Bỏ biên chế giáo viên mới chỉ là đề xuất

(PLO) - Thông tin này được Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đưa ra tại Quốc hội (QH) ngày 15/6.
ĐB Nguyễn Thị Kim Bé.
ĐB Nguyễn Thị Kim Bé.

Tại phiên chất vấn chiều 15/6, ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) đề nghị Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết quan điểm chỉ đạo của Chính phủ đối với đề xuất bỏ biên chế giáo viên đang khiến cử tri ngành giáo dục rất hoang mang hiện nay.

Trả lời câu hỏi, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho hay, cơ quan đề xuất đưa ra kiến nghị nghiên cứu bỏ biên chế chuyển sang hợp đồng với viên chức nhằm đẩy mạnh cơ chế tự chủ, tạo điều kiện cho cơ quan công lập hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng dịch vụ công. 

“Tư tưởng chung là chúng ta muốn làm thế nào để công chức trở thành người tác nghiệp chuyên nghiệp trong bộ máy công quyền còn các bộ máy sự nghiệp thì các viên chức thực hiện chế độ hợp đồng”, Phó Thủ tướng cho hay.

Theo Phó Thủ tướng, đây là vấn đề liên quan đến chủ trương nhưng đồng thời cũng liên quan đến pháp luật (Luật Cán bộ Công chức, Luật Viên chức) và chính sách đối với viên chức, người lao động, đặc biệt là lao động ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. 

 “Cho nên, đây là một vấn đề cần nghiên cứu kỹ. Đề xuất của Bộ GD-ĐT cũng là một ý kiến đề xuất, chưa phải quyết định. Chính phủ đã giao cho Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính xây dựng đề án đổi mới về cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập để trình Hội nghị trung ương 6 vào tháng 10/2017”, Phó Thủ tướng cho hay.

Theo Phó Thủ tướng, Hội nghị trung ương 6 sẽ xem xét việc xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và trong đó có nghiên cứu, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tờ trình của Chính phủ.

Đọc thêm