Doanh nghiệp tham gia có thể được giảm thuế
Cục Xúc tiến thương mại (XTTM - Bộ Công Thương) vừa tổ chức họp giới thiệu “Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2020 - Vietnam Grand Sale 2020”. Theo Cục trưởng Cục XTTM Vũ Bá Phú, chương trình nhằm hưởng ứng các hoạt động kích cầu tiêu dùng nội địa nhưng thực ra, ý tưởng thực hiện đã có từ khoảng 1 năm trước, sau khi Cục nghiên cứu các mô hình của nhiều nước trên thế giới và chương trình này sẽ được tổ chức thường niên.
Năm nay, Tháng khuyến mại tập trung quốc gia lại rơi trúng vào hậu dịch Covid-19 nên ông Phú kỳ vọng, khi chương trình này được tổ chức đồng thời trên phạm vi toàn quốc, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử sẽ giúp tạo hiệu ứng lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.
Đại diện Ban tổ chức cho biết sẽ nghiên cứu, đề xuất với cơ quan chức năng có thẩm quyền để có các chính sách hỗ trợ cho DN tham gia Chương trình này như: Đề xuất với Chính phủ một cơ chế dành riêng cho các DN tham gia Tháng khuyến mại tập trung quốc gia (giảm một phần thuế VAT, thuế thu nhập DN trong tháng 7…) để có thể bù được phần nào những quyền lợi mà họ đã dành để chuyển sang người tiêu dùng (NTD). Đây chính là cách để thu hút đông đảo DN tham gia.
Đáng lưu ý, khi tham gia chương trình này, thương nhân không phải đăng ký tham gia chương trình khuyến mại như quy định về các hoạt động XTTM. Do đó, khi thực hiện hoạt động khuyến mại hưởng ứng chương trình này, thương nhân chỉ cần thực hiện thủ tục hành chính theo quy định (thông báo trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc các Cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương các tỉnh) mà không phải chờ hồ sơ chấp thuận của Bộ Công Thương như quy định hiện hành.
Ngoài ra, các chương trình hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ Vietnam Grand Sale 2020 sẽ được áp dụng hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100% (quy định hiện nay đối với các chương trình khuyến mại chỉ là tối đa 50% giá trị sản phẩm).
Thậm chí, nếu có cả 3 nhà (nhà sản xuất, nhà phân phối và ngân hàng trung gian thanh toán) cùng tham gia giảm giá, khách hàng còn có thể “nhận được tiền” vào tài khoản sau khi mua sản phẩm khuyến mại 100% giá trị.
Huy động tổng lực doanh nghiệp tham gia
Ông Mai Văn Sơn, Trưởng phòng Quản lý XTTM (Cục XTTM) cho biết, Cục đã trao đổi trực tiếp với các đơn vị để tạo ra một chương trình kích cầu rộng rãi, hiệu quả, đồng bộ trên toàn quốc. Thông qua Chương trình, các thương nhân sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng, hấp dẫn để NTD mua sắm được những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp.
Bên cạnh đó, các địa phương và DN sẽ triển khai các hoạt động khuyến mại kết hợp với việc tổ chức hội chợ, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và các lễ hội truyền thống tại địa phương để thu hút, kích cầu và phục hồi phát triển du lịch. Việc thực hiện chương trình cũng nhằm nâng cao nhận thức của NTD trong nước về hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam.
Ông Phú cho biết thêm, ngay từ khi chương trình được thai nghén, các thông tin về chương trình đã được quảng bá rộng rãi đến các đơn vị, DN, hiệp hội, ngân hàng, nhà phân phối để tất cả thương nhân cùng biết đến, tham gia và hưởng ứng. “Chúng tôi khẳng định, chúng tôi đã làm việc rất cụ thể với từng địa phương và tập đoàn phân phối để có thể tổ chức các lễ hội kích cầu tiêu dùng lớn nhất, nhằm gia tăng lợi ích cho NTD” - ông Phú khẳng định.
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) kỳ vọng, Chương trình này sẽ góp phần “đỡ” cho tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 7. Vì theo Tổng cục Thống kê, tổng mức hàng hóa bán lẻ tháng 5 chỉ tăng 1,5%, trong khi đó doanh thu các dịch vụ tiêu dùng (như du lịch, nhà hàng…) giảm nên khó có thể đảm bảo mục tiêu tổng mức bán lẻ tăng trưởng 10%. Sau tháng 7 kích cầu tiêu dùng thành công, NTD sẽ… thuận đà mua sắm nhiều hơn trong các tháng tiếp theo.
Đại diện VinGroup cho biết, ngay khi nhận được thông tin về chương trình, Tập đoàn đã triển khai kêu gọi hơn 1.000 nhãn hàng trong nước đưa ra các chương trình khuyến mãi 100%. Các chương trình lớn này sẽ được tổ chức ở các sảnh trung tâm thương mại. Hiện Tập đoàn cũng đã nhận được kế hoạch khuyến mại của hơn 1.000 nhãn hàng. Ngoài ra, VinGroup cũng sẽ phối hợp với các Sở Công Thương để tổ chức các gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh để NTD biết nhiều hơn đến giá trị nông sản của địa phương mình.