Theo đại diện đơn vị tư vấn (Liên danh Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia và Aecom Singapore PTE.LTD), tại Quyết định 1448/QĐ-TTg ngày 16/9/2009, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050. Đến nay, Hải Phòng đạt được nhiều thành tựu quan trọng, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế, đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ chính ra biển Đông của khu vực Bắc bộ, kết nối thông thương với quốc tế.
Bên cạnh những thành tựu đạt được, Hải Phòng vẫn còn một số tồn tại như chưa hoàn thành một số tiêu chí đô thị loại I trực thuộc Trung ương; kế hoạch triển khai các khu đô thị mới và hạ tầng đô thị còn chậm. Một số khu vực không thực hiện được theo quy hoạch chung đã được phê duyệt năm 2009, dự báo thấp so với thực tế phát triển… Do đó cần thiết phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050.
Phạm vi nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch là toàn bộ diện tích tự nhiên của thành phố Hải Phòng, quy mô 1.561,76km2, với hơn 2 triệu dân.
Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá; là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước, có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững; phát triển thành phố có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối thuận lợi trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường không; phát triển thành phố thành trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ, kinh tế biển; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; đảm bảo trật tự an toàn xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng.
Đồ án dự báo đến năm 2035, dân số thành phố Hải Phòng đạt khoảng 3,8 - 4,5 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa 74 - 76%; đất xây dựng đô thị khoảng 70.000 - 75.000ha. Đến năm 2050, dân số khoảng 5 -5,5 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 90 - 92%, đất xây dựng đô thị khoảng 80.000 - 100.000ha.
Theo Đồ án, Hải Phòng sẽ kế thừa và phát triển mô hình "đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh" thành mô hình "đô thị đa trung tâm", gồm 2 vành đai kinh tế, 3 hành lang cảnh quan, 3 đô thị trọng điểm và các đô thị mới.
Hai vành đai kinh tế công nghiệp từ cảng Lạch Huyện đến phía Bắc (huyện Thuỷ Nguyên), trong đó hành lang phía Tây dọc QL10, phía Nam dọc sông Văn Úc. Ba hành lang cảnh quan gồm hành lang đô thị dọc hai bên bờ sông Cấm, sông Lạch Tray và sông Văn Úc. Ba cụm đô thị trọng điểm gồm cụm đô thị Trung tâm đô thị lịch sử (thuộc quận Ngô Quyền, Hồng Bàng, Lê Chân) và đô thị hành chính mới Bắc sông Cấm; cụm đô thị hàng hải tại Dương Kinh và Hải An, là trung tâm thương mại, tài chính; cụm đô thị sân bay Tiên Lãng. Ba cụm đô thị trọng điểm được kết nối với nhau bằng hệ thống giao thông nhanh trên vành đai kinh tế ven biển.
Cùng với định hướng tổ chức và phát triển không gian, Đồ án cũng đưa ra định hướng về phát triển hạ tầng kinh tế của Hải Phòng với ba trụ cột là cảng biển, công nghiệp, thương mại dịch vụ - du lịch; định hướng về phát triển giao thông, hạ tầng kỹ thuật; chương trình dự án ưu tiên đầu tư…
Theo đánh giá của Hội đồng, Đồ án có cơ sở pháp lý đầy đủ, nội dung báo cáo thuyết minh đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn cần đánh giá kỹ hơn hiện trạng thực hiện quy hoạch được phê duyệt năm 2009, trong đó nêu rõ các ưu điểm, hạn chế; cần nêu rõ cơ sở khoa học của các dự báo... Đơn vị tư vấn làm rõ hơn mô hình phát triển đô thị và các phương án tổ chức phát triển không gian, xác định rõ các công trình trọng điểm trong mọi lĩnh vực và phân kỳ đầu tư, lập danh mục các dự án đầu tư trọng điểm theo quy hoạch trong từng giai đoạn cụ thể... và sớm hoàn thiện báo cáo thuyết minh để thành phố xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.