếu kém trong công tác quản lý, công tác lãnh đạo đã kéo vị thế của trường xuống thấp. 

Ông Trần Đức Hinh - Chủ tịch Công đoàn Trường cùng một số cán bộ, giáo viên nhà trường phản ánh việc lãnh đạo Hội đồng thi nghề phổ thông Trường làm trái Quy chế thi nghề phổ thông trong việc tổ chức chấm và công nhận kết quả thi nghề phổ thông khối 11 năm học 2015-2016.

Theo Công văn 10945/BGDĐT-GDTrH ngày 27/11/2008 về Hướng dẫn thi và cấp giấy chứng nhận nghề phổ thông của Bộ GD&ĐT, thí sinh được dự thi và cấp chứng nhận nghề phổ thông phải hoàn thành chương trình nghề phổ thông theo quy định ở cấp THPT là 105 tiết. Nhưng theo phản ánh của hai giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn nghề cho biết: “Số tiết chúng tôi dạy được phân theo thời khóa biểu của nhà trường, từ 10 đến 15 buổi và 1 buổi bằng 3 tiết. Như vậy, số tiết thực tế chúng tôi lên lớp chỉ khoảng 45 tiết, chưa bằng một nửa số tiết theo quy định. Tất cả các lớp đều như vậy”. 

Cùng với đó, Báo PLVN còn nhận được cuốn sổ ghi là “Sổ theo dõi học nghề” năm học 2015-2016 của Trường THPT Lê Quý Đôn. Trong đó, ghi chép đầy đủ thông tin dạy học nghề theo từng buổi, có chữ kí của từng giáo viên lên lớp. Hai giáo viên này khẳng định đây đúng là bản photocopy cuốn sổ theo dõi thực tế tiết học của trường. 

Giáo viên này cho biết: Đây là cuốn sổ thực tế, còn sau khi giảng dạy, các giáo viên được yêu cầu làm sổ đầu bài khống theo nội dung chương trình 105 tiết. “Chúng tôi biết là không đúng quy định, nhưng đây là chỉ đạo của lãnh đạo nên chúng tôi phải làm theo. Bản gốc sổ theo dõi học nghề đã được chúng tôi nộp lại nhà trường”, giáo viên này cho hay.

Giáo viên thể dục chấm thi tin học

Ngày 1/4/2016, Hội đồng thi nghề phổ thông của trường đã tổ chức thi cho 631 học sinh khối 11 gồm nghề điện dân dụng và tin học văn phòng. Trong đó, 223 thí sinh dự thi nghề điện dân dụng, 408 thí sinh dự thi nghề tin học văn phòng. Điều đặc biệt, trong số các giám khảo chấm thi thực hành, có 3 người giảng dạy các môn giáo dục thể chất (thể dục), sinh học, không đúng với chuyên ngành trong dạy nghề, vẫn tham gia chấm thực hành.

Theo tố cáo, những giáo viên trực tiếp tham gia chấm thi môn nghề là ông Phạm Quang Khoái - giáo viên thể dục tham gia chấm thực hành nghề điện dân dụng. Ông Nguyễn Quang Khải – giáo viên sinh học và bà Phạm Thị Sen – giáo viên thể dục, chấm thi thực hành nghề tin học văn phòng. 

Xét theo Công văn số 10945 như đã nêu trên; Quy chế thi THPT quốc gia ban hành kèm Thông tư số 02/2015/TT-BGDĐT ngày 26/02/2015 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT; Công văn số 58/SGDĐT-KT&QLCLG ngày 22/02/2016 về Hướng dẫn thi nghề phổ thông năm học 2015-2016 của Sở GD&ĐT Thái Bình, việc đưa giáo viên không phải chuyên ngành vào chấm thi môn nghề là trái với các quy định hiện hành.

Bên cạnh đó, theo quy định, quá trình coi thi, chấm thi thực hiện theo Quy chế thi THPT quốc gia hiện hành (Điều 27) kèm Thông tư số 02/2015/TT-BGDĐT ngày 26/02/2015 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Trưởng ban chấm thi thành lập tổ chấm kiểm tra, thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi đã chấm của mỗi môn thi tự luận, theo tiến độ chấm thi môn đó; việc chấm kiểm tra thực hiện theo quy trình tại Điều 25 Quy chế này. Tuy nhiên, Hội đồng thi nghề của trường cũng không thực hiện quy định này.

Trước dấu hiệu sai phạm trong công tác tổ chức thi và xin cấp Giấy chứng nhận nghề phổ thông tại Trường THPT Lê Quý Đôn nêu trên, những người tố cáo đề nghị Sở GD&ĐT Thái Bình cùng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để có kết luận vụ việc.

Đọc thêm